Những chú chuột như khúc đồng dao đương đại đón năm Canh Tý

21/01/2020 - 07:07

PNO - Ngoài "Cưới chuột" giành giải Nhì Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam (2019), Kù Kao Khải còn rất nhiều tác phẩm khác lấy cảm hứng từ chuột.

"Cưới chuột" của họa sĩ Kù Kao Khải (Kim Sơn - Ninh Bình) được lấy cảm hứng từ bức tranh Đông Hồ nổi tiếng - "Đám cưới chuột". 24 chuột gỗ, nhiều con cao quá đầu người, cùng 4 đầu mèo được diễn đạt với bộ dạng, diện mạo thật ngộ nghĩnh, trong trang phục đầy màu sắc lễ hội làng quê Bắc bộ.

"Cưới chuột" không phải là sự chuyển thể từ tranh sang điêu khắc. "Cưới chuột" còn chuyển tải được cả tư duy, sáng tạo của Khải. "Cưới chuột" là thế giới của đường nét, hình khối, mảng miếng vừa mạnh bạo, vừa khoáng đạt; kể câu chuyện bằng những điểm nhấn trong tư duy về hình khối, không gian, sự phối trộn giữa các mảng màu kết hợp với nghệ thuật sắp đặt.

"Cưới chuột" mang một câu chuyện về màu sắc của cung đình, tầng lớp thống trị, là sơn son thếp vàng nên Kù Kao Khải dùng các màu đậm như đen, đỏ, vàng nhũ. Trong "Cưới chuột", 24 con chuột đàn đàn lũ lũ đang khúm núm cầm con cá trong tay. Con cá như là vật phòng thân thế mạng chứ không phải là tặng phẩm trong ngày cưới. Bởi án ngữ trên nóc phòng tân hôn của đôi cô dâu chú rể chuột là 4 con mèo.

 

Họa sĩ Kù Kao Khải bên tác phẩm
Họa sĩ Kù Kao Khải bên tác phẩm "Cưới chuột"

Kù Kao Khải là họa sĩ chuyên kể chuyện quê bằng những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt. Trước thềm xuân Canh Tý, anh còn thể hiện hình ảnh những những chú chuột - những khúc đồng dao đương đại bằng nhiều hình thức và chất liệu khác nhau:

 
 

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI