Những bữa ăn 0 đồng ấm lòng người gặp khó

25/05/2022 - 10:30

PNO - Một suất ăn hay một gói thực phẩm giá trị vật chất không lớn nhưng lại mang ý nghĩa lớn về sự sẻ chia, động viên đối với các em học sinh, sinh viên và người lao động nghèo. Việc làm của Hội Phụ nữ cùng các đoàn thể và những nhà hảo tâm ở TP.Đà Nẵng thời gian qua rất đáng ghi nhận.

Những suất thực phẩm hỗ trợ sinh viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam P.Thanh Bình và các nhà hảo tâm tại Đà Nẵng
Những suất thực phẩm hỗ trợ sinh viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam P.Thanh Bình và các nhà hảo tâm tại Đà Nẵng

Bếp ăn 0 đồng của chị em phụ nữ

6g sáng thứ Ba, bà Nguyễn Thị Xuyến, 69 tuổi, quê Quảng Ngãi vội ghé lại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư ở P.Hòa Thọ Tây (TP.Đà Nẵng) - nơi có bếp ăn 0 đồng của Chi hội Phụ nữ số 1 dành cho những hoàn cảnh khó khăn, để nhận một suất ăn sáng trước khi bắt đầu một ngày mưu sinh vất vả. “Ở quê cuộc sống khó khăn, tui ra đây bán vé số mười năm rồi. Mỗi ngày, đi từ sớm đến tối mịt cũng chỉ kiếm được trăm ngàn đồng, tằn tiện cũng chỉ đủ chi phí ở trọ và ăn uống. Thời điểm dịch bệnh, có ngày đi bộ rã chân cũng không kiếm nổi hai bữa cơm. Nay được các chị hỗ trợ bữa ăn sáng, dù mỗi tuần chỉ một bữa nhưng tui rất vui. Đỡ được bữa nào hay bữa ấy. Nhận suất ăn và lời động viên từ các chị, ngày làm việc sẽ vui hơn, có thêm động lực để cố gắng” - bà Xuyến trải lòng. 

Cùng các bạn khó khăn có mặt từ sớm để kịp giờ lên lớp, em Nguyễn Trung Kiên, học sinh lớp Năm, Trường tiểu học Ông Ích Đường - vui vẻ nói: “Hơn một tháng nay, tuần nào con và các bạn cũng ăn ở đây một bữa sáng. Bữa sáng của các cô nấu rất ngon, các cô cũng rất vui vẻ nên con cảm giác bữa ăn ngon hơn rất nhiều”. 

Từ hơn hai tháng qua, đều đặn vào sáng thứ Ba hằng tuần, các hội viên Chi hội Phụ nữ số 1, P.Hòa Thọ Tây, lại tất bật nấu món ăn ngon và tổ chức phát miễn phí cho học sinh và người lao động nghèo trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Huệ - Chi hội trưởng - cho biết, để có những suất ăn nóng hổi giúp bà con và các em học sinh nghèo vào buổi sáng, các thành viên của chi hội phải dậy từ 4g sáng để nấu nướng. Mỗi lần đỏ lửa, các chị nấu 50 suất và luôn thay đổi các món xúp, cháo, phở, bánh mì… theo từng tuần. Để có nguồn kinh phí duy trì, chị em trong chi hội kêu gọi thu gom ve chai bán góp quỹ và kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay. “Dịch COVID-19 kéo dài, nhiều gia đình công nhân mất việc làm. Chúng tôi mong sự chia sẻ của mình sẽ làm bớt đi một phần gánh nặng hằng ngày ở họ. Dù chỉ là một bữa ăn sáng nhưng chúng tôi mong sẽ tiếp thêm cho bà con động lực, niềm vui để khởi đầu một ngày làm việc hiệu quả” - chị Huệ bộc bạch. 

Chị Võ Thùy Dương - Chủ tịch Hội Phụ nữ P.Hòa Thọ Tây - cho biết: “Bếp ăn miễn phí của Chi hội Phụ nữ số 1 có mười chị em tham gia thường xuyên. Đây cũng là một trong các hoạt động thực hiện phong trào thi đua “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức một hành động ý nghĩa” do Hội LHPN TP.Đà Nẵng phát động. Trong chi hội, mỗi chị em đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều đồng lòng, chung sức vì cuộc sống của cộng đồng ngày càng tốt hơn”. 

Tiếp sức cho sinh viên nghèo

Sáng Chủ nhật hằng tuần, khuôn viên UBND P.Thanh Bình, Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) lại nhộn nhịp bởi những sinh viên đến nhận thực phẩm. Tại gian hàng ở đây, khách mua và người bán giao dịch với nhau bằng những lời chào hỏi và nụ cười. Em Thanh Thảo, sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng), chia sẻ: “Em đến với chợ 0 đồng lần này là lần thứ hai. Mỗi suất thực phẩm có đầy đủ thịt, rau, trứng, em ăn cũng được hai ngày, đỡ đi một phần chi tiêu. Nhưng vui hơn là em nhận được tình cảm của các cô chú với những lời động viên chân thành. Em thấy mình có thêm động lực để học tập”. Cũng thế, suất thực phẩm giúp Nguyễn Thanh Hiền (sinh viên năm ba, quê Quảng Bình) giảm bớt phần nào áp lực cho khoản chi ít ỏi hằng ngày. Hiền nói: “Gia đình em làm nông, kinh tế khó khăn nên ngoài gạo mẹ gửi vào, mỗi ngày em chỉ có vài chục ngàn để trang trải các khoản chi còn lại. Dịch COVID-19 rồi lũ lụt vừa qua khiến mùa màng gần như mất trắng, mọi thứ trở nên khó khăn hơn, cho nên gói thực phẩm được tặng càng quý với em”. 

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam P.Thanh Bình (TP.Đà Nẵng) - cho biết, sau dịch COVID-19, nhận thấy nhiều sinh viên trở lại trường còn gặp nhiều khó khăn nên phường đã kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ. Mỗi tuần, từ kinh phí của các nhà hảo tâm, ủy ban mặt trận phường phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức phân chia 250 - 300 suất thực phẩm để chia sẻ khó khăn với những sinh viên nghèo. “Chúng tôi mong những phần quà này sẽ góp phần động viên các em an tâm và nỗ lực nhiều hơn trong học tập, trở thành những công dân tốt”, bà Lan Hương nói. n

Bếp ăn 0 đồng của Chi hội Phụ nữ số 1 P.Hòa Thọ Tây đã duy trì liên tục từ ngày 10/3/2022 đến nay. Chương trình hỗ trợ thực phẩm cho sinh viên nghèo thực hiện từ đầu tháng 3/2022, đến nay đã trao hơn 4.000 phần thực phẩm cho sinh viên.

Ngọc Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI