Những bộ phim kinh điển cho mùa Halloween

24/10/2024 - 09:52

PNO - Halloween đang đến gần, nếu không muốn ra rạp, bạn có thể ngồi nhà xem lại 9 bộ phim kinh dị được xem là biểu tượng của thể lọai phim này trong suốt 7 thập niên qua.

1- Rear window (Cửa sổ phía sau)

Rear window - bộ phim xuất sắc của Hitcoock
Rear window - bộ phim xuất sắc của Hitchcock

Phim kể về LB Jeffries, một nhiếp ảnh gia phải ngồi xe lăn sau khi bị gãy chân. Anh dành cả ngày để nhìn các căn hộ của tòa nhà phía sau và tìm hiểu về những người hàng xóm của mình. Anh phát hiện ra một người hàng xóm đã giết vợ của hắn…

Chuyển thể từ truyện ngắn It Had to Be Murder của Cornell Woolrich, Rear window ra mắt năm 1954 được những người yêu phim và giới phê bình đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất và rùng rợn nhất của Hitchcock. Rear window nhận được 4 đề cử Oscar. Năm 1997, phim được Thư viện Quốc hội Mỹ chọn lưu trữ trong Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ.

2- Halloween (Lễ hội kinh hoàng)

một trong những bộ phim độc lập có doanh thu cao nhất mọi thời đại
Halloween là một trong những bộ phim độc lập có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Bộ phim kinh dị độc lập do John Carpenter đạo diễn, ra mắt năm 1978. Phim có sự tham gia của Donald Pleasence đồng thời cũng là bộ phim đầu tay của Jamie Lee Curtis. Bối cảnh chủ yếu diễn ra tại thị trấn hư cấu Haddonfield của Illinois, xoay quanh nhân vật chính là bệnh nhân tâm thần Michael Myers.

Kinh phí sản xuất chưa đến 350.000 USD nhưng Halloween thu về 70 triệu USD, trở thành một trong những bộ phim độc lập có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đặc biệt, phần nhạc phim của Carpenter trong phim được đánh giá rất cao. Năm 2006, Halloween đã được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để bảo tồn trong Cơ quan đăng ký phim quốc gia.

3- The Silence of the Lambs (Sự im lặng của bầy cừu)

Sự im lặng của bầy cừu đoạt 5 giải Oscar quan trọng nhất tại giải Oscar 1992
Sự im lặng của bầy cừu đoạt 5 giải Oscar quan trọng nhất tại Oscar 1992

Bộ phim tâm lý kinh dị Mỹ do Jonathan Demme đạo diễn, với sự tham gia của các ngôi sao điện ảnh Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn, Anthony Heald và Ted Levine. Phim ra mắt năm 1991, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Thomas Harris. Nhân vật chính là bác sĩ Hannibal Lecter (do Anthony Hopkins đóng). Trong phim, Clarice Starling, một nữ học viên của trường huấn luyện đặc vụ FBI, đã phải đến xin lời khuyên của Lecter để bắt kẻ giết người hàng loạt có biệt danh là Buffalo Bill… Giữa Clarice và Hannibal xuất hiện một mối liên hệ kỳ lạ.

Trailer phim Sự im lặng của bầy cừu:

Sự im lặng của bầy cừu đoạt 5 giải Oscar quan trọng nhất (Big Five) gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 1992.

4- Scream (Tiếng thét)

Scream có cú lội ngược dòng ngoạn mục để đạt doanh thu thu phòng vé đầy bất ngờ
Scream có cú lội ngược dòng ngoạn mục để đạt doanh thu thu phòng vé đầy bất ngờ

Phim do Kevin Williamson viết kịch bản và Wes Craven đạo diễn. Kịch bản có một phần dựa trên tên tội phạm từng sát hại 5 sinh viên Mỹ vào năm 1990 tên Gainesville Ripper. Nhân vật chính là Sidney Prescott, một học sinh trung học trở thành mục tiêu của một kẻ giết người bí ẩn được gọi là Ghostface. Ra mắt tháng 12/1996, Scream tưởng chừng đã thất bại trong tuần đầu tiên. Nhưng bộ phim đã có cú lội ngược dòng ngay sau đó và đạt doanh thu 173 triệu USD.

5- The Blair Witch Project (Dự án Blair Witch)

The Blair Witch Project
The Blair Witch Project là một trong những bộ phim độc lập thành công về doanh thu

Phim do Daniel Myrick và Eduardo Sánchez viết kịch bản và đạo diễn, công chiếu năm 1999. The Blair Witch Project kể về 3 nhà làm phim biến mất trong rừng Maryland khi điều tra và quay một bộ phim tài liệu về văn hóa dân gian địa phương. Được sản xuất với kinh phí eo hẹp, nhưng The Blair Witch Project đã thu về khoảng 249 triệu USD trên toàn thế giới. Đây cũng bộ phim nằm trong danh sách phim độc lập thành công nhất về doanh thu.

6 - Paranormal Activity (Hiện tượng siêu nhiên)

Thành công của Paranormal Activity đầu tiên đã mở đuờng cho loạt 4 phim tiếp theo sau đó
Thành công của Paranormal Activity đầu tiên đã mở đường cho loạt 4 phim tiếp theo sau đó

Bộ phim kinh dị siêu nhiên do Oren Peli viết kịch bản và đạo diễn kể về đôi vợ chồng trẻ Katie và Micah bị ám ảnh bởi những hiện tượng siêu nhiên trong nhà của họ. Micah quyết định lắp đặt một máy quay phim trong phòng ngủ để ghi lại những hiện tượng lạ xảy ra khi họ ngủ.

Họ đã ghi nhận được hiện tượng kỳ lạ trong từng đêm, từ tiếng động lạ, ánh sáng nhấp nháy đến cửa ra vào tự chuyển động... Sau thành công của bộ phim đầu tiên ra mắt năm 2007, Paranormal Activity có thêm 4 phim. Phim cuối cùng trong loạt này là Paranormal Activity: The Marked Ones, phát hành năm 2014.

7- The Conjuring (Ám ảnh kinh hoàng)

The Conjuring được đánh giá là vượt xa những bộ phim kinh dị thông thường.
The Conjuring được đánh giá là vượt xa những bộ phim kinh dị thông thường

Bộ phim của đạo diễn James Wan được đánh giá là vượt xa những bộ phim kinh dị thông thường. Mọi việc bắt đầu khi vợ chồng Roger và Carolyn Perron chuyển đến sống trong một trang trại ở Harrisville, Rhode Island với 5 đứa con. Buổi tối đầu tiên, những đứa trẻ đã phát hiện 1 tầng hầm bí mật trong ngôi nhà. Và từ buổi sáng hôm sau, hàng loạt các sự kiện huyền bí liên tiếp xảy ra. Bất an với những điều kỳ lạ trong ngôi nhà mới, vợ chồng Roger đã tìm gặp Ed và Lorraine Warren, những người chuyên giải mã các hiện tượng siêu nhiên.

Trailer phim The Conjuring:

Bộ phim ra rạp tháng 7/2013 và mang về doanh thu gấp 15 lần kinh phí sản xuất. Tổng doanh thu trên toàn thế giới là hơn 318 triệu USD. Phần 2 của The Conjuring được công chiếu năm 2016.

8 - Get out (Trốn thoát)

Get out nâhn được nhiềuloiwf khen ngợi vàthu về doanh thu khủng so với kinh phí đàu tư
Get out nhận được nhiều lời khen ngợi và thu về doanh thu khủng so với kinh phí đầu tư

Đây là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn gốc phi Jordan Peele, nội dung xoay quanh Chris Washington và Rose Armitage, một đôi uyên ương khác sắc tộc. Những tưởng hạnh phúc sẽ bắt đầu khi Chris được Rose đưa về nhà gặp cha mẹ. Nhưng anh không thể ngờ rằng có quá nhiều sự thật kinh hoàng được che giấu đằng sau sự lịch thiệp, hào hoa của gia đình Rose. Ra mắt năm 2017, phim đã nhận nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và thu về hơn 253 triệu USD trên toàn thế giới, trong khi kinh phí làm phim chỉ có 4,5 triệu USD.

9 - Hereditary (Di truyền)

DiễnviênToni Collette xuất sắc khi thể hiện nhân vật Annie
Diễn viên Toni Collette xuất sắc khi thể hiện nhân vật Annie

Ra mắt năm 2018, phim kể về gia đình 4 thành viên của Annie, một nghệ sĩ và là mẹ của 2 đứa con tuổi teen. Quá nhiều biến cố đau buồn liên tục xảy ra trong gia đình, cộng thêm công việc căng thẳng, Annie gần như rơi vào trạng thái trầm cảm và không thể tập trung vào bất kỳ việc gì. Quá nhớ thương Charlie, cô con gái vừa đột ngột qua đời, Annie nghe lời xúi giục của một người mới quen, thực hiện nghi thức cầu cơ để có thể nói chuyện với Charlie. Từ đó, bi kịch đến với gia đình Annie ngày càng nhiều hơn… Hereditary là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Ari Aster, nhưng được xem là bước đột phá đầy ngoạn mục dành cho dòng phim quỷ ám.

Tuấn Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI