Những cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào trẻ nhỏ và học sinh trong thập niên qua

07/10/2022 - 06:44

PNO - Vụ tấn công hôm 6/10 tại cơ sở chăm sóc trẻ em ở Thái Lan là một trong những tội ác lớn nhất nhắm vào trẻ nhỏ trên toàn thế giới.

 

Một sĩ quan cảnh sát đứng bên ngoài trung tâm chăm sóc ban ngày, nơi xảy ra vụ xả súng hàng loạt, ở thị trấn Uthai Sawan, cách Bangkok khoảng 500 km về phía đông bắc thuộc tỉnh Nong Bua Lam Phu, Thái Lan
Một sĩ quan cảnh sát đứng bên ngoài trung tâm chăm sóc trẻ em nơi xảy ra vụ xả súng và đâm dao hàng loạt, ở thị trấn Uthai Sawan, cách Bangkok khoảng 500km về phía đông bắc thuộc tỉnh Nong Bua Lamphu, Thái Lan

Hôm 6/10, một cựu cảnh sát Thái Lan giết chết 38 người, gồm 22 trẻ em, trong một cuộc tấn công bằng súng và dao tại một trung tâm chăm sóc trẻ. Vụ việc đánh dấu một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất vào trẻ nhỏ tại trường học. Đáng lưu ý, các vụ xả súng hàng loạt - bao gồm cả những vụ xả súng ở trường học - đã trở nên thường xuyên hơn trong thập niên qua.

Từ năm 1966 đến 2012, Mỹ chiếm 31% trong số các vụ xả súng hàng loạt trên toàn thế giới, theo một nghiên cứu năm 2016 của giáo sư Adam Lankford từ Đại học Alabama.

Nghiên cứu cho thấy, trong số các quốc gia có hơn 10 triệu dân, chỉ có Yemen là có tỷ lệ xả súng hàng loạt trên đầu người cao hơn Mỹ.

Các vụ xả súng ở trường học không liên quan đến khủng bố cũng hiếm hơn nhiều nếu xét riêng bên ngoài nước Mỹ.

Vào tháng 5/2022, một tay súng đã giết chết 21 người và làm bị thương 18 người khác tại trường tiểu học Robb, ở Uvalde, Texas. Hầu hết các nạn nhân là học sinh nhỏ tuổi.

Tay súng, được xác định là một nam thanh niên 18 tuổi, cư dân Uvalde, đã bắn bà của mình tại nhà trước khi lái xe về phía trường học. Hung thủ bị cảnh sát giết chết sau đó tại hiện trường.

Cô Kladys Castellón bật khóc trong lễ cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas
Cô Kladys Castellón bật khóc trong lễ cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas

Đây là vụ xả súng trường học chết người thứ hai được ghi nhận ở Mỹ, chỉ sau vụ tấn công năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut.

Vào ngày 14/12/2012, tại Newtown, Connecticut, Adam Lanza, 20 tuổi, đã bắn chết 26 người. 20 trong số các nạn nhân là trẻ em từ 6-7 tuổi và 6 người khác là nhân viên trường học. Trước đó cùng ngày, Lanza đã bắn chết mẹ mình tại nhà. Khi lực lượng phản ứng nhanh đến trường học, Lanza đã tự sát bằng súng.

Ngoài ra, thế giới cũng ghi nhận những vụ xả súng hàng loạt nhắm vào nhóm học sinh lớn tuổi hơn.

Tại Kabul, Afghanistan vào ngày 8/5/2021, ba vụ nổ tại một trường học đã giết chết ít nhất 80 người, đa số là nữ sinh trung học vừa rời lớp.

Tại Santa Fe, bang Texas, Mỹ vào ngày 18/5/2018, một học sinh 17 tuổi đã nổ súng tại trường trung học của mình ở ngoại ô Houston, giết chết 9 học sinh và 1 giáo viên trước khi đầu hàng cảnh sát.

Tại Parkland, bang Florida, Mỹ vào  ngày 14/2/2018, một cựu học sinh tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas đã giết chết 14 học sinh và 3 nhân viên nhà trường.

Một quả bom ô tô đã được phát nổ trước trường trung học Sayed Ul-Shuhada ở Pakistan vào tháng 5 năm 2021
Một quả bom ô tô đã được kích nổ trước trường trung học Sayed Ul-Shuhada ở Pakistan vào ngày 8/5/2021, giữa lúc các học sinh đang ra về, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng

Tại Peshawar, Pakistan vào ngày 16/12/2014, các tay súng Taliban đã thảm sát 134 học sinh từ 8 đến 18 tuổi và 16 nhân viên trong một trường học ở Peshawar.

Tại đảo Utoeya, Na Uy vào ngày 22/7/2011, Anders Behring Breivik - một kẻ cực hữu người Na Uy đã bắn hạ 69 người, hầu hết là thanh thiếu niên tham gia trại hè trên đảo và giết chết 8 người khác bằng cách đánh bom xe hơi ở Oslo.

Ở các quốc gia khác, nơi súng đạn bị nghiêm cấm, hầu hết những kẻ tấn công sử dụng dao, chất nổ tự chế nên thiệt hại về người cũng ít hơn.

Tội phạm bạo lực hàng loạt rất hiếm ở Trung Quốc, nhưng đã có rất nhiều vụ đâm người hàng loạt trong những năm gần đây.

Các cuộc tấn công bằng dao gây tử vong đặc biệt nhắm vào học sinh mẫu giáo và tiểu học phần lớn do những người được cho là muốn trả thù xã hội.

Vào tháng 8/2022, 3 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng dao tại một trường mẫu giáo ở huyện An Phúc, tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc.

Vào tháng 10/2018, một phụ nữ đã đâm 14 trẻ nhỏ trong nhà trẻ ở quận Ba Nam, Trùng Khánh, Trung Quốc trước khi bị các giáo viên mẫu giáo và một nhân viên bảo vệ bắt giữ.
Vào tháng 10/2018, một phụ nữ đã đâm 14 trẻ nhỏ trong nhà trẻ ở quận Ba Nam, Trùng Khánh, Trung Quốc trước khi bị các giáo viên và một nhân viên bảo vệ bắt giữ

Vào tháng 4/2021, 2 trẻ em đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương khi một người đàn ông cầm dao xông vào trường mẫu giáo giữa giờ ngủ trưa ở Xinfeng, một thị trấn 50.000 người thuộc thành phố Bắc Lưu, phía nam tỉnh Quảng Tây.

Vào năm 2020, một kẻ tấn công bằng dao đã khiến 37 trẻ em và 2 người lớn bị thương tại một trường tiểu học ở quận Cangwu, phía nam Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Khoảng 100 trẻ em và người lớn đã bị giết và hàng trăm người khác bị thương trong thập niên qua do các cuộc tấn công "sói đơn độc" tại Trung Quốc, trong đó động cơ không rõ ràng và những kẻ tấn công hầu hết là nam giới.

Linh La (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI