Những bài học đắt giá của Olympic Việt Nam

22/09/2023 - 14:40

PNO - Thất bại trước Iran là một trận thua cần thiết để các cầu thủ trẻ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá khi bước ra sân chơi châu lục.

Thiếu kinh nghiệm khi bước ra sân chơi lớn

Đây chắc chắn sẽ là một trong những lý do để nói về thất bại của các cầu thủ Olympic Việt Nam. HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho triệu tập danh sách các cầu thủ đến ASIAD 19 với độ tuổi trung bình 20,3 và ở trận đấu vừa qua, thậm chí đội hình ra sân của các chiến binh sao vàng trẻ chỉ là 19,7.

Đội hình xuất phát rất trẻ của Olympic Việt Nam trong trận đấu với Iran - Ảnh VFF
Đội hình xuất phát rất trẻ của Olympic Việt Nam trong trận đấu với Iran - Ảnh: VFF

Điều này dẫn đến việc dù các cầu thủ đã ăn tập với nhau rất lâu nhưng vẫn không thể tránh khỏi tình trạng thiếu tự tin khi chơi bóng, đặc biệt khi phải đối đầu với một đối thủ mạnh như Iran. Sự non nớt được thể hiện rõ khi các cầu thủ trẻ thường xuyên thi đấu thiếu tập trung, thường xuyên phải nhận những bàn thua đầu và cuối mỗi hiệp, điều đã được thấy trong cả 2 trận vòng bảng của Olympic Việt Nam.

Ngoài ra, tinh thần thi đấu cũng là một điều đáng nói khi dường như các cầu thủ đã buông xuôi sau bàn thua thứ hai để rồi thua thêm 2 bàn nữa vào cuối trận.

Iran đem đến Asiad một đội hình rất mạnh - Ảnh Internet
Iran đưa đến ASIAD 19 một đội hình rất mạnh - Ảnh: Internet

Đây cũng là một điều dễ hiểu khi nhiều cầu thủ trong đội hình chỉ đang ở độ tuổi 18 và Iran đã tận dụng lợi thế về mặt kinh nghiệm để tấn công phủ đầu Olympic Việt Nam. Họ đã thành công khi có được bàn thắng ngay ở cơ hội đầu tiên vào phút thứ 5 dù tình huống diễn ra bàn thắng chỉ có 1 cầu thủ Iran trong vòng cấm.

Đội hình Iran với những cầu thủ đã từng chơi ở đội tuyển, đặc biệt là thủ môn Hosseini từng dự World Cup 2022 đã dễ dàng áp đảo Việt Nam suốt cả trận và khiến các tiền vệ áo đỏ bộc lộ nhiều sai lầm. Có thể kể hậu vệ Đức Anh đã có 1 ngày thi đấu đáng quên khi nhận thẻ vàng và mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thứ hai đánh gục hoàn toàn Olympic Việt Nam.

Bàn thua đầu tiên của Olympic Việt Nam - Ảnh Internet
Bàn thua đầu tiên của Olympic Việt Nam - Ảnh: Internet
Ngày thi đấu khó khăn của các hậu vệ áo đỏ - Ảnh Internet
Ngày thi đấu khó khăn của các hậu vệ áo đỏ 

Lối chơi cần nhiều cải thiện

Đối mặt với 1 đối thủ hoàn toàn vượt trội, HLV Hoàng Anh Tuấn đã gây bất ngờ khi chỉ đạo các học trò tự tin cầm bóng và kiểm soát thế trận từ sớm. Thế nhưng chiến thuật trên đã phản tác dụng khi các cầu thủ không thể cầm bóng trước áp lực tầm cao của các cầu thủ Iran và phải nhận bàn thua sớm ở phút thứ 5. Trước sức ép lớn từ đối phương, Olympic Việt Nam quay về lối đá phòng ngự phản công quen thuộc, dù vậy các chiến binh sao vàng trẻ vẫn phải căng mình chịu đựng từng pha tấn công của Iran, 2 hành lang biên là nơi các cầu thủ giàu tốc độ của đội bóng Tây Á liên tục khai thác một cách hiệu quả để rồi từ đó ghi được thêm bàn thắng.

Những pha phản công của Olympic Việt Nam đều là những nỗ lực đột phá cá nhân - Ảnh VFF
Những pha phản công của Olympic Việt Nam đều là những nỗ lực đột phá cá nhân - Ảnh: VFF

Điều đáng nói là cách các cầu thủ phối hợp với nhau cho thấy sự nóng vội, các tiền vệ liên tục có những đường chuyền hỏng ngay trên phần sân nhà mà nếu không có sự xuất sắc của Văn Chuẩn có lẽ số bàn thua đã không dừng lại ở con số 4. Trên hàng công, các cầu thủ gặp sự lưỡng lự ở những tình huống chuyển đổi trạng thái khiến những pha phản công của Olympic Việt Nam luôn trong tình thế thiếu người, phải sử dụng các tình huống bóng dài dễ dàng bị hậu vệ Iran hóa giải.

Đã đến lúc trao cơ hội cho những gương mặt mới

Ở 2 trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, đội hình xuất phát của Olympic Việt Nam hầu như vẫn giữ nguyên bộ khung và chỉ thay đổi 2 vị trí trên hàng công. Nhưng với tình thế hiện tại, đoàn quân do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt cần có thêm những sự thử nghiệm. Khó khăn cho HLV Hoàng Anh Tuấn khi những cầu thủ chất lượng như Nhâm Mạnh Dũng và Tuấn Tài đều gặp chấn thương và chưa hẹn ngày quay trở lại. Dù vậy, trên băng ghế dự bị vẫn còn những "quân bài" chất lượng như Thái Sơn và Đức Việt luôn khát khao thể hiện mỗi khi có cơ hội vào sân và hứa hẹn sẽ tạo ra những sự thay đổi tích cực.

HLV Hoàng Anh Tuấn cần phải xốc lại tinh thần các cầu thủ - Ảnh VFF
HLV Hoàng Anh Tuấn cần phải xốc lại tinh thần các cầu thủ - Ảnh: VFF

Mục tiêu thiết thực ở trận đấu tiếp theo chính là 1 điểm trước Olympic Ả Rập. Nếu có được điểm trong trận đấu tới đây, Olympic Việt Nam sẽ sáng cửa vào vòng 1/8 khi sẽ kết thúc vòng bảng với vị thế là 4/5 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Để hoàn thành mục tiêu này, những sự thay đổi về mặt nhân sự và chiến thuật là cần thiết, thế nhưng điều quan trọng phải là tâm lý của các cầu thủ. Chỉ cần các chiến binh sao vàng trẻ có trạng thái tâm lý tốt nhất, lối chơi của Olympic Việt Nam sẽ trở nên mạch lạc hơn.

Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI