Những địa điểm tưởng như không có thực trên thế giới

14/10/2024 - 17:49

PNO - Từ những lâu đài quyến rũ đến những tàn tích ám ảnh từng xuất hiện trong truyện cổ tích, phim kinh dị... đều có thật ngoài đời.

Hannibal, Missouri, Hoa Kỳ Các nhân vật chính trong The Adventures of Tom Sawyer và The Adventures of Huckleberry Finn của Mark Twain đến từ thị trấn nhỏ hư cấu St Petersburg ở Missouri, dựa trên quê hương thời thơ ấu của chính ông là Hannibal. Đảo Jackson, một hòn đảo sông không có người ở nằm ngay cạnh thị trấn ven sông, cũng là một địa điểm trung tâm trong các câu chuyện. Hầu hết các hành động trong những câu chuyện kinh điển này diễn ra trên và bên bờ Sông Mississippi hùng vĩ khi cuộc phiêu lưu của họ đưa các nhân vật qua Illinois, Kentucky và Arkansas.
Hannibal, Missouri, Mỹ. Các nhân vật chính trong "The Adventures of Tom Sawyer" (tạm dịch Cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer) và "The Adventures of Huckleberry Finn" (tạm dịch Cuộc phiêu lưu của Huckleberry) của Mark Twain đến từ thị trấn nhỏ hư cấu St Petersburg ở Missouri - đây là địa danh dựa trên quê hương thời thơ ấu nhà văn là Hannibal. Trong cả hai tác phẩm, cuộc phiêu lưu của các nhân vật chính điều diễn ra trên và bên bờ sông Mississippi hùng vĩ.
Dartmoor, Devon, Anh, Vương quốc Anh Những ngọn đồi đá granit, sương mù xoáy và đầm lầy bí ẩn (bùn lầy) của Dartmoor tạo nên bối cảnh u ám cho một trong những câu chuyện Sherlock Holmes nổi tiếng nhất – The Hound of the Baskervilles . Ngài Arthur Conan Doyle đã dành thời gian đi bộ trên vùng đồng cỏ Devonshire vào năm 1901 trước khi viết cuốn tiểu thuyết ly kỳ về những con chó săn địa ngục. Phong cảnh sôi động và thường có sương mù này thấm đẫm những truyền thuyết và văn hóa dân gian địa phương, cũng là nguồn cảm hứng cho câu chuyện đen tối của Doyle. Các địa điểm thực tế được cho là có bao gồm Đầm lầy Fox Tor, nguồn cảm hứng cho Đầm lầy Grimpen trong câu chuyện.
Dartmoor, Devon, Anh. Những ngọn đồi đá granit, sương mù xoáy và đầm lầy bí ẩn của Dartmoor tạo nên bối cảnh u ám cho một trong những câu chuyện Sherlock Holmes nổi tiếng nhất - "The Hound of the Baskervilles" (tạm dịch Con chó săn của dòng họ Baskerville). Theo thông tin chưa chính thức, Arthur Conan Doyle - tác giả của bộ truyện trinh thám nổi tiếng - đã dành thời gian đi bộ trên vùng đồng cỏ Devonshire vào năm 1901 trước khi viết cuốn tiểu thuyết ly kỳ về những con chó săn địa ngục.
Thung lũng Lauterbrunnen, Thụy Sĩ Nguồn cảm hứng cho vương quốc yêu tinh Rivendell của JRR Tolkien là Thung lũng Lauterbrunnen, một nơi quyến rũ với những ngọn núi hùng vĩ, những thung lũng rừng rậm và thác nước đổ ầm ầm ở Thụy Sĩ. Tác giả đã đến đây vào năm 1911 và vẻ đẹp ngoạn mục của nơi này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong ông - trong một lá thư gửi con trai, ông thừa nhận rằng sau này khu vực này đã truyền cảm hứng cho tầm nhìn của ông về Rivendell. Thung lũng xanh tươi này là một phần của Trung Địa kỳ ảo của ông, xuất hiện trong cả bộ ba phim The Hobbit và The Lord of the Rings .
Thung lũng Lauterbrunnen, Thụy Sĩ. Nguồn cảm hứng cho vương quốc yêu tinh Rivendell của JRR Tolkien là thung lũng Lauterbrunnen, một nơi quyến rũ với những ngọn núi hùng vĩ, những thung lũng, rừng rậm và thác nước. Tác giả đã đến đây vào năm 1911 và bị vẻ đẹp ngoạn mục của nơi này đã để lại ấn tượng sâu sắc và trong một lá thư gửi con trai, ông thừa nhận khu vực này đã truyền cảm hứng cho tầm nhìn của ông về Rivendell. Thung lũng xanh tươi này xuất hiện trong phim "The Hobbit" và "The Lord of the Rings".
Troy, Thổ Nhĩ Kỳ Hiện nay, các nhà sử học đều nhất trí rằng thành phố Troy xấu số trong tác phẩm  The Iliad của Homer  thực sự tồn tại. Nhà thơ Hy Lạp đã miêu tả sống động thành phố có tường thành (gần như) không thể xuyên thủng này và những công dân cao quý của thành phố đã bị bao vây trong 10 năm, khiến thành phố này trở thành một trong những thành phố nổi tiếng nhất trong nền văn học cổ điển. Helen, Paris, Vua Priam và Hector dũng cảm có thể là huyền thoại, nhưng Troy thì không và những tàn tích của khu định cư thời đại đồ đồng vẫn có thể được nhìn thấy ngày nay tại địa điểm khảo cổ Hisarlik, nằm trên Sông Kucuk Menderes gần cửa eo biển Dardanelles ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Troy, Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay, các nhà sử học đều cho rằng thành phố Troy trong tác phẩm "The Iliad" của Homer thực sự tồn tại. Nhà thơ Hy Lạp đã miêu tả sống động thành phố có tường thành (gần như) không thể xuyên thủng này và những công dân cao quý của thành phố đã bị bao vây trong 10 năm, khiến thành phố này trở thành một trong những thành phố nổi tiếng nhất trong nền văn học cổ điển. Helen, Paris, vua Priam và Hector dũng cảm có thể là huyền thoại, nhưng Troy thì không và những tàn tích ngày nay vẫn có thể được nhìn thấy tại địa điểm khảo cổ Hisarlik, nằm trên sông Kucuk Menderes gần cửa eo biển Dardanelles ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Riquewihr, Alsace, Pháp Dạo quanh thị trấn Alsatian này giống như đang đi thẳng vào phim trường Disney, ngoại trừ Riquewihr hoàn toàn chân thực. Nếu bạn thấy quen thuộc, thì đó là vì nó đúng là như vậy: các họa sĩ hoạt hình Disney đã đến thăm ngôi làng thời trung cổ này khi quay phiên bản mới nhất của câu chuyện cổ tích Người đẹp và Quái vật , ban đầu được viết bởi nhà văn người Pháp thế kỷ 18 Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve. Tầm nhìn sáng tạo của họ về quê hương của Belle chắc chắn được truyền cảm hứng từ những ngôi nhà gỗ nửa đầy màu sắc, khu chợ lát đá cuội với đài phun nước và các ngọn tháp nhà thờ.
Riquewihr, Alsace, Pháp. Dạo quanh thị trấn Alsatian này giống như bạn đang lạc bước vào phim trường Disney. Theo thông tin không chính thức, các họa sĩ hoạt hình Disney đã đến thăm ngôi làng thời trung cổ và được truyền cảm hứng từ những ngôi nhà nửa gỗ đầy màu sắc, khu chợ lát đá cuội với đài phun nước và các ngọn tháp nhà thờ - cho những thước phim phiên bản mới nhất của câu chuyện cổ tích "Người đẹp và quái vật".
Lâu đài Bran, Romania Nằm trên đỉnh một vách đá ở Nam Carpathians, lâu đài đáng sợ từ thế kỷ 14 này thường được liên kết với Bá tước Dracula hư cấu của Bram Stoker. Mặc dù tác giả không đến Transylvania, một vùng đất thấm đẫm những câu chuyện về ma cà rồng và người sói đã có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng ông đã lấy cảm hứng cho ma cà rồng lịch lãm của mình từ hoàng tử Romania Vlad the Impaler (Vlad III Dracula) vào thế kỷ 15. Lâu đài Bran gần Brașov đã trở nên gắn liền với tiểu thuyết thời Victoria chủ yếu là do vị trí và kiến ​​trúc tuyệt đẹp của nó, đáp ứng mọi tiêu chuẩn Gothic phù hợp.
Lâu đài Bran, Romania. Nằm trên đỉnh một vách đá ở nam Carpathians, lâu đài đáng sợ từ thế kỷ XIV này thường được liên tưởng với "Bá tước Dracula'"của Bram Stoker. Nguyên nhân của điều này được cho rằng do vị trí, kiến ​​trúc của lâu đài đáp ứng mọi tiêu chuẩn Gothic như trong tiểu thuyết.
Tu viện Whitby, Yorkshire, Anh, Vương quốc Anh Một công trình kỳ lạ khác có liên quan chặt chẽ đến Dracula của Stoker là Tu viện Whitby, tàn tích của một tu viện Benedictine nằm trên một mũi đất gió thổi mạnh trên bờ biển Yorkshire gồ ghề. Bram Stoker đã ở lại thị trấn ven biển này vào năm 1890 trong khi nghiên cứu tiểu thuyết của mình. Ông gần như chắc chắn đã nghe những câu chuyện về một vụ đắm tàu ​​xảy ra ngoài khơi bờ biển năm năm trước đó. Đó là một con tàu của Nga tên là Dmitry, đến từ Narva. Con tàu này sau đó trở thành Demeter từ Varna chở Dracula đến Whitby trong câu chuyện của Stoker.
Tu viện Whitby, Yorkshire, Anh. Một công trình kỳ lạ khác có liên quan chặt chẽ đến Dracula của Stoker là tu viện Whitby, tàn tích của một tu viện Benedictine nằm trên một mũi đất gió thổi mạnh trên bờ biển Yorkshire gồ ghề. Nhà văn Bram Stoker đã ở lại thị trấn ven biển này vào năm 1890 - khi lên ý tưởng cho tiểu thuyết của mình.
Yorkshire Moors, Anh, Vương quốc Anh Phong cảnh hoang dã và ảm đạm của vùng đồng cỏ Yorkshire là trung tâm của Đồi gió hú của Emily Bronte . Tất cả anh chị em nhà Bronte đều lấy cảm hứng và bị đè nén bởi vẻ đẹp ám ảnh của vùng đồng cỏ bao quanh ngôi nhà biệt lập của họ ở Haworth, Tây Yorkshire. Ngôi nhà trang trại đổ nát của Top Withens, nhô ra khỏi vùng đồng cỏ u ám gần Nhà xứ Brontë, được cho là nguồn cảm hứng cho ngôi nhà của Heathcliff trong kiệt tác ám ảnh của Emily.
Yorkshire Moors, Anh. Phong cảnh hoang dã và ảm đạm của vùng đồng cỏ Yorkshire được cho là địa điểm chính trong tác phẩm "Đồi gió hú" của Emily Bronte. Ngôi nhà trang trại đổ nát của Top Withens, nhô ra khỏi vùng đồng cỏ u ám gần bảo tàng nhà cha sứ Brontë, được cho là nguồn cảm hứng ngôi nhà mà nhân vật Heathcliff (một trong hai nhân vật chính trong tiểu thuyết "Đồi gió hú") sinh sống.
Ga King's Cross, Anh, Vương quốc Anh Được rồi, sân ga 9 ¾ có thể không thực sự tồn tại (ngoại trừ một tấm bảng bên ngoài cửa hàng lưu niệm để thu hút người hâm mộ Potter), nhưng nhà ga lớn thời Victoria này đóng vai trò chính trong loạt truyện Harry Potter của JK Rowling. Đây là nơi Harry, Ron và Hermione đi qua cổng vào Ga Hogsmeade để bắt Tàu tốc hành Hogwarts đến Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts. Người ta nói rằng trường nội trú giống như lâu đài này lấy cảm hứng từ những tháp pháo nổi bật của Trường George Heriot, Edinburgh, nơi bạn có thể dễ dàng bắt tàu trực tiếp từ King's Cross.
Ga King's Cross, Anh. Sân ga 9 ¾ - nơi chuyến tàu đưa học sinh đến trường Hogwarts (tiểu thuyết Harry Porter) có thể không thực sự tồn tại - ngoại trừ một tấm bảng bên ngoài cửa hàng lưu niệm để thu hút người hâm mộ Potter - nhưng nhà ga lớn thời Victoria này đóng vai trò chính trong loạt truyện Harry Potter của JK Rowling. Đây là nơi Harry, Ron và Hermione đi qua cổng vào ga Hogsmeade để bắt tàu tốc hành Hogwarts đến trường phù thủy và pháp sư Hogwarts.
Quần đảo Cyclopean, Sicily, Ý Một địa điểm có thật khác liên quan đến The Odyssey của Homer là ba khối đá khổng lồ nhô ra biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Sicily. Người ta nói rằng chúng là 'những đỉnh núi lớn' mà tên khổng lồ Polyphemus một mắt đã xé toạc từ một ngọn núi và ném vào Odysseus cùng thủy thủ đoàn của ông khi họ chạy trốn khỏi Đảo Cyclops trên con tàu của mình. Được người dân địa phương gọi là Quần đảo Cyclopean, những khối đá nổi bật này có thể được nhìn thấy ngay ngoài khơi từ ngôi làng ven biển Aci Trezza.
Quần đảo Cyclopean, Sicily, Ý. Một địa điểm có thật khác liên quan đến "The Odyssey" - 1 trong 2 sử thi Hy Lạp của Homer là 3 khối đá khổng lồ nhô ra biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Sicily. Người ta nói rằng chúng là "những đỉnh núi lớn" mà tên khổng lồ Polyphemus một mắt đã xé toạc từ một ngọn núi và ném vào Odysseus cùng thủy thủ đoàn của ông khi họ chạy trốn khỏi đảo Cyclops. Được người dân địa phương gọi là quần đảo Cyclopean, những khối đá nổi bật này có thể được nhìn thấy ngay ngoài khơi từ ngôi làng ven biển Aci Trezza.
Long Island, New York, Hoa Kỳ Các thị trấn hư cấu West Egg và East Egg xuất hiện trong The Great Gatsby của F Scott Fitzgerald được xây dựng dựa trên Kings Point và Sands Point của Long Island. Ngôi nhà hư cấu của Jay Gatsby nằm ở Kings Point, nơi ông nhìn ra mặt nước hướng về phía ánh đèn xanh của ngôi nhà Daisy Buchanan. Ngôi nhà lớn ngoài đời thực ở Land's End, nơi truyền cảm hứng cho ngôi nhà của Daisy, đã bị phá hủy, nhưng Sands Point có nhiều dinh thự xa hoa, dường như bước thẳng ra từ những trang tiểu thuyết thời đại Jazz.
Long Island, New York, Mỹ. Các thị trấn hư cấu West Egg và East Egg xuất hiện trong "The Great Gatsby" của F Scott Fitzgerald được xây dựng dựa trên Kings Point và Sands Point của Long Island. Ngôi nhà hư cấu của Jay Gatsby nằm ở Kings Point, nơi ông nhìn ra mặt nước, hướng về phía ánh đèn xanh của ngôi nhà Daisy Buchanan.

An Huỳnh (theo Loveexploring)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI