Những công trình xây trái phép bị “quên” cưỡng chế ở thành phố Thủ Đức?

27/06/2024 - 11:39

PNO - Nhiều công trình xây dựng không phép thuộc khu nhà ở do Công ty TNHH MTV Đầu tư – Xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) làm chủ đầu tư tại phường Bình An, quận 2 (nay là phường An Khánh, TP Thủ Đức) hiện vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua dù đã có quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế.

Từ năm 2016, UBND quận 2 (cũ) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính (3225/QĐ-XPVPHC), quyết định cưỡng chế quyết định xử phạt hành chính (3478/QĐ-CC) đối với ông N.H.V do đã có hành vi tổ chức xây dựng trên đất không được phép xây dựng thuộc dự án khu nhà ở do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Theo đó, quyết định buộc ông N.H.V phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm xây dựng với diện tích 136,93m2 tại một phần thửa đất số 109, tờ bản đồ số 25 (theo bản đồ địa chính 2002). Tuy nhiên, ông N.H.V chỉ chấp nhận tháo dỡ một phần công trình xây dựng không phép, nhưng sau đó ông N.H.V tiếp tục xây dựng không phép trên phần đất đã bị xử phạt.

Nhiều công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường An Khánh, TP Thủ Đức tồn tại nhiều năm qua.
Nhiều công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường An Khánh, TP Thủ Đức tồn tại nhiều năm qua.

Đến năm 2018, UBND phường Bình An (cũ) tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực hoạt động xây dựng đối với ông N.H.V do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, với kết cấu khung sắt, cột sắt, vách tôn, với tổng diện tích vi phạm là 133,52 m2, tại một phần thửa đất số 109, tờ bản đồ số 25.

Sau đó, UBND quận 2 (cũ) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 1333/QĐ-XPVPHC và quyết định cưỡng chế số 3267/QĐ-CCXP yêu cầu cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Tương tự, ông N.H.C cũng xây dựng nhiều công trình xây dựng không phép với quy mô lên tới cả ngàn m2 thuộc dự án khu nhà ở do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Cụ thể, năm 2017, UBND phường Bình An, quận 2 (cũ) đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực hoạt động xây dựng đối với ông N.H.C do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, với kết cấu khung sắt, cột sắt, với tổng diện tích vi phạm là 218,28 m2, tại một phần thửa đất số 109, tờ bản đồ số 25.

Sau đó, khoảng tháng 11/2017, UBND quận 2 (cũ) ban hành quyết định số 5822/QĐ-XPVPHC đối với ông N.H.C về hành vi xây dựng không phép tại một phần thửa 109, tờ bản đồ số 25 (BĐĐC 2002). Ngày 30/3/2018, UBND quận 2 đã ban hành quyết định cưỡng chế số 703/QĐ-CCXP yêu cầu khắc phục hậu quả tại một phần thửa đất nêu trên.

Theo phản ánh của người dân, dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên phường An Khánh, TP Thủ Đức đang tồn tại nhiều công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm đất.

Đến tháng 5/2018, UBND phường tiếp tục phát hiện ông N.H.C xây dựng thêm công trình trái phép với diện tích 246,72 m2 tại một phần thửa đất số 109, tờ bản đồ số 25. Sau đó, UBND quận 2 tiếp tục ban hành quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế phần công trình vi phạm do ông N.H.C làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, quá thời hạn quy định các công trình của ông N.H.V, ông N.H.C vẫn tồn tại. Ngày 4/3/2019, UBND phường Bình An tiếp tục ban hành kế hoạch thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự đô thị đối với ông N.H.V và ông N.H.C nhưng mọi việc vẫn vậy. Đến năm 2020, một kế hoạch thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự đô thị lại được ban hành nhưng công trình xây dựng trái phép vẫn tồn tại.

Trong khi hàng loạt công trình xây dựng không phép đã có quyết định xử phạt và kế hoạch cưỡng chế nhưng vẫn chưa được thực hiện thì tại dự án này lại tiếp tục “mọc” lên 5 căn nhà xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép với diện tích lên đến gần 500m2.

Khoảng tháng 5/2024, UBND TP Thủ Đức nhận được đơn tố cáo gia đình ông N.V.B xây dựng không phép tại phường An Khánh, TP Thủ Đức.

Liên quan đến vụ việc trên, theo báo cáo của UBND phường An Khánh, TP Thủ Đức, vị trí nhà đất của gia đình ông N.V.B thuộc dự án xây dựng khu nhà ở cán bộ công nhân viên do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Trường Thịnh làm chủ đầu tư (trong đó, có một phần nhà đất diện tích khoảng 308,8m2 nằm trong lộ giới mở rộng đường Lương Định Của).

Dự án mở rộng đường Lương Định Của, TP Thủ Đức cũng vị vướng phần đất lấn
Dự án mở rộng đường Lương Định Của, TP Thủ Đức cũng vị vướng phần đất công trình xây dựng không phép.

Để có mặt bằng thi công dự án đường Lương Định Của, TP Thủ Đức đã tăng cường vận động gia đình ông N.V.B sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Ngày 25/4/2024, gia đình ông N.V.B đến UBND phường An Khánh xin tạo điều kiện cho phép xây dựng nhà tạm bằng vật liệu lắp ghép trên diện tích đất còn lại khoảng hơn 200m2. Tuy nhiên, trong quá trình sửa nhà gia đình ông N.V.B đã lấn chiếm và xây dựng 5 căn nhà kiên cố bằng bê tông cốt thép không có giấy phép xây dựng với diện tích lên đến gần 500m2.

Ngày 29/5/2024, UBND phường, Thanh tra Xây dựng TP Thủ Đức, Phòng Tư pháp TP Thủ Đức và Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thủ Đức có buổi làm việc liên quan đến việc sửa chữa nhà của gia đình ông N.V.B, theo đó các bên đề nghị UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng (không phép) và về lĩnh vực đất đai (lấn chiếm đất) đối với gia đình ông N.V.B.

Ngày 15/5, ông Mai Hữu Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã có chỉ đạo Thanh tra Xây dựng và UBND phường An Khánh “kiên quyết không để hộ ông B. xây dựng công trình tạm dạng thép tiền chế thành công trình xây dựng kiên cố bê tông cốt thép”.

Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM cũng nhận được đơn tố cáo của các công dân về hành vi có dấu hiệu bao che xây dựng không phép tại khu đất được quy hoạch dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên phường An Khánh, TP Thủ Đức.

Khách hàng bức xúc vì đất mình mua bị nhà xây trái phép lấn chiếm
Khách hàng bức xúc vì đất mình mua bị nhà xây trái phép lấn chiếm

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng nhận được đơn đề nghị của Công ty CP đầu tư và kinh doanh nhà Tân Việt An và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Thịnh về xử lý tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất trong dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên phường An Khácnh, TP Thủ Đức.

Qua xem xét nội dung đơn và rà soát hồ sơ liên qua, Thanh tra Sở Xây dựng chuyển đơn của các công dân và đơn của 2 công ty nêu trên đến UBND TP Thủ Đức để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời thông tin kết quả đến công dân và các công ty nêu trên.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEkhonggiansongvi /strCate=khonggiansong

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat