"Như con tàu chở chúng con qua sóng gió..."

15/09/2024 - 19:57

PNO - Ngày 15/9, Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt giao lưu “Các thế hệ trẻ trưởng thành” từ các mái ấm của hội. Sự kiện hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM (19/10/1989 – 19/10/2024)

“Như con tàu chở chúng con qua sóng gió, cảm ơn các má đã vất vả và luôn yêu thương, dành tình cảm cho các con. Má ơi, ngày nhỏ má chở chúng con đi học, giờ tụi con trưởng thành rồi, con muốn về chở má đi chơi”! - lời bộc bạch của chị Nguyễn Thị Mai - người được nuôi dưỡng, trưởng thành từ mái ấm Bà Chiểu - khiến bao người xúc động rơi nước mắt.

Gia đình nhỏ của chị Nguyễn Thị Mai bên 2 người mẹ đã chăm lo, dạy dỗ chị suốt 10 năm sống tại mái ấm Bà Chiểu
Chị Nguyễn Thị Mai (thứ hai, từ trái sang) cùng chồng con thăm hỏi, trò chuyện với 2 người mẹ đã chăm lo, dạy dỗ chị suốt 10 năm sống tại mái ấm Bà Chiểu

Đồng hành với chị Mai trong lần về thăm nhà này có chồng và 2 con. Câu chuyện của cô bé 9 tuổi ngày nào lang thang theo cha mẹ bán vé số, làm rác (thu gom rác), nhặt ve chai được tái hiện qua lời kể của chị Mai. Thương đứa trẻ không được đi học, một người phụ nữ tốt bụng - nơi Mai và mẹ đến lấy rác mỗi ngày đã ngỏ lời giúp đỡ để cô bé đi học bằng cách gởi Mai vào mái ấm Bà Chiểu. Giữa thành phố xa lạ, sợ người ta bắt cóc con mình, nhưng vì muốn con có điều kiện học hành nên mẹ Mai tự dặn lòng “thử tin người ta một lần, biết đâu con có cơ hội”.

Nhớ lại khoảng thời gian ấy, chị Mai nghẹn ngào: “Những ngày đó, vì sợ mất con, mẹ tôi cứ đi làm vòng vòng quanh mái ấm. Sau 2 ngày, thấy tôi được ăn uống no đủ, quần áo sạch sẽ, mẹ yên tâm. Vậy rồi mỗi tuần, mẹ lên thăm tôi 1 lần. Rồi cứ 2 tuần 1 lần, tôi được về thăm nhà. Ở đây, tôi bắt đầu đi học lại từ lớp Năm, được các cô hỗ trợ rất nhiều. Thành tích học tập lúc nào cũng tốt”.

Ở mái ấm tròn 10 năm, thì đến năm 2008, Mai tốt nghiệp ngành kế toán và rời mái ấm, đi làm cho công ty Ba Huân. Năm 2010, chị kết hôn với người bạn trai đã yêu nhau từ hồi cấp III. Sau 14 năm, anh chị có 2 đứa con và là chủ của 2 tiệm tóc ở huyện Hóc Môn. “Hiện nay, tôi có một gia đình rất hạnh phúc. Chồng là người tử tế, rất thương tôi. Thật sự các má đã không chọn sai người” - chị chia sẻ.

Những giọt nước mắt xúc động của các thế hệ trẻ trưởng thành từ các mái ấm do Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM bảo trợ trong ngày gặ mặt
Những giọt nước mắt xúc động của các thế hệ trẻ trưởng thành từ các mái ấm do Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM bảo trợ trong ngày gặp mặt

Gần 60 đứa trẻ trưởng thành từ 7 mái ấm mà Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM đã và đang bảo trợ, chăm lo đã vui mừng, xúc động khi có dịp hội ngộ tại Mái ấm Bà Chiểu. Mỗi người là một câu chuyện đời với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung của họ là những ký ức đầy yêu mến, ngọt ngào trong những năm tháng sống tại các mái ấm. Đó là những đứa trẻ ngày đầu đến với mái ấm, bơ vơ và đầy lo lắng. Tuy nhiên, nhờ có sự chăm sóc tận tình của các cô, các thầy, tình thương yêu của các bà, các dì ở Hội Phụ nữ Từ thiện, các em đã dần hòa nhập và trở thành một phần của gia đình mái ấm. Các em được chăm sóc, nuôi dưỡng, thương yêu, được học hành, cùng nhau lớn lên từng ngày.

Bà Đoàn Nguyên Phong - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM - vui mừng lắng nghe những đứa con trưởng thành từ mái ấm chia sẻ về cuộc sống ổn định, hạnh phúc hiện tại
Bà Đoàn Lê Phong - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM (giữa) - vui mừng lắng nghe những đứa con trưởng thành từ mái ấm chia sẻ về cuộc sống hạnh phúc hiện tại

Xúc động khi gặp lại những “đứa con” của mình nay đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, gia đình hạnh phúc, bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM - rưng rưng nhớ lại quãng đường gần 30 năm từ những ngày đầu thành lập các mái ấm. Từ khi bắt đầu thành lập, các mái ấm đã nuôi dạy, chăm lo 150 trẻ và đến nay còn 117 trẻ. Tuy nhiên, trong suốt thời gian gần 30 năm qua, hơn 800 trẻ đã được nuôi dưỡng, trưởng thành từ mái ấm.

Các thế hệ trưởng thành từ các mái ấm của Hội
Các thế hệ trưởng thành từ các mái ấm của Hội vui mừng khi gặp lại các thầy cô, các mẹ, các bà đã chăm lo để họ có được sự trưởng thành hôm nay

“Các con đã trưởng thành, vào đời và đã có những thành quả rất tốt. Thành công của các con hôm nay là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính các con, sự quan tâm dạy dỗ tận tình, chăm sóc chu đáo của những giáo dục viên, các cô thầy trưởng mái ấm. Các bà, các dì, các chị trong ban thường vụ, ban chấp hành Hội Phụ nữ Từ thiện TP cũng luôn tạo cho các con sự bình an khi sống trong ngôi nhà mái ấm. Mong các con hãy luôn là những công dân tử tế của TPHCM” - bà Nguyễn Thị Huệ gửi gắm.

Thành lập từ năm 1989 đến nay, Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM đã chăm lo, bảo trợ về tài chính cho 7 mái ấm, bao gồm: mái ấm Ánh Sáng (thành lập năm 1994), mái ấm Bà Chiểu (năm 1996), mái ấm Hướng Dương (năm 1998), mái ấm Bình Minh (1998), mái ấm Ga Sài Gòn (2005), mái ấm Hoa Sen (năm 2007), mái ấm Tân Bình (năm 2011).

Nhiều người trong số đó đã trưởng thành, lập gia đình và có đời sống riêng, ổn định, nuôi dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI