Như mất một người thân...

26/07/2024 - 06:17

PNO - Báo, đài trong nước đã thông tin rất sâu, rất đậm về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mỗi người dân chúng ta hẳn đều có nỗi đau buồn riêng và cũng bày tỏ niềm đau ấy bằng những cách riêng.

Một trong những bài báo có tiêu đề rất tình cảm và dường như chạm đến trái tim nhiều người là một bài không dài trên Báo Phụ nữ TPHCM ngày 22/7 với nhan đề “Chúng tôi cảm thấy hụt hẫng, mất mát”. Bài viết phản ánh cách mà Hội LHPN TPHCM bày tỏ lòng tiếc thương đối với người đứng đầu Đảng và ghi nhận ý kiến, tình cảm của một số cán bộ hội về Tổng bí thư. Tiêu đề ấy cũng đã nói thay cho rất nhiều người, bởi sự ra đi của Tổng bí thư cũng như sự ra đi của một người thân trong gia đình mỗi người dân Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm bà con đồng bào vùng cao A Lưới năm 2014 - Ảnh: Tư liệu
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm bà con đồng bào vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) năm 2014 - Ảnh: Tư liệu

Nếu không may có người thân đi xa, hẳn mỗi người chúng ta đều cảm nhận được sự đau xót, tiếc thương, mất mát khôn nguôi. Với Tổng bí thư, nỗi niềm ấy vừa rất riêng mà cũng rất chung.

Rất riêng vì hẳn mỗi người Việt Nam đều dành cho Tổng bí thư một sự kính trọng, biết ơn vì những đóng góp của ông cho đất nước, cho dân tộc, cho nhân dân. Đó là những chỉ đạo, định hướng, dặn dò, truyền cảm hứng không chỉ dành cho cán bộ, đảng viên mà còn hướng đến mọi người.

Chẳng hạn, câu nói được rất nhiều người dẫn lại, thậm chí đưa thành ảnh đại diện trên mạng xã hội thực sự là một gợi ý cho tất cả chúng ta: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Lời phát biểu này của Tổng bí thư tại hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngày 15/9/2021 có thể trở thành kim chỉ nam cho hành động của nhiều người.

Rất chung vì bản thân từng người cũng như toàn Đảng, toàn dân từ nay sẽ không còn được nghe người đứng đầu Đảng có giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp mà rất truyền cảm, sâu sắc phát biểu chỉ đạo, định hướng về những vấn đề trọng đại của Đảng, của đất nước, của nhân dân, của cán bộ, đảng viên với những đúc kết rất sâu sắc về nhiều nội dung, mà mỗi đúc kết đều mang tầm khái quát rất cao nhưng cũng rất gần gũi, dễ hiểu.

Chẳng hạn, phát biểu tại buổi lễ nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng diễn ra ngày 2/2/2023, Tổng bí thư xúc động bày tỏ: “Nếu là hoa, hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá, hãy là đá kim cương; nếu là người, hãy là người cộng sản”. Hay nhận định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” của ông tại phiên khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII ngày 26/1/2021 thực sự rất xác đáng và đã khơi dậy niềm tin, niềm tự hào trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về hiện tình của đất nước.

Là người đứng đầu Đảng nhưng sự giản dị, gần gũi, khiêm tốn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khiến nhiều người không cảm thấy ông ở quá xa. Những hình ảnh ông ngồi bệt xuống thềm nhà nói chuyện với bà con đồng bào các dân tộc thiểu số hay tỉ mẩn gói bánh chưng cùng các thành viên của gia đình trong dịp tết, lúc đến thăm các thầy cô giáo cũ, khi thân ái bắt tay, trò chuyện, chúc tết công nhân môi trường đô thị vào đêm giao thừa hoặc khi ông thành kính thắp hương trong nhà thờ họ ở quê nhà… đã làm nhiều người cảm thấy đó như là một người ông, người bác, người anh của gia đình, như một người hàng xóm mà ta có thể dễ dàng sang gặp chứ không phải là một vị lãnh đạo ở rất cao, rất xa mà ta chỉ có thể thấy trên truyền hình, trên báo chí.

Nên khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, rất nhiều người dân đã tiếc thương và tự nguyện, tự giác bày tỏ lòng thương tiếc của mình bằng nhiều cách, trực tiếp hoặc gián tiếp, ở đời thực hoặc trên mạng xã hội, trong suy nghĩ hoặc trong hành động cụ thể. Đó cũng là cách mà nhiều người cũng thường thực hiện khi có người thân của mình đi xa.

Nguyễn Minh Hải - Trưởng phòng Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM

 
TIN MỚI