Những biến ảo của Đinh Quân với sơn mài

21/08/2024 - 18:52

PNO - Tròn 1 năm sau "Thiên khải", Đinh Quân tiếp tục khiến công chúng ngạc nhiên với “Bụi tinh vân”, triển lãm đánh dấu 10 năm trở lại của ông.

Bụi tinh vân giới thiệu 40 tác phẩm, rất nhiều trong đó là tranh khổ lớn. Cách đây 1 năm, Đinh Quân đã bày biện 1 triển lãm gây tiếng vang chẳng kém. Điều này cho thấy sức làm việc khủng khiếp của họa sĩ.

Không gian triển lãm
Không gian triển lãm

Có thể xem triển lãm lần này nối tiếp mạch nguồn cảm hứng vũ trụ của Thiên khải nhưng các ý niệm đã được bóc tách và đi sâu vào khai thác con người cá nhân, đúng hơn là quan sát và ghi lại, nắm bắt những gì mơ hồ nhất trong suy nghĩ, dẫu chỉ là một giây phút chợt lóe lên.

Tốt nghiệp chuyên ngành sơn mài, nhưng Đinh Quân bằng sức sáng tạo và tinh thần lao động miệt mài đã liên tục mang đến những khám phá mới, những hình thức biểu hiện mới cho dòng tranh này, thoát khỏi những khảm, mài thường thấy. Nếu từ lâu, Đinh Quân định dang tên anh gắn với dòng sơn mài trừu tượng, biểu ý hơn biểu hình thì ở Bụi tinh vân, cái biểu ý đó đã đạt đến trạng thái trác tuyệt.

Như ghi chú của đơn vị tổ chức triển lãm: “Loạt tác phẩm được trưng bày lần này là cuộc giao thoa giữa triết lý và thẩm mỹ Đông phương học với ngôn ngữ hình họa Tây phương dựa trên những đơn vị cơ bản nhất của hình, khối, nét, màu trong mối tương quan vật lý thị giác, dẫn dụ người xem vào một miền đất tâm tưởng với nhiều địa hình cảm xúc”.

Một số tác phẩm tại triển lãm
Một số tác phẩm tại triển lãm

Chia sẻ về nguồn cảm hứng sáng tác, họa sĩ Đinh Quân cho biết: “Bụi tinh vân là thể nghiệm đối lập với Thiên khải (2023) qua sự tương phản bao trùm ở kỹ thuật biểu đạt thị giác cũng như ý niệm nội hàm. Vạn vật không có gì đứng yên, cũng không có gì đứng độc lập, nó được gắn kết với nhau như cấu trúc tinh thể ở cấp độ vi mô nhất. Tôi mong muốn những “cấu trúc” gắn kết vạn vật, giữa người với người, giữa con người với tự nhiên: vững chắc, thẳng tắp và trong suốt như cấu trúc kim cương”.

Ông cũng trao đổi thêm về mối tương quan giữa những chất liệu cũ và chất liệu rất mới được thể nghiệm và ứng dụng trong loạt này: “Tôi sử dụng nhiều thứ vật chất và tận dụng triệt để tính ưu việt của các họa phẩm, kiến thiết sự tương tác giữa chúng tạo những xung động thị giác. Một số tác phẩm, tôi dùng bột ngọc trai và bột dạ minh châu kết hợp thành chất liệu lung linh huyền ảo, tạo nên những mảng đậm nhạt lớp lang đa chiều. Tôi đặt những hình thể trong đó, khiến hình thể đó như trôi lơ lửng trong các chiều không gian. Nếu nhìn kỹ, chợt thấy tâm mình chuyển động, chứ bức tranh không chuyển động”.

Triển lãm mở cửa miễn phí nhưng đăng ký theo giờ nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người xem. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 8/9/2024 tại Wiking Salon, 72 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TPHCM.

Họa sĩ Đinh Quân cùng xem tranh với bà Xuân Phượng - sáng lập phòng tranh Lotus, cũng là người từng nâng đỡ Đinh Quân khi anh còn trẻ.
Họa sĩ Đinh Quân cùng xem tranh với bà Xuân Phượng (giữa) - sáng lập phòng tranh Lotus, cũng là người từng nâng đỡ, giới thiệu tranh Đinh Quân khi ông còn trẻ, bên phải là bà Hoàng Khuyên, tiếp quản công việc hiện tại của Lotus

Họa sĩ Đinh Quân sinh năm 1964 tại Hải Phòng, theo học nghệ thuật tranh sơn mài và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1990. Hơn 30 năm theo nghề, ông tổ chức triển lãm quốc tế ở 15 quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Mỹ. Ông có nhiều tác phẩm xuất hiện trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Malaysia. Ông là một trong 20 họa sĩ Việt Nam có mặt trong triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam: một thời kỳ mới tại Trung tâm triển lãm Oakland (California, Mỹ) năm 2000.

Linh Lan

Ảnh: Wiking Salon

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI