Những "dịch vụ im lặng" ngày càng thịnh hành ở Nhật Bản

25/04/2025 - 17:25

PNO - Từ chọn đi taxi không lời, đến nhà hàng tự phục vụ qua ứng dụng hay đến tiệm cắt tóc im lặng... cho thấy ngày càng nhiều người Nhật yêu thích sự yên tĩnh thay vì trải nghiệm dịch vụ.

Ngày càng nhei62u chọn dịch vụ không tiếng nói ở Nhật Bản
Ngày càng nhiều chọn dịch vụ không tiếng nói ở Nhật Bản

Dịch vụ im lặng ngày càng phổ biến

Nhật Bản luôn được xem là đất nước đặc biệt tôn trọng sự tĩnh lặng. Người Nhật luôn đề cao sự giao tiếp nhã nhặn, quan tâm đến việc thể hiện qua hành động hơn lời nói, đôi khi ít nói lại tốt hơn nói quá nhiều. Người Nhật còn rất đề cao sự riêng tư cá nhân và kín tiếng ở nơi công cộng. Cũng chính vì văn hóa này mà ngày càng có nhiều "dịch vụ im lặng" đã được ra đời và nhiều người chọn lựa.

Không trò chuyện hay im lặng trong tiếng Nhật nghĩa là "Kaiwa nashi". Thuật ngữ này chỉ ra khi một người nào đó chọn nó thì có nghĩa là họ đang muốn được yên tĩnh, không muốn giao tiếp. Và ngày nay, nhiều mô hình kinh doanh theo phong cách này đang đang thịnh hành ở Nhật.

Khi đến Nhật Bản, bạn có thể trải nghiệm những dịch vụ im lặng từ tiệm cắt tóc, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng đến xe taxi... tất cả đều phục vụ một cách lịch sự.

Hair Works Credo là một tiệm làm tóc ở phường Setagaya, Tokyo là một điển hình. Nơi này cung cấp dịch vụ "cắt tóc không lời". Hơn 10 năm trước, anh Takahiro Noguchi - chủ tiệm hớt tóc - đã giới thiệu chiến lược kinh doanh “kaiwa nashi”. Người chủ này cho biết, anh cung cấp dịch vụ này sau khi biết đến đến dịch vụ “ghế yên tĩnh” ở Anh.

Khi đến Credo làm tóc, khách hàng có 3 lựa chọn: Nói chuyện bình thường, nói ít và hoàn toàn im lặng. “Vào năm 2014, không có tiệm làm tóc nào khác ở Nhật cung cấp dịch vụ độc lạ này. Lúc đầu, tôi nghĩ mình sẽ chỉ phục vụ những người hướng nội và giao tiếp kém, nhưng dần dần, tôi nhận ra rằng một số người đơn giản chỉ muốn có một ngày tĩnh lặng" - Takahiro chia sẻ.

Theo thống kê của chủ quán, hiện nay có khoảng 60% khách hàng của Credo lựa chọn dịch vụ im lặng hoàn toàn hoặc nói ít. Điều đáng nói là, những người chọn dịch vụ này hầu hết đều trong độ tuổi 20 hoặc 30.

“Khách hàng chọn dịch vụ này họ thường sử dụng điện thoại, làm việc trên máy tính, đeo tai nghe, đọc sách hay chỉ nhìn vào gương và nghe tiếng kéo cắt. Nhiều người thích sự tĩnh lặng này, họ cảm thấy được “chữa lành” và bình yên"- anh cho biết thêm.

Nếu khách hàng cầm chiếc túi xanh này nghĩa là họ không yêu cầu tư vấn. Ảnh: The Japan Times
Nếu khách hàng cầm chiếc túi xanh này nghĩa là họ không yêu cầu tư vấn - Ảnh: The Japan Times

Tại chuỗi cửa hàng thời trang Urban Research ở Osaka cũng đã đưa ra dịch vụ mua sắm không căng thẳng khi để khách hàng tự xem xét và quyết định theo nhu cầu riêng của mỗi người. Khi đến cửa hàng này, khách hàng sẽ thấy hai loại túi đựng: trong suốt và màu xanh. Túi xanh nghĩa là khách không cần giúp đỡ hay tư vấn, khách hàng chọn túi này có nghĩa là họ chỉ muốn yên lặng mua hàng.

Theo giám đốc bán hàng Kazuhisa Abe, hiện nay, cứ 10 khách hàng thì có 1 người sử dụng chiếc túi xanh.

Còn chuỗi nhà hàng Karu Sushi thì cung cấp ứng dụng cho khách tự đặt bàn, đặt món và thanh toán ngay trên điện thoại. Khi chọn dịch vụ này, khách chỉ việc đến thưởng thức món ngon và có yêu cầu gì sẽ thông báo qua ứng dụng để nhân viên có thể phục vụ và hoàn tòan diễn ra trong im lặng.

Năm 2018, nhà điều hành taxi Sanwa Kotsu, có trụ sở tại Yokohama, cũng cho ra mắt dịch vụ chở khách “không tiếng nói - Kuroko Taxi".

Tài xế phục vụ dịch vụ này sẽ mặc đồng phục đen từ đầu đến chân, thậm chí là che mặt và mang khẩu trang màu đen. Tài xế giao tiếp với khách thông qua bảng viết, cử chỉ, tin nhắn và Google Dịch.

Kuroko Taxi chỉ được cung cấp thông qua đặt chỗ trước. Và điều đáng nói nữa là mặc dù không phải tiếp chuyện hay phục vụ gì nhưng nếu chọn dịch vụ này, hành khách phải trả thêm một khoản phí là 5.500 yên ngoài cước phí thông thường.

Cũng vì mức phí khá cao này, Kuroko Taxi trên thực tế không quá được ưa chuộng.
Kuroko Taxi không quá được ưa chuộng lắm vì chi phí cao.

Khách hàng thích im lặng ngày càng tăng

Theo một cuộc khảo sát do Hot Pepper Beauty Academy của Recruit Group thực hiện vào năm 2024, trong số 2.000 người chọn các dịch vụ này thì có đến 53% cho biết họ thích im lặng hơn nói chuyện. Trong đó 43,5% thậm chí ghét nói chuyện vì thấy bị gượng ép.

Cả nam giới và nữ giới trong cuộc khảo sát cho rằng công việc và học hành là những chủ đề tồi tệ nhất khi bị nói đến. Bên cạnh đó, cuộc sống tình cảm, hôn nhân, gia đình và kế hoạch kỳ nghỉ cũng nằm trong những chủ đề mà khách hàng sợ phải nói đến nhất.

Yohei Hirai là một giáo viên âm nhạc 32 tuổi, sống ở Tokyo. Anh tự nhận mình hướng nội và cho biết anh không thích nói chuyện với người lạ và vì thế anh thường chọn các dịch vụ không lời nói.

“Giao tiếp xã hội liên tục hoặc phải nói những lời trống rỗng, vui lòng người khác giống như một cực hình đối với những người hướng nội như tôi. Tôi nghĩ đây là cách kinh doanh thông minh vì tôi biết có rất nhiều người giống như mình. Trong cuộc sống hàng ngày, trong cuộc sống này, sẽ có những người có lúc nào đó, không muốn trò chuyện. Mà nếu phải làm những việc mình không thích thì đúng là cực hình" - anh nói.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI