Nhóm nhạc triệu view vẫn bị “kỳ thị”

04/03/2025 - 09:38

PNO - Nhóm nhạc thần tượng ảo PLAVE tiếp tục đà tăng trưởng chóng mặt và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau khi khẳng định vị thế số 1 trên thị trường thần tượng ảo, PLAVE đang trở thành đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp K-pop.

Nhóm nhạc trở thành "người bán được triệu bản trong tuần đầu tiên", thành tích mà nhiều thần tượng hàng đầu không đạt được. PLAVE cũng đã tạo được dấu ấn trên bảng xếp hạng Billboard, củng cố vị thế là một nhóm nhạc nam hàng đầu của K-pop.

Mini-album thứ ba của PLAVE, Caligo Pt.1, phát hành ngày 3/2, đã vượt qua 1 triệu bản được bán ra trong vòng một tuần. Con số gia tăng đáng kể so với doanh số bán ra trong tuần đầu tiên của album đầu tay là 27.000 bản. Vào đầu năm ngoái, mini-album thứ hai, Asterum: 134-1, đã bùng nổ, vượt qua 570.000 bản trong tuần đầu tiên. Đến nay, chỉ sau 2 năm kể từ khi ra mắt, PLAVE đã gia nhập hàng ngũ của những người bán được triệu bản trong tuần đầu tiên. Đây không chỉ thành tích đầu tiên trong lịch sử đối với một nhóm nhạc thần tượng ảo mà còn là thành nhóm nhạc nam đầu tiên trong năm nay đạt được thành tích trên chỉ với một album duy nhất.

Nhóm nhạc  thần tượng ảo  PLAVE
Nhóm nhạc thần tượng ảo PLAVE

Sự thống trị của PLAVE không chỉ giới hạn ở doanh số bán album. Năm ngoái, đĩa đơn kỹ thuật số Pump Up the Volume!, đã tạo nên kỳ tích khi đứng đầu bảng xếp hạng "Hot 100" và "Top 100" của Melon. Bản phát hành mới nhất, Caligo Pt.1, cũng đạt được thành công tương tự, giành vị trí số 1 trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và đạt được 11 triệu lượt phát trực tuyến tích lũy trong vòng 24 giờ trên Melon, giúp nhóm có một vị trí trong hạng mục "Triệu album" của Melon. Xuất sắc ở cả doanh số bán album và phát trực tuyến, PLAVE đã chứng minh được tầm ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của mình.

Sự xuất hiện gần đây của nhóm trên bảng xếp hạng Billboard cũng đã thu hút sự chú ý. Ca khúc mở đầu của mini-album thứ ba, Dash, đã ra mắt ở vị trí thứ 195 trên Billboard Global 200. Bảng xếp hạng Billboard Global xếp hạng các bài hát dựa trên lượt phát trực tuyến và doanh số bán hàng kỹ thuật số trên hơn 200 quốc gia, và PLAVE là nhóm nhạc thần tượng ảo đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng.

Mặc dù đã rất nổi tiếng trong nước, nhưng PLAVE đã phải đối mặt với sự hoài nghi về tác động toàn cầu của mình. Tuy nhiên, lần xuất hiện mới nhất trên Billboard dự báo PLAVE cũng đang có những bước tiến đáng kể trên thị trường âm nhạc quốc tế.

Vượt qua sự hoài nghi là một trong những thách thức lớn nhất của PLAVE. Không giống như các thần tượng ảo truyền thống, PLAVE tạo sự khác biệt thông qua công nghệ theo dõi chuyển động trong thời gian thực, cho phép mỗi thành viên được điều khiển bởi 1 người thật. Điều này giúp họ khác biệt với các nhân vật ảo thông thường và cho phép các thành viên tương tác với người hâm mộ, giảm thiểu rủi ro liên quan đến thần tượng con người trong khi vẫn duy trì được tính liên quan. Do đó, PLAVE đã thu hút được một lượng người hâm mộ đa dạng.

Đã qua 2 năm thành lập, sự nổi tiếng của PLAVE đã làm giảm bớt những hoài nghi về khả năng tồn tại lâu dài của nhóm. Câu hỏi không còn là liệu nhóm có thể duy trì thành công hay không, mà là làm thế nào để củng cố vị thế trong ngành công nghiệp như một nhóm nhạc nam K-pop thay vì chỉ là một "nhóm nhạc thần tượng ảo".

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản. Thách thức lớn nhất là phá vỡ những định kiến ​​tồn tại từ rất lâu đối với thần tượng ảo. Mới đây, người dẫn chương trình Kim Shin-young đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì những bình luận cô đưa ra về PLAVE trong một chương trình phát sóng. Cô nhận xét: "Nếu PLAVE xuất hiện trong chương trình của tôi, tôi có thể cảm thấy mất kết nối nghiêm trọng. Việc chấp nhận thần tượng ảo vẫn khó khăn với tôi". Phát biểu của cô đã bị người hâm mộ chỉ trích dữ dội, khiến cô phải đưa ra lời xin lỗi: "Tôi đã không nhận ra thực tế đang thay đổi".

Trailer Caligo Pt.1:

Trong khi nhiều người cho rằng những bình luận của Kim là không phù hợp với bản chất đang phát triển của các nghệ sĩ ảo, thì cũng có những ý kiến trái chiều. Một số người coi tuyên bố của cô là "thiếu tôn trọng PLAVE", trong khi những người khác lại cho rằng "nhiều người vẫn thấy khó chấp nhận các nhóm nhạc thần tượng ảo". Tranh cãi dù được giải quyết bằng lời xin lỗi của cô, nhưng nó lại là lời nhắc nhở về sự hoài nghi dai dẳng xung quanh các nghệ sĩ ảo. Đối với PLAVE, việc vượt qua những định kiến ​​này vẫn là một thách thức lớn.

Chìa khóa thành công của PLAVE nằm ở "nhân tính". Nếu nhóm có thể khẳng định mình không chỉ là những nhân vật ảo, thể hiện sự tương tác trực tiếp và cá tính của nghệ sĩ, thì nhóm có cơ hội lớn để phá vỡ rào cản.

Khi PLAVE tiếp tục những bước tiến mạnh mẽ về phía trước, công chúng đang trông chờ cách nhóm sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng và định nghĩa lại K-pop trong thị trường âm nhạc hôm nay.

Tuấn Huy (theo Koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI