Nhu cầu vay bất động sản tăng nhẹ

26/08/2024 - 18:58

PNO - Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong nửa đầu năm 2024, lãi suất cho vay đối với các khoản vay mới và cũ tiếp tục giảm, bình quân ở mức 8,3%/năm, giảm 0,96% so với cuối năm 2023.

Một số ngân hàng thuộc nhóm “big 4” gồm Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV đã giảm lãi suất cho vay khoảng 2% so với mức đỉnh quý I/2023 và giảm 1,2% so với cuối năm 2023, tương đương mức thấp của các năm 2021 – 2022.

Riêng tại các ngân hàng thương mại tư nhân, mức lãi suất cho vay giảm mạnh hơn, biên độ thả nổi sau ưu đãi thấp hơn so với khối ngân hàng “big 4” để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của nền kinh tế vẫn không tăng mạnh.

Tính đến cuối tháng 7/2024, dòng tiền ra nền kinh tế chỉ tăng trưởng 5,66% so với cuối năm 2023, trong khi tháng 6/2024 là 6,1%.

Trong đó, lĩnh vực cho vay công nghiệp xây dựng tăng 4,3%, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 9,8%, công nghệ cao tăng 18,1%. Riêng tín dụng bất động sản tăng 4,6%, trong đó tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng 10,3%, nhưng tín dụng cho bất động sản tiêu dùng chỉ nhích nhẹ lên 1,2%. Nguyên nhân là do người dân vẫn còn tâm lý thận trọng trong vay vốn.

Tại thị trường TPHCM, theo ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, nhu cầu nhà ở nói chung và nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp của người dân là khá lớn.

Xác định ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng vốn tín dụng, NHNN đã ban hành nhiều chính sách về cho vay ưu đãi thông qua nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM, thông qua gói vay ưu đãi 120.000 tỉ đồng (dành cho chủ đầu tư dự án và đối tượng mua nhà ở xã hội).

Lãi suất thấp nhưng nhu cầu vay mua nhà chỉ tăng nhẹ - Ảnh: Thanh Hoa
Lãi suất thấp nhưng nhu cầu vay mua nhà chỉ tăng nhẹ - Ảnh: Thanh Hoa

Với nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay tổng dư nợ cho vay đạt 108,8 tỉ đồng cho 290 khách hàng. Đây là kết quả thể hiện nhân văn rất lớn, khi người vay đều là đối tượng nghèo, thu nhập thấp.

Với gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỉ đồng, hiện lãi suất cho vay đã được NHNN điều chỉnh giảm 1,7%/năm so với thời điểm bắt đầu triển khai chương trình, theo đó lãi suất dành cho người mua nhà từ 8,2%/năm, nay giảm chỉ còn 6,5%/năm; còn lãi suất áp dụng cho chủ đầu tư từ 8,7%/năm, nay giảm chỉ còn 7%/năm.

Trên cơ sở danh sách dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện tham gia gói tín dụng 120.000 tỉ đồng do UBND TPHCM công bố (gồm có 6 dự án nhà ở xã hội), hiện đã có 3 dự án đã và đang vay vốn tín dụng ngân hàng.

Riêng dự án nhà ở cho công nhân thuê trên địa bàn TP Thủ Đức do Công ty Cổ phần Thủ Thiêm Group thực hiện, đang vay gói tín dụng 120.000 tỉ đồng đã giải ngân được 170 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho rằng, để mở rộng và tăng trưởng tín dụng cho vay tiêu dùng bất động sản nói chung, nhà ở xã hội thì cần đảm bảo đáp ứng được nhu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, phù hợp với hoàn cảnh khả năng và thu nhập của đối tượng chính sách, người thu nhập thấp.

Phải tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý của các dự án bất động sản đã có đầy đủ tính pháp lý, đủ điều kiện vay vốn. Cần tiếp tục duy trì giải pháp về cung cấp thông tin, tư vấn và tháo gỡ khó khăn vướng mắc với phương thức bốn bên gồm có NHNN, ngân hàng thương mại, chủ đầu tư dự án và sở ngành liên quan.

“Nhanh chóng triển khai thực hiện những điểm mới từ Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và những điểm mới từ Luật các tổ chức tín dụng, để tạo điều kiện thuận lợi phát triển các dự án nhà ở, tạo điều kiện cho tín dụng tiêu dùng bất động sản khởi sắc” – ông Nguyễn Đức Lệnh nhận định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI