Những cán bộ hội giàu lòng nhân ái

01/07/2024 - 06:44

PNO - Dì Nguyễn Thị Hương và chị Hoàng Thị Bích Thuận là 2 nữ cán bộ hội khu phố tiêu biểu của TP Thủ Đức (TPHCM). Mỗi người có những cách làm riêng nhưng họ giống nhau ở lòng nhân ái, sự chịu khó và tấm lòng vì bà con lao động nghèo.

Tuổi 72 chân đi không mỏi

Nhận cuộc gọi thông báo từ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức rằng: có trường hợp bị thai lưu đang hôn mê, người nhà đưa vào bệnh viện rồi bỏ rơi, dì Hương lập tức gọi xe đến bệnh viện cùng 20 triệu đồng của mình và em gái.

Số tiền này đủ đóng viện phí, thuốc men cho người phụ nữ chưa quen. Sau vài ngày, dì quay lại cho thêm ít tiền và động viên chị kia cố gắng ăn uống bồi bổ, vượt qua giai đoạn khó khăn. Cô gái trẻ còn lơ mơ, chỉ nói được câu cảm ơn đứt quãng.

Ở trên chỉ là một trong số rất nhiều hoàn cảnh được dì Hương lặng lẽ chăm lo, hỗ trợ trong gần 20 năm qua. Vì có nhiều bệnh trong người nên dì thường xuyên đến bệnh viện thăm khám. Vào bệnh viện, hễ thấy ai nghèo khổ, đơn chiếc, nằm điều trị một mình là dì tìm hiểu hoàn cảnh để xem có giúp được gì.

Cũng nhờ hay quan tâm đến những người nghèo khổ mà dì quen và biết hoàn cảnh éo le của bà Nguyễn Thị Tới - 77 tuổi, bán vé số, quê ở huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Bà Tới sống với cậu em trai bị tâm thần tại phòng trọ ở phường Linh Trung. Về sau, do không có khả năng trả tiền phòng nên chủ trọ cho chị em bà ở tạm trong căn nhà kho được quây bằng tôn.

Dì Nguyễn Thị Hương (bìa trái) dành nhiều sự quan tâm, chăm lo sau khi biết hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Tới
Dì Nguyễn Thị Hương (bìa trái) dành nhiều sự quan tâm, chăm lo sau khi biết hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Tới

Mỗi ngày bà Tới đi bộ bán 100 tờ vé số, kiếm đủ tiền lo cơm rau qua ngày cho 2 chị em. Nhưng đôi khi em trai ra ngoài, rồi đi lạc, bà phải bỏ công việc để đi tìm, thành ra cứ thiếu trước hụt sau. Bị đau lưng và 2 khớp gối, nhưng không có tiền nên bà Tới chỉ cắn răng để vượt qua. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, mấy năm nay, mỗi tháng dì Hương đều đặn tặng bà Tới 500.000 đồng, gạo và thực phẩm. Dì cũng mua bảo hiểm y tế cho bà.

Sau nhiều lần ghé thăm, biết bà Tới không có giấy tờ tùy thân, dì Hương đã hỗ trợ bà làm thẻ căn cước công dân. “Quá trình ấy vô cùng vất vả, nhưng tôi nghĩ nó đáng để mình bỏ sức. Hôm cầm tấm thẻ, chị Tới cứ mân mê như báu vật” - dì Hương kể.

Hồi giữa năm 2023, qua huyện Cần Giờ, thấy bà Nguyễn Thị Phụng (86 tuổi) nhích từng bước khó nhọc bên chiếc khung inox đi bán vé số, dì Hương liền mua cho bà chiếc xe lăn lắc tay và tặng thêm 1 triệu đồng. Nhận món quà đặc biệt từ người lạ, bà Phụng rất mừng, bởi đây là ao ước bao năm.

Và còn rất nhiều những chuyến đồng hành về các xã vùng sâu vùng xa của dì Hương cùng với những tấm lòng, với cán bộ hội viên phụ nữ, để tặng chi phí xây nhà, tặng vốn làm ăn, tặng quần áo, học bổng, tập sách… cho phụ nữ, trẻ em nghèo. Dì cũng thường ủng hộ tiền cho các bếp ăn từ thiện. “May mắn là 2 đứa con của tôi đều đã trưởng thành, có công việc tốt, thỉnh thoảng lại biếu tiền cho ba mẹ. Vợ chồng tôi có lương hưu, cũng lớn tuổi rồi nên xài bao nhiêu đâu, chúng tôi thống nhất để đó giúp người khó” - dì Hương chia sẻ.

Dì Hương đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ nhân ái, phường Linh Trung. Dì đến với hội phụ nữ từ năm 2008, thời điểm phong trào phụ nữ khu phố không mấy khởi sắc. Để gầy dựng tổ chức, dì mở nhiều sân chơi cho các gia đình, trong đó có hội thi chạy bộ, thu hút đông đảo bà con tham gia. Gia đình dì Hương còn làm gương nuôi heo đất tặng học bổng cho học sinh nghèo. Thấy vậy, chị em trong khu phố cũng hưởng ứng. Sau nhiều năm làm chi hội trưởng phụ nữ, đầu năm nay dì Hương nhận trọng trách Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 15, phường Linh Trung.

Tận sức vì người khó

Gần 2 năm nay, 2 lần mỗi tháng vào 7g sáng thứ Bảy, gian hàng Linh Tây nghĩa tình (phường Linh Tây) lại mở cửa tại trụ sở khu phố 8, 9. Gian hàng do mặt trận và đoàn thể khu phố vận hành, có áo dài, quần áo lao động, giày dép, vật dụng nhà bếp, gạo… dành cho những người cần. Góp phần làm nên mô hình ý nghĩa đó là chị Hoàng Thị Bích Thuận - 42 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 8, phường Linh Tây.

Khi dịch COVID-19 lắng xuống, nhận thấy có nhiều bà con lâm cảnh lao đao, chị Thuận quyết định hỗ trợ họ trong khả năng của gia đình mình. Thế là, cứ vào ngày cuối tháng, chị đặt chiếc bàn trước cổng nhà, xếp lên đó những bó rau, túi gạo, vỉ trứng, bịch cá cơm khô, mấy nải chuối…

Ban đầu chị chỉ gói ghém được vài chục phần quà nhỏ. Về sau, nhờ có thêm nhiều người ủng hộ nên mỗi tháng có cả trăm lượt người được giúp đỡ. Cũng nhờ đó mà gian hàng Linh Tây nghĩa tình ra đời. Bên cạnh đóng góp kinh phí mua gạo, rau củ quả, chị Thuận luôn có mặt từ rất sớm để chuẩn bị gian hàng thật tươm tất. Với những trường hợp vì bệnh tật không thể ra trụ sở khu phố, chị mang quà đến tận nhà.

Chị Hoàng Thị Bích Thuận đến thăm và tặng thực phẩm cho bà Ngọc Lệ
Chị Hoàng Thị Bích Thuận đến thăm và tặng thực phẩm cho bà Ngọc Lệ

Hôm 22/6 vừa qua, sau khi những phần quà cuối cùng đã trao, chị Thuận mời các dì, các chị cán bộ, hội viên nòng cốt của khu phố ngồi lại để nghe chị trao đổi. Chẳng là từ nhiều năm nay, chị vẫn nấu xúp cua, trà sữa cho các em nhỏ trong khu phố, nhất là vào dịp hè, nấu cháo dinh dưỡng tặng trẻ em mồ côi, khuyết tật tại các mái ấm.

Vì việc làm mang tính cá nhân nên chị không cố định được thời gian. Vì vậy, chị mong căn bếp nhỏ nhà mình sẽ thành bếp ăn nghĩa tình, “đỏ lửa” đều đặn hằng tháng, để san sẻ phần nào khó khăn cho nhiều người lao động. Để bếp hoạt động, chị sẽ lo chi phí mua nguyên liệu và nhờ chị em tới phụ. Bếp sẽ “đỏ lửa” từ rằm tháng Sáu. Chị cũng kêu gọi mọi người vận động bà con chủ động phân loại rác để chị gom phế liệu mang bán hằng tuần lấy kinh phí mua thực phẩm, tặng phương tiện làm ăn cho những hộ đặc biệt khó khăn. Mọi người đã gật đầu đồng ý. “Vậy là sẽ có thêm một niềm vui nữa” - chị Thuận phấn khởi.

Bén duyên với hội phụ nữ năm 2012, chị Thuận đặc biệt quan tâm đến việc làm cho chị em hội viên, nên mỗi khi ra đường chị luôn để ý đến những thông tin tuyển dụng. Riêng các hàng quán trên địa bàn, chị để lại số điện thoại liên lạc, nhờ chủ quán khi nào có nhu cầu tuyển lao động thì báo giúp. Nhờ sự cần mẫn, kiên trì ấy mà chị đã giới thiệu được cho nhiều người có việc làm.

Chị Thuận tâm tình: “Hồi trẻ, tôi làm công nhân. Anh xã là thủ kho của công ty thực phẩm. Trải qua nhiều biến cố, khó khăn, kinh tế gia đình tôi nay đã ổn định, có mấy phòng trọ và ki-ốt cho thuê. Tôi dành một phần tiền thu hằng tháng cho các hoạt động từ thiện.

Nhưng, giúp người đâu thể cứ mãi cho “con cá”, phải tính tới cái “cần câu” mới lâu dài được, bởi vậy nên việc nắm rõ hoàn cảnh, tìm hiểu nguyện vọng chị em để kết hợp các nguồn vốn, giới thiệu việc làm, tặng phương tiện làm ăn luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi”.

Gia đình dì Hương, chị Thuận là 2 trong số 37 gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ vừa được Hội LHPN TP Thủ Đức tuyên dương “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu” vào ngày 23/6 vừa qua.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoatdonghoivi /strCate=hoatdonghoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong