Những cuộc gọi lúc nửa đêm

24/10/2024 - 06:14

PNO - Sau những lần vô duyên vô cớ nửa đêm nửa hôm trút bực dọc lên mẹ chồng, chẳng cô con dâu nào gọi điện thoại xin lỗi bà.

Bà Nhâm có 2 cậu con trai, đều lên thành phố lập nghiệp. Bà vẫn một mình sống ở quê nhà, vì bà thích ở quê hơn. Xa mẹ, các con ai cũng lo cho mẹ, thăm hỏi thường xuyên. Tuy nhiên, họ luôn giữ nguyên tắc không bao giờ gọi điện thoại cho mẹ sau 21g, vì biết giờ đó mẹ đã ngủ. Duy chỉ có các con dâu của bà mới thản nhiên gọi điện thoại khung giờ đó, thậm chí gọi khi trời gần về sáng.

Mới khuya hôm qua, điện thoại reo khi đồng hồ báo 0g25, bà biết có chuyện chẳng lành. Vợ cậu cả chẳng thưa gửi gì cả, nói: “Mẹ ơi, con nhất định sẽ bỏ anh H., con báo cho mẹ biết vậy”, rồi vội vàng cúp máy. Hay như nàng dâu út: “Mẹ ơi, con trai mẹ thật quá đáng. Tụi con không sống với nhau được nữa”, rồi cũng cúp máy, không cho mẹ chồng cơ hội hỏi han.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhận điện thoại giữa đêm, bà không còn lạ nữa, toàn cuộc gọi của 2 nàng dâu, toàn chuyện khiến bà mệt mỏi, buồn phiền. Đợi sáng, bà gọi cho con trai hỏi rõ ngọn ngành. Các con trai bà đều tỏ ra bình thường, bảo rằng chỉ là những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, chuyện chẳng đáng gì mà xé ra to, các cô vợ tức lên thì làm ào ào, xong đến khi mọi sự nguôi ngoai thì chẳng buồn báo lại cho mẹ, khiến mẹ mất ngủ, ôm nỗi lo.

Lần nào xảy ra chuyện, dù chưa biết lỗi của ai, bà cũng khuyên các con trai biết thương yêu vợ con, đừng làm tổn thương vợ, gia đình có chuyện gì là con cái thiệt thòi. Nhưng các con dâu bà, sau những lần vô duyên vô cớ nửa đêm nửa hôm trút bực dọc lên mẹ chồng thì chẳng cô nào gọi điện thoại xin lỗi.

Nhiều lúc bà muốn lấy tư cách mẹ chồng mà bắt lỗi con dâu, rằng nếu là lỗi của con trai bà, các con dâu được quyền gọi điện thoại bất chấp nửa đêm, bất chấp lúc bà bệnh hay mỏi mệt hay sao? Chuyện hôn nhân của các con, bà đâu ép uổng. Là các con tự tìm hiểu rồi về thông báo với bà. Tại sao mỗi khi trục trặc thì tìm bà trút giận? Sao con dâu không nghĩ tới chuyện mẹ già rồi, sống một mình biết bao rủi ro, vậy mà còn khiến bà thường xuyên lên máu?

Các nàng có biết, mỗi lần nhận những cuộc điện thoại như thế, mẹ khổ tâm, mất ăn mất ngủ mấy ngày. Bà tủi thân lắm. Không biết dâu nhà người ta có kiểu trút giận như 2 đứa con dâu nhà bà không, hay tại bà hiền quá? Tính bà hay suy nghĩ. Trước giờ, bà cứ đem câu chuyện đặt lên đặt xuống bàn cân, nhưng sau cùng lại thông cảm cho các nàng dâu, nhận thiệt thòi về mình.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Bà rằng, các con dâu bà còn trẻ người non dạ, còn nông nổi lắm. Các con chưa biết kiểm soát cơn nóng giận, từ từ các con sẽ nhận ra bản thân cần phải hoàn thiện hơn. Nhiều lúc bà muốn tâm tình với các nàng dâu về chuyện bà cũng đi làm dâu, vất vả hơn bây giờ gấp bao nhiêu lần, nhưng nghĩ vậy rồi thôi, bởi mỗi thời mỗi khác, nói ra chắc gì các con thông cảm. Bà muốn các nàng ấy tự nhận ra hành động của mình và hiểu rằng làm dâu thời nào cũng phải lễ phép, hiếu đạo.

Nhưng đó là cách nghĩ trước đây, còn bây giờ, có lẽ đã đến lúc bà phải cứng rắn hơn trong việc dạy dâu, bởi bà cảm thấy mình có trách nhiệm gìn giữ hạnh phúc của các con. Hạnh phúc cũng biết... lây lan, nhân rộng và cũng cần “có qua có lại”. Nếu con dâu không vun xới mà chỉ đòi hỏi và đổ lỗi, liệu hạnh phúc của chúng sẽ còn dài được chừng nào?

Từ mai, bà sẽ thường xuyên gọi cho từng đứa, để tâm tình thêm với con dâu. Bà Nhâm tin, thời gian sẽ giúp 2 con dâu của bà trưởng thành, biết khéo léo hơn trong ứng xử, biết nâng niu sự êm ấm gia đình.

Khanh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI