Những chú chó gieo mầm xanh

06/09/2024 - 06:35

PNO - Trước khi loài sói bị tuyệt chủng ở Anh vào khoảng năm 1760, chúng thường lang thang trên những khu vực rộng lớn, di chuyển khoảng 20km hoặc hơn mỗi đêm.

Những chú chó được trang bị những chiếc túi đựng hạt giống để giúp khôi phục khu bảo tồn thiên nhiên đô thị ở thị trấn Lewes - Nguồn ảnh: Railway Land Wildlife Trust
Những chú chó được trang bị những chiếc túi đựng hạt giống để giúp khôi phục khu bảo tồn thiên nhiên đô thị ở thị trấn Lewes - Nguồn ảnh: Railway Land Wildlife Trust

Khi di chuyển, loài sói vô tình thu thập hạt giống trên lông của chúng và phát tán khắp Vương quốc Anh, qua đó giúp hình thành các quần thể thực vật mới, điều này rất quan trọng đối với đa dạng sinh học và sự phát triển của hệ sinh thái.

Nằm trong dự án của Railway Land Wildlife Trust được tài trợ bởi Ouse Valley Climate Action, những chú chó địa phương được trang bị những chiếc túi chứa đầy hạt giống để “hành động như loài sói” nhằm tái hoang dã khu bảo tồn thiên nhiên đô thị ở thị trấn Lewes thuộc East Sussex.

Helen Meade - Giám đốc điều hành của Railway Land Wildlife Trust - cho rằng chó - giống như chó sói - rất phù hợp với nhiệm vụ phát tán hạt giống vì khi “chạy xung quanh để đánh hơi và khám phá, chúng có xu hướng xâm nhập vào những ngóc ngách mà con người ít khi lui tới”.

Dự án trên được lấy cảm hứng từ một sáng kiến tương tự ở Chile vào năm 2019, theo đó, 2 người phụ nữ và 3 chú chó của họ đã giúp gieo hạt giống ở những khu vực trên khắp đất nước bị tàn phá bởi cháy rừng.

Người dắt chó có thể nhận túi đựng hạt giống từ nhân viên của khu bảo tồn. Những chiếc túi này có những lỗ nhỏ giúp hạt giống rơi xuống khi chó di chuyển. Dylan Walker - Giám đốc dự án, một nhà sinh thái học - cho biết: “Chúng tôi trộn hạt giống với cát không chỉ giúp hạt giống được phát tán xa hơn mà ý tưởng trên còn thực sự hữu ích trong việc cho phép chúng tôi theo dõi nơi chó đi qua”. “Một dự án cộng đồng như thế không chỉ giúp thu hút và giáo dục mọi người về tác động sinh thái của động vật hoang dã mà còn làm cho động vật hoang dã và môi trường của chúng ta trở nên phong phú hơn” - Walker nói.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI