Nhóm bác sĩ cấp cao tại Hàn Quốc tuyên bố từ chức để ủng hộ cuộc đình công của các bác sĩ trẻ

16/03/2024 - 13:45

PNO - Ngày 16/3, một nhóm bác sĩ cấp cao của Hàn Quốc cho biết, họ sẽ từ chức bắt đầu từ ngày 25/3 để ủng hộ các bác sĩ cấp dưới trong cuộc đình công kéo dài gần 1 tháng nhằm phản đối cải cách của chính phủ trong đào tạo nhân lực ngành y tế.

 

Các giáo sư y khoa Hàn Quốc giơ biển hiệu phản đối kế hoạch của chính phủ tăng cường tuyển sinh sinh viên y khoa tại Đại học Quốc gia Jeonbuk - Ảnh: EPA-EFE
Các giáo sư y khoa Hàn Quốc giơ biển hiệu phản đối kế hoạch của chính phủ tăng cường tuyển sinh sinh viên y khoa tại Đại học Quốc gia Jeonbuk, thành phố Jeonju - Ảnh: EPA-EFE

Hàng ngàn bác sĩ cấp dưới và thực tập sinh bác sĩ đã ngừng làm việc vào ngày 20/2 để phản đối những cải cách của chính phủ nhằm tăng số lượng sinh viên y khoa đào tạo hằng năm. Họ cho rằng chính sách là “giọt nước tràn ly” khiến các bác sĩ phải cạnh tranh, làm việc quá sức và bị trả lương thấp.

Nhiều cuộc phẫu thuật và điều trị quan trọng đã bị hủy bỏ khi các bệnh viện rơi vào tình trạng hỗn loạn. Dù vậy chính phủ cho biết, đất nước đã tránh được cuộc khủng hoảng y tế toàn diện, một phần nhờ vào các y tá và bác sĩ cấp cao cũng như các quân y đã được cử đến để giúp đỡ.

Bang Jae-seung - người đứng đầu nhóm bác sĩ cấp cao đưa ra tuyên bố từ chức - cho biết, đại diện của các giáo sư y khoa tại 20 trường đại học, đồng thời là bác sĩ cấp cao tại các bệnh viện đa khoa, đã tổ chức một cuộc họp vào cuối ngày 15/3. Kết quả cho thấy phần lớn “hoàn toàn ủng hộ” việc hỗ trợ các đồng nghiệp cấp dưới.

"Các giáo sư tại mỗi trường đại học tham gia buổi họp đã quyết định tự nguyện nộp đơn từ chức bắt đầu từ ngày 25/3”, ông Bang nói với các phóng viên. Tuy nhiên ông tiết lộ: “Chúng tôi đạt được sự đồng thuận rằng cho đến khi hoàn tất việc từ chức, mỗi cá nhân nên cố gắng hết sức trong việc điều trị bệnh nhân ở các vị trí tương ứng, giống như những gì họ đã làm cho đến nay”.

Ông Bang không tiết lộ chính xác số lượng giáo sư dự kiến sẽ nghỉ việc vào ngày 25/3.

Trong tuần qua, Bộ Y tế Hàn Quốc nhắc lại rằng triển vọng đàm phán về kế hoạch cải cách là “bất khả thi”, và khẳng định rằng họ sẽ thực hiện các cải cách chăm sóc sức khỏe.

Chính phủ đã ra lệnh cho các bác sĩ cấp dưới quay trở lại làm việc hoặc đối mặt với hành động pháp lý, bị đình chỉ giấy phép hành nghề y tế, đồng thời đưa ra các biện pháp khuyến khích và thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ bất kỳ ai muốn quay lại làm việc.

Seoul đang nỗ lực tiếp nhận thêm 2.000 sinh viên vào các trường y hằng năm từ niên khóa 2025. Theo chính phủ, Hàn Quốc đang có tỉ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong số các quốc gia phát triển, và điều này cần được cải thiện khi quốc gia chứng kiến tình trạng già hóa dân số.

Ông Bang cho biết, các bác sĩ không thể đồng ý việc tăng thêm 2.000 sinh viên y khoa mỗi năm trong bất kỳ trường hợp nào. Ông nói: “Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu chính phủ xem xét lại con số 2.000. Nếu không, việc bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nào đều sẽ không thể thực hiện được”.

Ông nói thêm: “Nếu tình hình hiện tại tiếp diễn, sẽ không lâu nữa các bệnh viện đại học sẽ sụp đổ, giáng một đòn đáng kể và lâu dài vào hệ thống y tế của nước ta”.

Các bác sĩ nói rằng họ lo ngại cải cách sẽ làm xói mòn chất lượng dịch vụ và giáo dục y tế, nhưng những người ủng hộ kế hoạch này cáo buộc họ đang cố gắng bảo vệ tiền lương và địa vị xã hội của mình.

Tuần này, các bác sĩ cấp dưới cho biết họ đã gửi "thư yêu cầu can thiệp khẩn cấp" từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tuyên bố rằng họ đang bị chính phủ "ép buộc" lao động ngoài ý muốn. Chính phủ Hàn Quốc đã bác bỏ yêu cầu trên.

Kế hoạch cải cách nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng, nhưng một cuộc thăm dò mới của truyền thông địa phương cho thấy 34% người dân muốn chính phủ đàm phán để chấm dứt tình trạng bế tắc.

Tấn Vĩ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI