Những bài học truyền thống từ gia đình

02/09/2024 - 17:00

PNO - Gia đình chính là nơi bồi đắp gần gũi mà bền bỉ, giúp con tôn trọng lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa.

Tôi vốn làm công tác báo chí - truyền thông, rất quan tâm việc dạy con tôn trọng lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa. Hồi các con còn nhỏ, tôi hay dẫn con đi bảo tàng. Đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh hay Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, các con say sưa nhìn ngắm, liên tục đặt câu hỏi.

Mỗi khi gia đình đi du lịch, tôi đều sắp xếp để các con đến tham quan các di tích tại khu vực đó. Lên Đà Lạt, cả nhà đến tìm hiểu Nhà lao Thiếu nhi - nơi ít du khách ghé tới. Đi Trà Vinh, chúng tôi đến viếng Đền thờ Bác Hồ, thăm mô hình nhà sàn; đến Đồng Tháp, chúng tôi viếng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc; về Bến Tre, tôi đưa các con viếng mộ cụ Đồ Chiểu…

2 con của tác giả Nguyễn Minh Hải tham quan Bảo tàng Bến Tre - ẢNH: N.M.H.
2 con của tác giả Nguyễn Minh Hải tham quan Bảo tàng Bến Tre - Ảnh: N.M.H.

Mới đây, đi Lagi, không chỉ tắm biển, chúng tôi dành thời gian tham quan dinh và mộ Thầy Thím - một di tích lịch sử mang nhiều dấu ấn văn hóa và tâm linh của tỉnh Bình Thuận.

Ở nhà, tôi sưu tầm khá nhiều sách về văn hóa và lịch sử, thường khuyến khích các con đọc. Các phim, clip, hình ảnh có tính giáo dục truyền thống tôi cũng hay gửi cho các con xem. Thỉnh thoảng, có dịp, tôi hay trắc nghiệm kiến thức lịch sử với các con. Trong bữa cơm, tôi hay kể cho con nghe chuyện gia đình, giúp con hiểu hơn hoàn cảnh xuất thân của ông bà, cha mẹ, sự nỗ lực vươn lên của các thế hệ trong gia đình.

Nhiều khi thấy các con thích nhạc Hàn Quốc, tôi hay nhắc phải chú ý nhạc của dân tộc. Tôi hay ví dụ: nếu con có bạn người Hàn Quốc sang chơi, chẳng lẽ con lại giới thiệu nhạc Hàn với bạn. Vậy khác nào khách đến nhà mà mình lại mời đúng món họ vẫn ăn hằng ngày? Lý ra con phải tranh thủ quảng bá âm nhạc truyền thống của Việt Nam cho bạn hiểu hơn về đất nước mình. Các con tôi đều tỏ ra “thấm” với ví dụ đó.

Tôi chợt nhớ câu hát trong bài Lời Bác dặn trước lúc đi xa của nhạc sĩ Trần Hoàn: “Rằng đã yêu Tổ quốc mình, càng yêu tha thiết… những khúc hát dân ca” có thể coi là một chỉ dẫn hết sức sâu sắc. Đâu thể nào nói yêu nước mà không gắn tình cảm vào những yếu tố truyền thống của dân tộc; cũng như không thể yêu kính ông bà, tổ tiên nếu không biết ông bà là ai, tổ tiên có gì hay.

Giáo dục truyền thống có thể coi là sự tổng hợp nhiều phương pháp, nhiều kênh, nhiều nguồn; nhưng gia đình vẫn là nơi bồi đắp gần gũi mà bền bỉ, âm thầm nhưng bền vững.

Nguyễn Minh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI