Những bước đi đưa thời trang Việt ra thế giới

12/10/2024 - 06:43

PNO - Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều nhà thiết kế, thương hiệu Việt Nam đã có chương trình biểu diễn tại những thị trường thời trang lớn của thế giới như: Paris, Milan, London, Thượng Hải, New York...

Nhiều cách thức để ra thế giới

Vài năm trước, việc một nhà thiết kế (NTK), thương hiệu thời trang Việt có chương trình biểu diễn (show) ở nước ngoài được xem là chuyện hiếm. Nhưng 2-3 năm trở lại đây, ngày càng nhiều nhân tố Việt có mặt tại các kinh đô thời trang lớn. Chỉ ít ngày nữa, NTK Đỗ Mạnh Cường sẽ có show diễn tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải, sau khi từng đến Tuần lễ thời trang New York vào năm ngoái. Trong tháng Chín, Phan Đăng Hoàng, Phan Huy, Nguyễn Quảng, Trần Hùng… lần lượt có show tại Milan, Paris, London. Danh sách này được nối dài bởi rất nhiều cái tên khác như: Tuyết Lê, Trà Linh, Adrian Anh Tuấn, Trần Phương Hoa…

Bộ sưu tập của nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Milan vào cuối tháng 9/2024 - Ảnh từ Facebook nhân vật
Bộ sưu tập của nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Milan vào cuối tháng 9/2024 - Ảnh từ Facebook nhân vật

Những show ở nước ngoài trước kia vốn chỉ từ những thương hiệu Việt lâu năm, những NTK tên tuổi. Giờ thì lực lượng này ngày càng được trẻ hóa, trong đó có những cái tên thuộc gen Z như Phan Huy, Phan Đăng Hoàng. Đây là tín hiệu vui cho thời trang Việt trong bối cảnh hội nhập.

NTK Trần Hùng cho biết, chi phí đầu tư cho 1 show có thể từ không đáng kể cho đến hàng chục triệu USD... tùy thuộc vào hình thức tham gia, các mối quan hệ mà thương hiệu đó có được. Ở 4 tuần lễ thời trang tại London, New York, Milan, Paris, hiệp hội thời trang hỗ trợ rất nhiều cho những thương hiệu mới hay sinh viên được đào tạo tại đó (áp dụng cho cả du học sinh). Các NTK và thương hiệu cùng diễn chung 1 suất (thường thấy ở các sự kiện bên lề của tuần lễ thời trang) là cách để có thể tiết kiệm, chi phí mỗi NTK phải trả khoảng 150 triệu đồng.

Một hình thức khác là giới thiệu bộ sưu tập (BST) trong một đơn vị tổ chức riêng biệt (có thể nằm trong tuần lễ thời trang chính thức hoặc là đơn vị tổ chức các sự kiện ngoài lề) với chi phí từ 400 triệu đồng trở lên. Cũng có thể tổ chức trình diễn BST tại địa điểm của hiệp hội thời trang với điều kiện NTK, thương hiệu phải là thành viên của hiệp hội, chi phí từ 2,5 tỉ đồng trở lên. NTK, thương hiệu có thể chọn tự tổ chức và sản xuất show. Cách làm này có ưu điểm là sự tự chủ, thỏa sức sáng tạo, nhưng kinh phí phải từ 3-4 tỉ đồng trở lên. Vì thế, tùy vào điều kiện tài chính mà các NTK, thương hiệu có thể lựa chọn hình thức phù hợp.

NTK Trà Linh nói, sẽ không tốn quá nhiều chi phí để làm show tại các thị trường lớn, nếu được các nhà phân phối hỗ trợ. Đơn vị này sẽ tổ chức show, mời, chăm sóc khách mời… Phía NTK sẽ chịu trách nhiệm khảo sát thị trường, điều chỉnh mẫu thiết kế cho phù hợp với thị hiếu của từng đối tượng khách hàng, đáp ứng nhu cầu của các nhà phân phối.

Cơ hội sẽ mở ra

Tham gia Tuần lễ thời trang New York năm ngoái, NTK Đỗ Mạnh Cường phải chi hơn 1 triệu USD. Anh cho biết: nhân sự, cách vận hành sự kiện khác biệt nhiều so với Việt Nam nên phải mất thời gian thích nghi. Các dịch vụ, nhân sự phục vụ cho show đều phải thông qua các công ty. Vì thế, khi có những việc đột xuất cần xử lý cũng khá mất thời gian. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để học hỏi sự vận hành của những sự kiện quy mô, chuyên nghiệp của thế giới.

Show diễn của NTK Trần Hùng tại Tuần lễ Thời trang London vào giữa tháng 9/2024 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Show diễn của NTK Trần Hùng tại Tuần lễ Thời trang London vào giữa tháng 9/2024 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

NTK Nguyễn Quảng cho biết, ngoài chi phí tổ chức show thì chi phí truyền thông, đi lại… cũng tốn kém nhiều. NTK Phan Huy chia sẻ việc đáp ứng các tiêu chuẩn của tuần lễ thời trang, vận chuyển trang phục, nhập cảnh… khá khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên những áp lực là những cơ hội mới được mở ra. Đây là dịp để các NTK, thương hiệu tiếp cận được những chuyên gia đầu ngành về thời trang, stylist của các ngôi sao, đoàn phim… thế giới, từ đó có thể mở ra nhiều cơ hội hợp tác.

“Ở Việt Nam, mọi người quan niệm show thời trang là để giải trí nhưng ở thị trường quốc tế thì đây là cơ hội kinh doanh. Việc đầu tư show là cần thiết nhưng cũng không phải để đánh bóng tên tuổi mà quan trọng nhất là sản phẩm được đón nhận ra sao trên thị trường” - NTK Trần Hùng nói.

Yêu cầu hàng đầu khi bước ra thế giới vẫn phải là chất lượng BST, sản phẩm. Các NTK Việt đang chia thành 2 hướng sáng tạo chủ yếu. Một là đi theo dòng chảy của thời trang hiện đại. Hai là mang dấu ấn, văn hóa Việt Nam vào trong các BST. Đây là lựa chọn của nhiều NTK trẻ như Phan Huy, Phan Đăng Hoàng hay trước đó có Công Trí.

Trang phục của NTK Công Trí đã được hàng loạt ngôi sao thế giới như: Adele, Rihanna, Beyoncé, Tần Lam… chọn. Mới đây, thiết kế của Đỗ Mạnh Cường cũng xuất hiện trong loạt phim Emily in Paris mùa thứ tư; poster phim được quảng bá, phát sóng trên toàn cầu. Một loạt ngôi sao Á, Âu cũng diện trang phục của Đỗ Mạnh Cường, Trần Hùng, Trà Linh… Trang phục của Trà Linh đã đến được 15 quốc gia trong khoảng 1 năm qua. NTK Phan Huy tiết lộ, sau khi giới thiệu BST tại Paris, anh đã nhận được khá nhiều lời mời hợp tác.

Điều này phần nào khẳng định các NTK Việt đang có khả năng cạnh tranh khá tốt trên thị trường quốc tế. Dù vậy, đó chỉ là những bước khởi đầu, các NTK Việt còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa để khẳng định mình trên bản đồ thời trang quốc tế.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI