Những cuộc hành hương khắc khoải

01/08/2024 - 16:03

PNO - Biến thể của cô đơn là tập truyện dài độc đáo của tác giả trẻ Yang Phan được Nhà xuất bản Trẻ phát hành năm 2024. Cuốn sách chỉ gồm 5 truyện nhưng khái quát được nỗi cô đơn cùng cực của những con người hiếm hoi sót lại trong thế giới giả tưởng tràn ngập máy móc và trí tuệ nhân tạo (AI).

Biến thể của cô đơn là cuộc hành hương của những con người đang tìm lại linh hồn giữa thời đại công nghệ. Nhiều kẻ đã thành công. Số khác, vẫn chạy theo những chuỗi kết nối chưa bao giờ thực sự tồn tại trên đời” - Yang Phan bộc bạch.

5 mẩu truyện là 5 bản thảo văn chương được con người soạn thảo ở thế kỷ XXIX, trước khi họ biến mất bởi sự xâm chiếm toàn diện của các thế hệ robot.

Mỗi truyện ngắn là một biến thể cô đơn của con người ở dạng thức và tần suất khác nhau, mức độ bi kịch tăng dần khiến họ kẹt cứng trong nỗi cô đơn sâu thẳm. Họ có cùng mục đích: loay hoay tìm lại linh hồn chính mình đã đánh mất đâu đó trong thế giới của robot lạnh lùng. Trong thời đại máy móc thống trị, cảm xúc và sự kết nối của con người chỉ còn như một sợi chỉ mong manh. Mất cảm xúc, con người chỉ đơn thuần là những sinh thể đang tồn tại, không phải đang được sống. Họ vẫy vùng trong nỗi cô đơn đặc quánh, loay hoay tìm lối ra bằng cách bám víu vào sức mạnh của trí tuệ nhân tạo. Họ lạc lối trong nhận thức sai lầm đó một thời gian rất lâu.

Bi kịch của người phụ nữ tóc trắng trong biến thể số 1 là mất đi giọng nói khi bị 1 con nai sừng tấm chọc thủng cuống họng trong một giấc mơ kỳ lạ. Chị mất cả mái tóc đen chỉ sau 1 đêm, mất khả năng giao tiếp với người khác bởi chứng đau đầu dữ dội hành hạ. Chị chọn ẩn mình và kết bạn với chatbot AI. Tuy nhiên, AI cũng không giúp chị khá hơn. Cuối cùng, chị quyết tâm đối mặt với “con nai” và hạ gục nó, tìm lại được giọng nói để kết nối lại với bản thân.

Ở biến thể số 2, chàng thiếu gia Leo - kẻ “đang bị giam hãm trong thứ ngục tù xa hoa, nghiện sự phóng túng của tiệc tùng” - cứ thế trượt dài trong cuộc sống thừa mứa vật chất nhưng linh hồn trống rỗng. Và rồi cũng đến lúc Leo chạm đáy cô đơn, quyết tâm đi tìm “một vùng đất linh hồn” bằng cách cặp kè với 1 robot của dịch vụ hẹn hò hòng giải thoát mình khỏi nỗi cô đơn giữa đống vật chất ngộp thở. Ly - tên con robot hẹn hò - rất biết cách chiều chuộng Leo như người thật. Chàng thiếu gia cô đơn đã nhanh chóng để máy móc thao túng mình. Liệu nỗi cô đơn của Leo có được bóc tách khỏi linh hồn anh?

Nhưng bi kịch của chàng thiếu gia kia vẫn chưa thấm vào đâu so với bi kịch của đôi vợ chồng mất con vì 1 tai nạn trong “biến thể số 3”. Nỗi đau chất chồng lên vai người vợ khi người chồng tự sát. Từ ký ức của người chồng được lưu trữ, người vợ dần khám phá ra bí mật khủng khiếp của anh. Anh đã chế tạo “đứa con” robot hòng tái tạo đứa con của mình.

“Suốt cuộc đời này, anh không bao giờ chấp nhận việc đứa con đã chết dưới tay mình” - sự cô đơn và nỗi ám ảnh tội lỗi đã đẩy người chồng đến bi kịch. Nhưng người ở lại mới là người thấu đến tận cùng nỗi cô đơn ấy.

Mỗi truyện ngắn của Yang Phan như 1 lát cắt điện ảnh với màu phim lạnh và buồn. Những số phận éo le, trắc trở, những cú trượt dài của họ trong cơn lốc trí tuệ nhân tạo bao phủ khiến người xem không khỏi giật mình.

Yang Phan tên thật Phạm Anh Tuấn, sinh năm 1994, là tác giả đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi sáng tác Văn học tuổi 20 lần 7 với tác phẩm Vụn ký ức. Với lợi thế tuổi trẻ và tư duy cởi mở, anh đã tìm cho mình một lối đi khác biệt trên con đường văn chương. Trên lối đi ấy, người đọc đã thấy nhiều đóa hoa nở rộ từ câu chữ phóng khoáng của anh.

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI