Nhớ về chiến thắng Giron để tự hào thêm tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

25/04/2024 - 22:36

PNO - Tối ngày 25/4 tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, buổi họp mặt kỷ niệm 63 năm chiến thắng Giron (19/4/1961 – 19/4/2024) đã giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về tình hữu nghị Việt Nam - Cuba trên con đường đấu tranh giành độc lập và phát triển sau chiến tranh.

Bà Ariadne Feo Labrada – Tổng lãnh sự (TLS) Cuba cùng phu quân chụp ảnh lưu niệm với các đại diện lãnh sự đoàn, tố chức ngoại giao tại TPHCM đến tham dự buổi họp mặt 63 năm chiến thắng Giron
Bà Ariadne Feo Labrada - Tổng lãnh sự Cuba cùng phu quân chụp ảnh lưu niệm với các đại diện lãnh sự đoàn, tổ chức ngoại giao tại TPHCM đến tham dự buổi họp mặt 63 năm chiến thắng Giron

Buổi họp mặt có sự tham dự của bà Ariadne Feo Labrada - Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM, ông Ruslan Varankou - Tổng lãnh sự Belarus tại TPHCM, ông Agustaviano Sofjan - Tổng lãnh sự Indonesia tại TPHCM, ông Chan Sorykan - Tổng lãnh sự Campuchia tại TPHCM cùng đại diện một số lãnh sự đoàn trên địa bàn thành phố.

Phát biểu mở đầu buổi họp mặt, bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM gửi lời chào mừng các lãnh sự đoàn và bạn bè quốc tế đã đến tham dự kỷ niệm 63 năm chiến thắng Giron.

Bà cho biết, ngày 19/4/1961, đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với nhân dân Cuba anh em. Đây là lần đầu tiên Mỹ phải công nhận sự thất bại của họ trong cuộc xâm lược chống nhân dân Cuba. Chiến thắng trên bãi biển Giron góp phần đưa cách mạng Cuba giành thắng lợi cuối cùng và đưa đất nước Cuba tiến lên con đường Xã hội chủ nghĩa.

Bà Trương Thị Hiền nhấn mạnh, Việt Nam và Cuba đã cùng gắn bó với nhau trong những chặng đường gian khó nhất. Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam cũng là thời kỳ giữ gìn và từng bước củng cố độc lập dân tộc của nhân dân Cuba.

Trong hoàn cảnh đó, Đảng và Nhà nước ta đã ý thức được rằng cuộc chiến giành độc lập của Việt Nam cũng sẽ góp phần tác động đến cuộc chiến ở bên kia bán cầu; đồng thời, cách mạng Cuba càng vững bước, sự hỗ trợ của Cuba dành cho cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam càng mạnh mẽ.

Chính vì vậy, Việt Nam trước sau như một triệt để ủng hộ những cải cách kinh tế - xã hội sâu sắc, nhất trí với quan điểm của Cuba trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và những vấn đề quốc tế.

Theo bà Trương Thị Hiền, năm 2024, Việt Nam và Cuba đứng trước nhiều thách thức chung của thế giới. Tuy nhiên hiện tại cả 2 nước vẫn đang tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, dầu khí, xây dựng, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật… Kim ngạch song phương 2023 đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Riêng Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM cùng các chi hội đã phối hợp tốt với Tổng lãnh sự quán Cuba tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa thu hút được đông đảo sinh viên, học sinh và nhân dân thành phố tham gia.

Bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba TPHCM phát biểu mở đầu cuộc họp mặt
Bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM phát biểu mở đầu cuộc họp mặt
Bà Ariadne Feo Labrada – Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM - đã cùng đông đảo quan khách và các bạn sinh viên ôn lại một phần mối quan hệ anh em Việt Nam - Cuba trải dài qua hơn 60 năm
Bà Ariadne Feo Labrada - Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM

Đáp lại tình cảm từ phía Việt Nam, bà Ariadne Feo Labrada cũng gửi lời cảm ơn đến toàn thể người dân và các đại diện lãnh sự đoàn đã đến tham dự buổi họp mặt. Ôn lại cuộc chiến thắng lịch sử đầy hào hùng vào tháng 4/1961, Tổng lãnh sự Cuba khẳng định chiến thắng Giron có ý nghĩa to lớn đối với người dân Cuba, là cuộc chiến bảo vệ độc lập chủ quyền, bảo vệ lý tưởng và tiến trình xã hội chủ nghĩa.

Nhắc đến dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng của nhân dân Việt Nam sắp tới, bà Ariadne Feo Labrada cho rằng cả 2 chiến thắng này đều là bản hùng ca vĩ đại, đánh dấu thất bại của chủ nghĩa đế quốc.

Qua hơn 60 năm, Tổng lãnh sự Cuba bày tỏ niềm tự hào khi mối quan hệ anh em giữa 2 nước không ngừng mở rộng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trên nhiều lĩnh vực, và đặc biệt hơn hết là sự hỗ trợ lẫn nhau xuyên suốt giữa nhiều thế hệ nhân dân.

Một góc hoạt động triễn lãm về cuộc đời cố lãnh tụ Fidel Castro trong khuôn khổ buổi họp mặt
Một góc hoạt động triển lãm về cuộc đời cố lãnh tụ Fidel Castro và tình hữu nghị Việt Nam - Cuba trong khuôn khổ buổi họp mặt
Quan khách theo dõi câu chuyện về tình anh em Việt Nam - Cuba qua những bức tranh lịch sử
Quan khách theo dõi câu chuyện về tình anh em Việt Nam - Cuba qua những bức tranh lịch sử
Bà Ariadne Feo Labrada nếm thử món bánh mì cùng loại nước giải khát từ dừa và bưởi được các bạn sinh viên Đại học Anh ninh Nhân dân TPHCM giới thiệu
Bà Ariadne Feo Labrada nếm thử món bánh mì cùng loại nước giải khát từ dừa và bưởi được các bạn sinh viên Trường đại học An ninh Nhân dân giới thiệu
Ông Ruslan Varankou - TLS Belarus tại TPHCM (thứ 2 từ trái sang) chờ đợi thưởng thức món ăn Cuba tại buổi họp mặt
Ông Ruslan Varankou - Tổng lãnh sự Belarus tại TPHCM (thứ 2 từ trái sang) chờ đợi thưởng thức món ăn Cuba tại buổi họp mặt
Bà Ariadne Feo Labrada cùng chụp ảnh lưu niệm với các bạn sinh viên từ Đại học An ninh Nhân dân TPHCm
Bà Ariadne Feo Labrada cùng phu quân chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên từ Trường đại học An ninh Nhân dân

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri