Những bộ phim lặng lẽ khơi dậy tình yêu điện ảnh thuần khiết

06/11/2024 - 07:20

PNO - Những ngày qua, trên mạng xã hội, bộ phim Thần dược và An lạc đang nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Với Thần dược, khán giả cảm thấy thú vị khi được thưởng thức một bộ phim kinh dị đầy tính nghệ thuật và độc đáo trong cách thể hiện. Trải nghiệm này thêm phấn khích khi lần đầu có một bộ phim kinh dị ra rạp Việt được giữ lại những cảnh quay hết sức táo bạo.

Trái với tinh thần “đen tối” của Thần dược, phim An lạc của Myanmar lại mang màu sắc tươi sáng qua câu chuyện về một thầy tu và một chú chó song hành vượt qua những vui buồn, khó khăn, cùng nhau tìm đến hạnh phúc của cuộc đời. Những khung hình thiên nhiên hùng vỹ của Myanmar, nội dung lồng ghép triết lý Phật giáo cùng thông điệp ý nghĩa, bộ phim không cần PR ầm ĩ vẫn thôi thúc nhiều người muốn nhanh chân đi xem trước khi phim rời rạp.

An lạc là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi của Myanmar chiếu tại Việt Nam
An lạc là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi của Myanmar chiếu tại Việt Nam

Giữa thời buổi các phim trong lẫn ngoài nước thường có chiến dịch quảng bá rầm rộ trước khi trình chiếu, vẫn có những bộ phim lặng lẽ ra rạp như 2 trường hợp trên. Suất chiếu ít, số rạp chiếu hạn chế, không PR “khua chiêng gióng trống”… nhưng sức lan tỏa của phim lại mạnh mẽ, nhất là trong cộng đồng những người ghiền phim.

Khi không bị chi phối quá nhiều bởi những bài PR, người xem có cơ hội nhìn tác phẩm theo cách riêng, cảm nhận cái hay, cái đẹp của phim theo cách của mình. Sắp tới đây, vào ngày 8, 9, 10/11, khán giả sẽ có dịp xem những suất chiếu đặc biệt của một bộ phim Việt mà công tác truyền thông cho phim cũng lẳng lặng không kém. Trong buổi chiếu ra mắt vào tuần qua, đơn vị phát hành phim là BHD không công bố tên phim mà chỉ gọi chung là “Bộ phim bí ẩn”. Tên đạo diễn, diễn viên, biên kịch chỉ được biết sau khi xem xong và tác phẩm này gây ấn tượng bởi có cách kể chuyện độc đáo, chưa từng thấy ở bất kỳ phim Việt nào.

Theo đại diện BHD - bà Ngô Thị Bích Hiền - đây là hình thức chiếu phim “mù”, nghĩa là không tiết lộ bất cứ thông tin nào cho khán giả trước khi vào rạp. Hình thức chiếu phim này đã rất quen thuộc tại các liên hoan phim quốc tế lớn như Cannes (Pháp), Sundance (Mỹ), Busan (Hàn Quốc), mang lại sự hấp dẫn và trải nghiệm thú vị cho khán giả.

Tới rạp khi không biết nhiều thông tin về phim là điều ít khán giả nào thích. Vì tâm lý người xem không muốn mất thời giờ với những tác phẩm chưa rõ chất lượng thế nào. Tuy nhiên, không hẳn phim nào được quảng bá rầm rộ, nhận được nhiều lời khen “trên mây” trên mạng cũng thực sự hay. Việc tìm đến những phim ít quảng bá, phô trương đôi khi lại là lựa chọn thú vị. Với chiều sâu nghệ thuật - cũng là yếu tố kén khách khiến nhà phát hành không đầu tư nhiều vào truyền thông - những tác phẩm này khơi gợi ở khán giả một tình yêu điện ảnh thuần khiết.

Khán giả đến với phim bởi khao khát khám phá vẻ đẹp đích thực của điện ảnh ẩn giấu bên trong kịch bản, phong cách tác giả, giá trị tư tưởng chứ không phải bởi lớp thông tin ngồn ngộn từ trường quay cho đến hậu trường được truyền thông nhắc đến liên tục. Sự có mặt của những bộ phim lặng lẽ như vậy cũng là những khoảng lặng cần thiết cho màn ảnh rộng. Cái đẹp đích thực của điện ảnh, suy cho cùng không cần phải truyền thông một cách ầm ĩ mà phải để người xem tự “thấm”.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI