Nhộn nhịp thị trường sách tết

27/01/2022 - 07:21

PNO - Cứ đến dịp đầu năm mới, làng sách lại nhộn nhịp với rất nhiều tựa sách tết được ra mắt.

Tặng sách là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt xưa, và với việc văn hóa đọc ngày càng rộng mở, những món quà này đang dần trở lại, với nội dung cũng như chất lượng ngày càng được chăm chút và sáng tạo hơn.  

Sách tết đa dạng phong phú

Sách tết Nhâm Dần 2022 có thể nói là khá đa dạng, phong phú đề tài và dành cho mọi lứa tuổi. Nếu các năm trước, những nhà phát hành còn e ngại về tính “thời vụ” của loại sách đặc biệt này, thì với sự phát triển của văn hóa đọc, cũng như sự nhạy bén dành cho những nhóm khách hàng riêng biệt của các nhà làm sách, thị trường sách tết năm nay nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Ở mảng thiếu nhi, mới đây Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã cho ra mắt ấn phẩm Nhâm nhi tết, một tuyển tập văn - thơ - họa của nhiều tác giả nổi tiếng trong và ngoài nước. Là ấn phẩm dành cho thiếu nhi nên tác phẩm này được đầu tư minh họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật sinh động, trong sáng và hồn nhiên. Đáng nói là NXB đã rất khéo léo khi đan cài yếu tố dân gian với hiện đại, để đây không chỉ là một ấn phẩm của riêng thiếu nhi, mà còn cho người lớn - những người từng là thiếu nhi. 

Một số sách tết được thiết kế rất đẹp, sáng tạo
Một số sách tết được thiết kế rất đẹp, sáng tạo
 

Dành cho đối tượng trưởng thành và yêu mỹ thuật, tiếp nối những năm trước, Công ty sách Đông A cho ra mắt Sách tết Nhâm Dần 2022 do nhà văn Hồ Anh Thái chủ biên, với sự góp mặt của nhiều nhà văn, họa sĩ, nhà phê bình… đương đại nổi bật. Cũng như Nhâm nhi tết, ấn phẩm này bao gồm sáu phần với các hợp tuyển thơ, văn, nhạc, họa; hứa hẹn là một tựa sách nhiều dấu ấn để đọc cũng như biếu tết. 

Tri thức trẻ cũng ra mắt bộ sách viết về nghi lễ cổ truyền và văn hóa tín ngưỡng dân gian đón tết: Tết hoàng cung cùng Thơ vua và suy ngẫm dành cho những ai đam mê văn hóa dân gian. Công ty sách Thái Hà cũng ra mắt Tranh tết - Nét tinh hoa truyền thống Việt, tập trung vào các làng nghề tranh tết hay tranh dân gian. 

Dấu ấn đặc biệt 

Dịch bệnh thời gian qua gây ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, các nhà phát hành cũng rất khéo léo chuyển tải đề tài này, để sách tết không chỉ rực rỡ niềm vui, mà còn là những chiêm nghiệm, nhìn lại và tri ân những cố gắng, hy sinh của các cá nhân, tập thể trong khoảng thời gian khó khăn vừa rồi.

NXB Trẻ đã phát hành tản văn Sài Gòn - Chọn nhớ những điều thươngPhía tây thành phố như lời tri ân những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Cùng với đó, tập tản văn mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - Hong tay khói lạnh, cũng được ra mắt, như một lời ủi an tâm hồn con người giữa nhiều biến động.

Đối với các tựa sách khác, nội dung này cũng được gửi gắm như một lời tri ân vô cùng sâu sắc. Trong Nhâm nhi tết, câu chuyện ở xóm trọ nghèo giữa mùa COVID-19 của má con nhà bé Rô lấy đi không ít cảm xúc người đọc; hay trong các minh họa của Sách tết Nhâm Dần 2022 từ phía Đông A, hình ảnh những hàng rào cách ly, nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ… được vẽ trên bìa carton của họa sĩ Nguyễn Việt Cường cũng như một lời nhắc nhớ những gì đã qua.

Trong những tháng ngày chống dịch, hình ảnh Sài Gòn đau thương còn nhiều lưu dấu, do đó, dịp này, những tựa sách được minh họa đẹp về thành phố cũng xuất hiện như những món quà nhiều ý nghĩa. Cây viết nặng lòng về Sài Gòn - Phạm Công Luận - tiếp tục chuyến phiêu du vào ký ức đô hội của mình với tản văn Với ngày như lá tháng như mây...; cùng với đó là tập tranh ký họa Món ngon Sài Gòn từ nhà ra phố của tác giả Phạm Ngọc Khánh, được ấp ủ trong thời gian dịch bệnh.

Món quà khai tết 

Không chỉ đến với người đọc như một cuốn sách đơn thuần, sách tết năm nay cũng được các nhà phát hành chăm chút đầu tư trở thành một món quà có giá trị để trao tặng nhau. Theo đó, ấn phẩm Nhâm nhi tết sẽ có 2022 bản đặc biệt giới hạn, với hộp sách Cánh én đón xuân nhằm phục vụ cho nhu cầu sưu tầm, cũng như những người chơi sách muốn sở hữu bản giới hạn.

Trong khi đó, Đông A cũng kết hợp với chuỗi tiệm sách của người Việt ở nước ngoài, để phân phối sách đến các quốc gia khác, đưa hương vị mùa xuân đến gần hơn với bà con xa xứ, giúp họ phần nào cảm nhận được mùa xuân quê hương. Bên cạnh sách tết, tủ sách văn chương và mỹ thuật mới đây cũng ra mắt hai tựa Thương nhớ mười haiBỉ vỏ có giá trị sưu tầm cao.

Đối với các ấn phẩm hướng về dân gian hay trẻ nhỏ, các nhà làm sách cũng nỗ lực đem đến sự tương tác thực, khi tặng kèm các bộ đồ chơi dân gian ngày tết nhiều thú vị, giúp lưu giữ và phát huy bản sắc dân tộc, cũng như tạo sự mới lạ trong các sản phẩm của mình. Về phía dòng sách nghệ thuật, tuy khác chất liệu với tranh dân gian, nhưng có thể thấy các đơn vị phát hành đã rất nỗ lực mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho độc giả.

Với sự đa dạng trong đề tài, nội dung, cũng như đối tượng hướng đến, hy vọng việc tặng sách vào năm mới sắp tới đây sẽ không còn xa lạ nữa. Tuy còn nhiều khó khăn trong suốt một năm biến động, nhưng có thể thấy các nhà phát hành đã rất nhạy bén nắm bắt thị hiếu. Sách tết giờ đây không chỉ viết về thời gian đặc biệt, mà còn là món quà và lời chúc ý nghĩa để trao gửi yêu thương. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI