Những đạo diễn “tay ngang” tạo ra kỳ tích phòng vé

21/02/2025 - 08:01

PNO - Nhìn vào danh sách tốp 10 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, dễ thấy một cuộc đổi ngôi khi các tác phẩm đa phần là của những đạo diễn “tay ngang’’. Mới nhất, Nụ hôn bạc tỷ đã đưa Thu Trang trở thành nữ đạo diễn đầu tiên góp mặt vào danh sách này.

Đổi ngôi

Theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị thống kê phòng vé độc lập), sau mùa phim tết Nguyên đán 2025, trong tốp 10 phim Việt có doanh thu cao nhất xuất hiện 2 tác phẩm mới là Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành và Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang. Tính đến ngày 20/2, doanh thu của 2 phim lần lượt là 329 và 201 tỉ đồng. 2 phim khác phải rời tốp 10 là Em chưa 18 của Lê Thanh Sơn (một trong những hiện tượng phòng vé năm 2017) và Gái già lắm chiêu 3 của bộ đôi Nam Cito và Bảo Nhân, phát hành năm 2020.

Thu Trang lần đầu làm đạo diễn nhưng phim đã thành công lớn
Thu Trang lần đầu làm đạo diễn nhưng phim đã thành công lớn

Trong tốp 10 hiện tại có 4 phim của Trấn Thành (gồm Bố già, Nhà bà Nữ, MaiBộ tứ báo thủ), 2 phim của Lý Hải (Lật mặt 6: Tấm vé định mệnhLật mặt 7: Một điều ước), 1 phim của Thu Trang. 7 tác phẩm này giữ 7 vị trí đầu trong tốp 10. Ở 3 vị trí còn lại, vị trí thứ tám thuộc về Cua lại vợ bầu của đạo diễn Nhất Trung, sau đó là phim Mắt biếc của Victor Vũ và Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Nhìn vào danh sách này, không khó để thấy một cuộc đổi ngôi mạnh mẽ đang diễn ra, đặc biệt trong 5 năm qua, kể từ khi Trấn Thành tham gia sản xuất phim và Lý Hải lên tay ở các dự án mới với thương hiệu Lật mặt của anh. Nhiều kỷ lục phòng vé được xác lập từ những đạo diễn “tay ngang” vốn là ca sĩ, diễn viên trong khi các đạo diễn thứ thiệt lại mất hút.

Thực tế này đang đặt ra nhiều câu hỏi cho thị trường: liệu khán giả có đang khắt khe với phim của các đạo diễn thực thụ, dễ chấp nhận tác phẩm từ đạo diễn “tay ngang” hay vì đạo diễn “tay ngang” giỏi nắm bắt tâm lý, thị hiếu người xem hơn những “lão làng” trong ngành phim ảnh Việt?

Ở thời điểm ra mắt Nụ hôn bạc tỷ, Thu Trang cho biết, khi lần đầu thử sức ở vai trò đạo diễn, chị đối mặt không ít thử thách. “Tôi học hỏi công việc của một đạo diễn phim qua từng dự án công ty tôi đã từng làm trước đó. Khi bắt đầu với Nụ hôn bạc tỷ, tôi có nhờ thêm sự hỗ trợ của đạo diễn Trung Lùn và đạo diễn Lý Minh Thắng, do đây là phim đầu tiên, bản thân cũng còn nhiều bỡ ngỡ. Nhìn lại sự nghiệp, tôi hầu hết đều khá an toàn nhưng ở một số thời điểm, tôi cũng có sự liều lĩnh của riêng mình. Như vị trí đạo diễn phim chẳng hạn, tôi nghĩ mình tích góp đủ kinh nghiệm và muốn thử sức ở vai trò mới” - Thu Trang chia sẻ.

Thúc đẩy thị trường phát triển

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết có phần chạnh lòng khi nghe đến bảng xếp hạng. Tuy nhiên, anh cho rằng, đây là thực tế của thị trường.

Trấn Thành kiêm nhiệm nhiều vai trò trong Bộ tứ báo thủ.
Trấn Thành kiêm nhiệm nhiều vai trò trong Bộ tứ báo thủ.

“Với những đạo diễn mà mọi người cho rằng “tay ngang”, tôi nghĩ họ không hề “tay ngang” vì cũng đã thành công ở lĩnh vực của họ rồi. Nếu mọi người để ý, đa phần đạo diễn thành công về doanh thu bây giờ là diễn viên thành danh hoặc có kinh nghiệm trong ngành giải trí. Với những đạo diễn như tôi, điều cần học ở các đồng nghiệp mới này là phải hiểu khán giả. Diễn viên đi diễn mỗi ngày, quan sát được phản ứng của khán giả nên họ nắm bắt tâm lý rất tốt. Trong khi các đạo diễn như chúng tôi học rất nhiều nhưng dường như lại mất kết nối ở chỗ không rành khán giả thực sự đang muốn xem gì” - anh nói.

Theo đạo diễn Lý Minh Thắng, thị trường hiện vẫn tồn tại những nghịch lý. Đơn cử như các “đạo diễn vài trăm tỉ đồng” vẫn luôn đau đáu làm sao chinh phục được khán giả nghệ thuật. Ngược lại, nhiều đạo diễn phim nghệ thuật lại muốn mở rộng tệp khán giả ở dòng phim thương mại. Do đó, tùy vào mục đích khi thực hiện dự án, các đạo diễn sẽ tính toán và chọn hướng đi phù hợp.

Một nhà sản xuất có phim doanh thu hơn trăm tỉ đồng (không muốn nêu tên) cho biết: sự phát triển của phòng vé Việt hiện tại đang rất tích cực. Sự thành công của những phim dẫn đầu phòng vé như Mai, Lật mặt 7: Một điều ước hay Nhà bà Nữ... cho thấy tiềm năng của thị trường rất lớn. Nhìn một cách tích cực, thành công của những đạo diễn tạm gọi “tay ngang” có thể trở thành động lực để các đạo diễn thực thụ nhìn lại mình và nỗ lực hơn. “Ai cũng cần khán giả, dù là phim nghệ thuật hay thương mại. Theo tôi, thành công của các đạo diễn kiêm nhiệm nhiều vai trò nên được ủng hộ vì họ đang đóng góp tích cực cho điện ảnh” - nhà sản xuất này chia sẻ.

Tổng doanh thu của 10 phim nội cao nhất ước đạt hơn 3.280 tỉ đồng. Đây là con số đáng mơ ước của thị trường phim Việt nhiều năm về trước. Thời gian tới, theo dự đoán của nhiều người trong ngành, điện ảnh Việt có thể sẽ đón nhận thêm nhiều đạo diễn vốn là các diễn viên như Huỳnh Lập, Khương Ngọc... Điều này cho thấy sự đa dạng, là tín hiệu tích cực, thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI