Những công dân đầu tiên được cấp thẻ căn cước

01/07/2024 - 17:40

PNO - Chiều 1/7, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tổ chức phát động triển khai Luật Căn cước và công bố dịch vụ xác thực điện tử.

Theo quy định mới, ngoài thông tin sinh trắc học về khuôn mặt và vân tay, cơ quan công an sẽ thu nhận thêm thông tin về mống mắt của công dân trong quá trình làm thủ tục cấp thẻ căn cước.

Những công dân đầu tiên được cấp thẻ căn cước
Những công dân đầu tiên được cấp thẻ căn cước

Ghi nhận cho thấy quy trình thu nhận các thông tin liên quan, đặc biệt thông tin sinh trắc học được thực hiện nhanh chóng. Người dân chỉ mất từ 5-7 phút để hoàn thành toàn bộ thủ tục cấp thẻ căn cước.

Công an làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, bao gồm việc lấy dữ liệu mống mắt
Công an làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, bao gồm lấy dữ liệu mống mắt

Vẫn theo quy định tại Luật Căn cước, ngoài các thông tin bắt buộc như ảnh chân dung, vân tay và mống mắt, thông tin sinh trắc học về ADN, giọng nói cũng được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp.

Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong quá trình giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ có thực hiện trưng cầu giám định hoặc thu thập được thông tin sinh trắc học về ADN, giọng nói của người dân thì chia sẻ cho cơ quan quản lý căn cước để cập nhật, điều chỉnh vào cơ sở dữ liệu căn cước.

Tại buổi lễ, C06 đã trao thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho 10 công dân đầu tiên, là người dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi trở lên và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam.

Giấy chứng nhận căn cước được cấp cho người dân
Giấy chứng nhận căn cước được cấp cho người dân

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, sáng 1/7, các điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước đã thu nhận 2.624 hồ sơ (57 trường hợp là công dân từ 0 - 6 tuổi, 551 công dân từ 6 - 14 tuổi và 2.016 công dân từ 14 tuổi trở lên).

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội cũng triển khai điểm cấp căn cước lưu động tại sân bay Nội Bài cho công dân từ nước ngoài về nước, đã thu nhận 12 hồ sơ.

Công an Phú Quốc cấp căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch tại sân bay

Chiều 1/7, ông Nguyễn Minh Đông - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) - cho biết, Công an TP Phú Quốc sẽ tổ chức cấp căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch tại sân bay.

Bà Nghiêm Ngọc Diệp - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Phú Quốc - cho biết, tối nay (1/7) công an thành phố sẽ làm thủ tục cấp căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch trên các chuyến bay đến Phú Quốc.

Sân bay Phú Quốc nơi triển khai làm căn cước công dân cho người Việt Nam chưa xác định quốc tịch. Ảnh: Phú Hữu
Công an Phú Quốc sẽ tổ chức cấp thẻ căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch vào tối 1/7 trên chuyến bay đến tại sân bay Phú Quốc

“Hiện, công tác chuẩn bị cấp căn cước cho người Việt Nam chưa xác định quốc tịch tại sân bay cơ bản đã hoàn tất, chỉ đợi các chuyến bay đến để thực hiện” - bà Diệp thông tin.

Đại tá Nguyễn Nhật Trường - Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang - yêu cầu Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thành phố tập trung tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức thu nhận hồ sơ thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và người dân về các quy định của Luật Căn cước, các văn bản hướng dẫn thi hành; những điểm mới của Luật Căn cước.

Đặc biệt, Luật Căn cước năm 2023 có nhiều điểm mới so với Luật Căn cước công dân 2014. Trong đó, chuyển từ cấp căn cước công dân sang thẻ căn cước; cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Phú Hữu

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu