Nhu cầu vay vốn tại TPHCM tăng 2 tháng liên tiếp

14/10/2024 - 10:34

PNO - Do nhu cầu vay vốn những tháng cuối năm tăng nên dư nợ cho vay tại các ngân hàng trên địa bàn TPHCM đang tăng trở lại.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM - cho biết, tính đến cuối tháng 9/2024, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TPHCM đạt hơn 3,74 triệu tỉ đồng, tăng thêm 1,1% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp dư nợ cho vay tăng trở lại. Trước đó, hồi tháng 7/2024, dư nợ cho vay giảm 0,09%.

Lý giải dư nợ cho vay tăng trở lại, ông Lệnh cho biết, cuối năm là thời điểm doanh nghiệp cần vay vốn phục vụ đơn hàng xuất khẩu, chuẩn bị mùa lễ tết nên nhu cầu thường cao hơn, quý cuối năm có thể nhu cầu cao gấp 2-3 lần so với các quý trước.

Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp những tháng cuối năm thường tăng góp phần làm cho dư nợ tín dụng tại các ngân hàng cũng tăng
Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp những tháng cuối năm thường tăng góp phần làm cho dư nợ tín dụng tại các ngân hàng cũng tăng

Đồng thời còn do nhờ các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn. Tính đến cuối tháng 9/2024, NHNN chi nhánh TPHCM đã phối hợp với các sở ngành tổ chức 31 hội nghị đối thoại và ký kết cho vay vốn, tổng số tiền đạt 58.144 tỉ đồng cho 4.495 khách hàng, doanh nghiệp vay.

Ông Nguyễn Đức Lệnh thông tin thêm, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm, trong tháng 10/2024 này NHNN chi nhánh TPHCM sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức 3 hội nghị kết nối chuyên đề gồm hội nghị kết nối cho vay vốn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay vôn đối với lĩnh vực nông nghiệp và đối với lĩnh vực xuất khẩu.

Trước đó, tại các cuộc họp thường kỳ Chính Phủ, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng nguồn vốn đảm bảo đủ cho nhu cầu vốn tín dụng, không còn câu chuyện đến hẹn lại lên cuối năm là hết hạn mức tín dụng cho vay giống năm 2023, điều quan trọng nhất vẫn là nhu cầu vay vốn và khả năng thấp thụ vốn của doanh nghiệp ra sao. Hiện tại gói tín dụng cho xuất khẩu thuỷ hải sản đã giải ngân vượt kế hoạch đạt tới 36.000 tỉ đồng (gói này chỉ 30.000 tỉ đồng). NHNN dự kiến sẽ tăng quy mô gói lên 50.000 – 60.000 tỉ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp. Hay như gói tín dụng cho vay mua nhà ở xã hội 140.000 tỉ đồng sẽ tiếp tục tăng ưu đãi, giảm lãi suất, kéo dài thời hạn vay từ 5 năm lên 10 năm để giúp người mua nhà có điều kiện tiếp cận tín dụng.

Vậy mặt bằng lãi suất cho vay những tháng cuối năm sẽ ra sao? Theo điều tra về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV/2024 do Vụ Dự báo thuộc NHNN thực hiện thì các tổ chức tín dụng cho biết sẽ tăng nhẹ mặt bằng lãi suất huy động và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp để hỗ trợ doanh nghiệp.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI