Những “bóng hồng” trên sân pickleball

22/10/2024 - 07:33

PNO - Tiếng hò reo, tiếng va đập của bóng vào vợt, sự náo nhiệt… bao phủ khu thi đấu trong nhà tại Câu lạc bộ Lan Anh (quận 10, TPHCM). 4 sân chơi pickleball luôn đông đúc, sân nào cũng có vài vận động viên nữ đang tập trung rèn luyện.

Vì khỏe, đẹp… và vì con

Chị Hoàng Anh - nhân viên marketing, quận 10, TPHCM - vừa hoàn thành trận đấu. Mỗi tuần, chị dành 3 ngày để chơi pickleball, mỗi buổi 1,5 tiếng, trong hơn 1 năm qua. “Môn này tương đối dễ chơi, chỉ cần tập vài buổi về kỹ thuật là có thể ra sân. Tôi xem việc chạy, di chuyển trên sân thay thế cho tập cardio, đốt cháy năng lượng khá nhiều. Tôi duy trì được vóc dáng săn chắc nên rất thích chơi môn này” - chị cho hay.

Các tay vợt nữ đang chơi pickleball tại Câu lạc bộ Lan Anh (quận 10, TPHCM) - ẢNH: NGUYỄN QUANG
Các tay vợt nữ đang chơi pickleball tại Câu lạc bộ Lan Anh (quận 10, TPHCM) - Ảnh: Nguyễn Quang

Ở phía góc trái của sân, người phụ nữ cao chừng 1,6m, thân hình gọn gàng đang có những cú đánh mạnh mẽ, dứt khoát. Chị là Trần Huyền Trang - một huấn luyện viên tennis đang làm việc tại Hà Nội, vào TPHCM để giao lưu. Chị Trang chuyển sang chơi, huấn luyện pickleball gần đây.

Chị Trang đã giảm được 7kg từ khi chơi môn này. Điều đó khiến chị rất vui. Tuy nhiên, chị cho rằng cần duy trì tập luyện liên tục mới mang lại kết quả tốt. Pickleball đòi hỏi sức mạnh của tay nhưng vừa phải, nên không gây tình trạng cơ bắp phát triển quá mức, không khiến chị em lo ngại. Chưa kể, môn này chia nhiều mức độ về thể lực, khả năng thích ứng, người chơi có thể chọn tốc độ, mức độ giúp bản thân cảm thấy thoải mái.

Tại Hà Nội, thời gian qua, chị Trang huấn luyện cho khá nhiều người chơi nữ, sau đó tập hợp họ thành một câu lạc bộ, để duy trì thói quen ra sân. Khi có bạn cùng chơi, họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ, cùng động viên nhau cố gắng để giữ dáng, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. Theo chị, đây là tinh thần tích cực cần được phát huy trong thể thao, chứ không phải là sự thắng - thua.

Không dừng lại ở lợi ích cho riêng mình, hành trình của những người phụ nữ trên sân còn mang theo câu chuyện gia đình phía sau. Chị Thanh Hương - làm việc tự do, quận 10, TPHCM - đang cùng huấn luyện viên tập luyện cho con trai chị. Cậu bé năm nay 8 tuổi, ham mê vận động nhưng chưa thể làm quen với cầu lông, tennis sau nhiều tháng cố gắng. Thấy pickleball dễ chơi, chị quyết định chuyển sang tập luyện cùng con, sau hơn 10 năm gắn bó với cầu lông.

Không ngại định kiến

Phong trào pickleball cũng kéo theo sự phát triển của ngành thời trang. Năm ngoái, doanh thu nhãn hiệu thời trang Varley tăng đáng kể sau khi ra mắt loạt thiết kế dành cho phái đẹp khi ra sân. Nguồn doanh thu từ trang phục pickleball cũng là cao nhất với thương hiệu Mead sau 4 tháng ra mắt bộ sưu tập dành cho môn thể thao này. Đầu tháng Chín, có gần 2 tỉ lượt tìm kiếm từ khóa “pickleball outfit” trên các nền tảng mạng xã hội. Loạt thương hiệu khác (Alice + Olivia, Staud, Norma Kamali…) cũng bắt đầu khai thác tiềm năng từ miếng bánh béo bở này.

Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề trang phục của người chơi pickleball cũng đôi lần gây tranh cãi vì bị cho rằng gợi cảm quá mức. Chị Huyền Trang cho rằng do đặc tính môn này di chuyển nhiều, khiến người chơi dễ đổ mồ hôi. Vì thế, họ cần diện trang phục thoải mái, thoáng mát. Nam giới có thể dễ dàng thay, cởi bỏ áo trên sân nhưng phụ nữ lại không thể. Chị cũng thừa nhận những trường hợp mặc trang phục quá ngắn, trông giống bikini khi thi đấu là không phù hợp.

Chị Hoàng Anh cũng đồng ý với quan điểm trên: “Trang phục là cách giúp phụ nữ thể hiện vẻ đẹp hình thể, bên cạnh tinh thần tươi tắn, khỏe mạnh. Dĩ nhiên, trang phục không nên gây phản cảm. Chúng tôi yêu cơ thể mình, chứ không nhằm mục đích nào khác từ việc mặc đẹp. Chúng ta nên nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, văn minh thay vì định kiến”.

6 tháng trước, chị Hương Phạm - CEO Trung tâm Thaiyoni (quận Phú Nhuận, TPHCM) - rời Hà Nội vào TPHCM sinh sống. Làm việc trong lĩnh vực làm đẹp, sức khỏe phụ nữ, chị Hương rất biết cách yêu thương bản thân. Đối với chị, chơi thể thao cũng là cách để chị nâng niu bản thân và truyền cảm hứng đến phái nữ.

Nữ CEO Hương Phạm tập trung cao độ trên sân pickleball - Ảnh do nhân vật cung cấp
Nữ CEO Hương Phạm tập trung cao độ trên sân pickleball - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tìm đến pickleball để rèn luyện sức khỏe và thư giãn tinh thần nhưng chị “nghiện” lúc nào không hay. “Theo nhiều người thì tôi khá hiền, khá dịu dàng nên tôi nghĩ mình nên thay đổi bằng cách chơi một môn thể thao có sức chiến đấu, đối kháng một chút để sôi nổi hơn. Thế là tôi tìm đến và gắn bó với pickleball suốt 3 tháng nay. Dù tôi chơi không hay nhưng tinh thần thể thao rất “chiến”, quan trọng nhất là khỏe, vui và yêu đời hơn, lại còn được mặc đẹp” - chị Hương Phạm hào hứng chia sẻ.

Song song đó, pickleball còn giúp chị hiểu bản thân, bình tĩnh và nhập tâm hơn vì đây là môn thể thao vừa nhẹ nhàng, vừa dứt khoát, lúc tấn công, khi phòng thủ… Nó buộc người chơi phải biết cách phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển giống như trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Chị nhìn nhận: “Những kỹ năng, đức tính mà tôi “tu luyện” được thông qua bộ môn pickleball là biết cương, nhu đúng lúc, biết thế nào là tinh thần đồng đội, cùng nhau hợp tác…”.

Nữ CEO cho biết thêm, chị thường kết hợp việc tham gia các giải đấu giao lưu pickleball và đi du lịch. Nhờ đó, chị có thêm nhiều người bạn, nhiều mối quan hệ.

Nhã Chân

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI