Những cây cầu đường sắt đẹp nhất thế giới

17/03/2025 - 11:06

PNO - Những cây cầu không đơn thuần chỉ là “phương tiện” để tàu hỏa di chuyển, mà nó còn là kỳ tích kỹ thuật đáng kinh ngạc.

Cầu cạn Mala Rijeka

Cầu cạn Mala Rijeka của Montenegro từng là cầu đường sắt cao nhất thế giới khi khánh thành vào năm 1973. Dù danh hiệu này sau đó nhường lại cho 1 chiếc cầu đường sắt khác ở Trung Quốc, nhưng những con số của cầu cạn Mala Rijeka vẫn rất ấn tượng. Tại điểm cao nhất, cây cầu dài 499m lơ lửng cách mặt sông 200m, với trụ lớn nhất nằm trên một bệ có kích thước bằng một sân tennis.

Cầu cạn Viaur

Cầu cạn Viaur ở miền Nam nước Pháp có thể không cao bằng cầu cạn Mala Rijeka, nhưng không kém phần ấn tượng. Chiếc cầu thép tuyệt đẹp này được xây dựng vào năm 1895 và khánh thành vào năm 1902. Nổi tiếng với thiết kế thanh lịch và mái vòm cao vút, nhịp dài nhất của nó là 220m. Kiến trúc sư Paul Bodin tạo cho cây cầu duyên dáng bằng cách áp dụng kỹ thuật mới được gọi là mái vòm cân bằng, cho phép sử dụng ít kim loại hơn và dựa vào kỹ thuật đối trọng thay vì vật liệu bổ sung để tạo độ bền.

Tại điểm cao nhất, cầu cao 116m so với thung lũng sông Viaur, được xây dựng từ 3.800 tấn kim loại và được giữ chặt bằng 160 tấn đinh tán thép, tất cả đều phải được siết chặt bằng tay.

Cầu cạn Chamborigaud

Cầu cạn Chamborigaud với 29 vòm, dài 384m do kiến​​ trúc sư Charles Dombre thiết kế, xây dựng vào cuối những năm 1800 cho Công ty Đường sắt Paris-Lyon-Địa Trung Hải. Đây cũng là một trong những cây cầu tuyệt đẹp. Cây cầu giúp vùng Cévennes với những thung lũng sâu và những ngọn đồi cao dễ tiếp cận hơn. Cầu cạn này đã được chính phủ Pháp công nhận là di tích lịch sử vào năm 1984.

Những cây cầu ở Vương quốc Anh

Cầu cạn Whalley
Cầu cạn Whalley

Cầu cạn Whalley ở miền bắc nước Anh, được xây dựng để đưa tuyến đường sắt Blackburn đến Clitheroe qua thung lũng sông Calder. Khánh thành vào năm 1850, công trình được xây dựng bằng 6 triệu viên gạch và có 48 mái vòm.

Cấu trúc cao chót vót này thường được so sánh với một nhà thờ lớn hoặc tu viện. Cầu cạn gần tu viện Whalley, có niên đại từ những năm 1200. Terence Woulfe Flanagan, kỹ sư xây dựng cầu đã lấy cảm hứng từ thiết kế tôn giáo của tu viện.

Cầu cạn Ouse Valley
Cầu cạn Ouse Valley

Một công trình xây dựng hùng vĩ khác là cầu cạn Ouse Valley ở Sussex, Anh. Được xây dựng vào những năm 1840, nó được cho là đã đi trước thời đại rất xa. Cây cầu đường sắt 37 vòm này dựa vào các đặc điểm kiến​​ trúc được gọi là vòm jack để giảm số lượng gạch cần thiết.

Với cấu trúc thanh mảnh, cầu được xem là một trong những cây cầu đường sắt thanh lịch nhất của Anh. Nó cũng nổi tiếng với nhiều màu sắc khác nhau, nhờ vào những viên gạch màu đỏ gỉ (chính xác là 11 triệu viên) và đá vôi màu kem có nguồn gốc từ Normandy (Pháp).

Cầu cạn Glenfinnan
Cầu cạn Glenfinnan

Cầu cạn Glenfinnan của Scotland, nơi từng là bối cảnh của bộ phim Harry Potter, được xây dựng cách đây hơn 100 năm và hiện vẫn là một trong những cây cầu lớn nhất ở Scotland. Cầu được xây dựng bằng bê tông khối, không có bất kỳ vật liệu gia cố bằng kim loại nào, khác biệt với hầu hết các cây cầu đường sắt hiện đại ngày nay. Đây là một trong những kỳ công kỹ thuật ngoạn mục nhất của thời đại Victoria.

Cây cầu 21 vòm, dài 380m này được in trên một số tờ tiền giấy của Scotland. Vị trí đẹp nhất là từ Trung tâm Du khách Glenfinnan. Đây là điểm khởi đầu cho nhiều lối đi bộ có các điểm quan sát dành cho những ai muốn chiêm ngưỡng kỳ quan kỹ thuật này.

Cầu cạn Forth Rail Bridge
Cầu cạn Forth Rail Bridge

Cầu Forth Rail Bridge của Scotland được UNESCO công nhận là một kỳ quan khác, nằm ở ngoại ô Edinburgh. Nó đã xuất hiện trong các bộ phim kinh điển của Anh bao gồm The 39 Steps, Carry on Whatever và trong một tập phim The Simpsons. Được khánh thành vào năm 1890, cây được làm bằng 54.000 tấn thép và nổi tiếng với màu đỏ gạch. Ngày nay, màu sắc của nó phụ thuộc vào việc sử dụng sơn đỏ riêng biệt được tạo ra để mô phỏng màu oxit đỏ ban đầu của cây cầu khi nó mới khánh thành.

Cầu cạn Landwasser

Cầu cạn Ouse Valley
Cầu cạn Landwasser

Cầu cạn Landwasser của Thụy Sĩ, địa điểm nổi tiếng nhất trên tuyến đường sắt Albula Mountain được UNESCO công nhận. Cầu được xây dựng vào đầu những năm 1900, việc xây dựng được thực hiện không cần giàn giáo. Cầu có 6 mái vòm và chỉ dài 142m. Đường cong hẹp và một đầu cầu nằm khuất trong một ngọn núi khiến chiếc cầu trở nên độc đáo.

Cầu cạn Luis

Cầu  cạn  Luis
Cầu cạn Luis

Cầu Luis ở Porto, Bồ Đào Nha, một trong những cây cầu đường sắt được trang trí công phu nhất thế giới. Cầu có các bức tường đá được trang trí bằng quốc huy của Bồ Đào Nha. Phía trên, những chiếc đèn chiếu sáng cây cầu bằng ánh sáng vàng sau khi mặt trời lặn.

Tuấn Huy (theo Euro News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI