Nhọc nhằn nghề “chở tết” về nhà cho khách

07/02/2024 - 06:06

PNO - Khi thị trường hoa tết bắt đầu nhộn nhịp, cũng là thời điểm những người làm nghề chở thuê hoa tết bắt đầu vào việc. Công việc thời vụ chỉ kéo dài khoảng nửa tháng, song nhiều lao động nghèo vẫn có thể kiếm được một khoản tiền khá, đủ trang trải tết.

Chiều 27 tết, nhiều người làm nghề vận chuyển thuê cây cảnh tết vẫn đang tranh thủ từng giờ túc trực tại các điểm bán hoa tết ở thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) với hy vọng chạy thêm “vài cuốc”, kiếm thêm tiền về trang trải dịp tết.
Chiều 27 tết, nhiều người làm nghề vận chuyển thuê cây cảnh vẫn đang tranh thủ túc trực tại các điểm bán hoa ở thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), với hy vọng chạy thêm “vài cuốc”, kiếm tiền trang trải tết.
“Nhà ở đoạn mô, tui chở về cho”, câu hỏi quen thuộc anh ông Nguyễn Văn Dũng (trú phường Hưng Bình, thành phố Vinh) mỗi khi thấy khách đã chốt mua đào, quất tết. Anh Dũng làm nghề tự do, mỗi dịp tết, anh lại tranh thủ đưa chiếc xe xích lô của mình đến các điểm bán hoa, cây cảnh túc trực để chở cây cho khách.
“Nhà ở đoạn mô, tui chở về cho” là câu hỏi quen thuộc của anh Nguyễn Văn Dũng (trú phường Hưng Bình, thành phố Vinh) mỗi khi thấy khách đã chốt mua đào, quất. Anh Dũng làm nghề tự do, mỗi dịp tết, anh lại tranh thủ chạy xích lô đến các điểm bán hoa, cây cảnh để chở cây cho khách.
Theo anh Dũng, năm nay thị trường hoa tết ảm đạm hơn những năm trước, vì thế những người làm nghề “chở tết” về nhà cho khách như anh cũng ít việc hơn. “Năm ngoái mỗi ngày ít nhất tôi cũng chở được 10 chuyến thì năm nay ngày chỉ 5-6 chuyến thôi” - anh Dũng nói.
Theo anh Dũng, năm nay thị trường hoa tết ảm đạm hơn những năm trước, vì thế những người làm nghề “chở tết” về nhà cho khách như anh cũng ít việc hơn. “Năm ngoái mỗi ngày, ít nhất tôi cũng chở được 10 chuyến, thì năm nay, một ngày chỉ được 5-6 chuyến thôi” - anh Dũng nói.
Vận chuyển cây cảnh dịp tết những năm gần đây được xem là nghề “hót”, tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động. Trung bình, mỗi người có thể kiếm 500.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi ngày, thậm chí có thể hơn nếu gặp nhiều khách.
Vận chuyển cây cảnh dịp tết những năm gần đây được xem là nghề “hot”, tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động. Trung bình, mỗi người có thể kiếm được 500.000 đến 1 triệu đồng mỗi ngày, thậm chí có thể hơn nếu gặp nhiều khách.
Tuy nhiên, nghề này cũng đang phải cạnh tranh rất lớn. Tại các điểm bán hoa tết, thường có 3-4 người làm nghề chở cây cảnh tết thuê túc trực chờ khách.
Tuy nhiên, nghề này cũng đang phải cạnh tranh rất lớn. Tại các điểm bán hoa tết, thường có 3-4 người làm nghề chở cây cảnh tết thuê túc trực chờ khách.
Ngoài những người làm nghề lái xích lô, dịp này nhiều lao động làm nghề tự do cũng nghỉ việc đi chở cây cảnh thuê. Phần lớn họ dùng xe lôi buộc vào sau xe máy để vận chuyển.
Ngoài những người làm nghề chạy xích lô, dịp này nhiều lao động tự do cũng đi chở cây cảnh thuê. Phần lớn họ dùng xe lôi buộc vào sau xe máy để vận chuyển.
“Năm nay có nhiều người chở hoa tết thuê, người mua lại ít nên cũng ít việc. Nói vậy chứ gắng chạy, ngày chở vài đơn thì vẫn hơn chở hàng thuê ở chợ. Tui gắng chạy đến 30 tết, thêm được cuốc nào hay cuốc đó, kiếm thêm đồng cho vợ con trang trải tết” - ông Trần Đức Quy (một người làm nghề lái xích lô ở thành phố Vinh) nói.
“Năm nay, có nhiều người chở hoa tết thuê, người mua lại ít nên cũng ít việc. Nói vậy chứ gắng chạy, ngày chở vài đơn, thì vẫn hơn chở hàng thuê ở chợ. Tui ráng đến 30 tết, thêm được cuốc nào hay cuốc đó, kiếm tiền cho vợ con trang trải tết” - ông Trần Đức Quy (một người làm nghề đạp xích lô ở thành phố Vinh) nói.
Anh Trần Văn Bảo (trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) cho biết, mức giá vận chuyển cây cảnh ngày tết tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như khoảng cách, độ lớn và giá trị của cây cảnh. Giá vận chuyển trong nội thành Vinh thường giao động từ 100.000 - 300.000 đồng/chuyến.
Anh Trần Văn Bảo (trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) cho biết, mức giá vận chuyển cây cảnh ngày tết tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khoảng cách, độ lớn và giá trị của cây cảnh. Giá vận chuyển trong nội thành Vinh thường dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/chuyến.
Theo anh Bảo, việc vận chuyển cây cảnh thuê ngày tết dù có thu nhập cao hơn nhiều so với công việc thường ngày, song cũng có rất nhiều rủi ro. “Đặc biệt là những chậu lan hồ điệp, đào, mai đắt tiền. Sợ nhất là lúc đông người, kẹt xe, lỡ va quệt làm hư hỏng cây, không những không được thanh toán tiền công mà còn phải đền bù cho khách nữa” - anh Bảo nói.
Theo anh Bảo, việc vận chuyển cây cảnh thuê ngày tết dù có thu nhập cao hơn nhiều so với công việc thường ngày, song cũng có rất nhiều rủi ro. “Đặc biệt là những chậu lan hồ điệp, đào, mai đắt tiền. Sợ nhất là lúc đông người, kẹt xe, lỡ va quệt làm hư hỏng cây, không những không được thanh toán tiền công, mà còn phải đền bù cho khách nữa” - anh Bảo nói.
Để đảm bảo an toàn, nhiều người phải lập nhóm cùng làm việc. Họ thường kết hợp 2-3 người thành một nhóm, một người điều khiển xe, những người còn lại ngồi phía sau để giữ cây.
Để đảm bảo an toàn, nhiều người phải lập nhóm cùng làm việc. Họ thường kết hợp 2-3 người thành 1 nhóm, 1 người điều khiển xe, những người còn lại ngồi phía sau giữ cây.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI