Nhớ những ngày lao vào tâm dịch lo nguồn nước cho dân

27/06/2024 - 14:27

PNO - Những đóng góp thầm lặng của người công nhân cấp nước là những chiến công lớn lao mà chúng tôi sẽ nhớ mãi và phát huy.

Tôi không bao giờ quên những tháng ngày TPHCM giãn cách xã hội để vượt qua đại dịch COVID-19. Ngoài tiếng còi hụ xe cứu thương, thành phố vắng lặng đến rợn người. Cấp nước - một trong những dịch vụ thiết yếu buộc phải vừa thực hiện giãn cách, vừa phải đảm bảo nguồn nước xuyên suốt phục vụ người dân.

 Đại diện lãnh đạo SAWACO trao 260 triệu đồng hỗ trợ kinh phí mua vắc-xin tại Đài truyền hình TPHCM vào năm 2021 - ẢNH: BÍCH ĐINH.
Đại diện lãnh đạo SAWACO trao 260 triệu đồng hỗ trợ kinh phí mua vắc xin tại Đài truyền hình TPHCM vào năm 2021 - Ảnh: Bích Đinh

Trụ sở Tổng công ty cấp nước Sài Gòn và các đơn vị thành viên là một trong số ít cơ quan của thành phố mở cửa. Giai đoạn đầu dịch bệnh, nhân viên văn phòng làm việc trực tuyến, công nhân phụ trách kỹ thuật phải làm việc trực tiếp để đảm bảo nguồn nước sạch an toàn, liên tục cho người dân thành phố dù phải đối mặt với hiểm nguy dịch bệnh.

Tất cả hoạt động của ngành nước đều tập trung cho mục tiêu đảm bảo nguồn nước an toàn, liên tục cho người dân. Từ ban lãnh đạo đến các công nhân trực tiếp sản xuất ngày đêm miệt mài với tinh thần làm việc cao nhất, chung tay cùng chính quyền và người dân đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Ngay sau khi thành phố có quyết định chọn các điểm làm nơi cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn đã triển khai ngay các giải pháp nâng cấp, sửa chữa đường ống đưa nước sạch đến cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến. Người công nhân đào đường lắp đặt ống nước vào khu cách ly trong bộ đồ bảo hộ phòng dịch. Giọt mồ hôi của công nhân cũng rơi nhiều hơn do vừa đeo khẩu trang vừa thi công. Một bộ phân khác thì luôn trực chiến sẵn sàng bổ sung nước cho người dân bằng xe bồn nếu xảy ra sự cố thiếu nước…

Nhân viên của SAWACO đang thi công để đưa nước sạch vào khu cách ly tập trung - ẢNH: BÍCH ĐINH.
Nhân viên của SAWACO đang thi công để đưa nước sạch vào khu cách ly tập trung - Ảnh: Bích Đinh

Tại các nhà máy nước, công nhân chia ca làm việc “3 tại chỗ”, ăn ở tại nhà máy trong điều kiện sinh hoạt vô cùng khắt khe để đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc 5K về phòng, chống dịch. Có những khu phố đang bị phong tỏa không may xảy ra sự cố bể ống, người dân không có nước sạch sử dụng, các công nhân lập tức khoác lên bộ quần áo phòng dịch vào tâm điểm dịch để sửa chữa đường ống, đưa nguồn nước đến cho người dân nhanh nhất. Trong hoàn cảnh đó, đã có người nhiễm bệnh và đau xót hơn đã có người không qua khỏi, vĩnh viễn chia tay cuộc sống…

Dù khó khăn, nhưng lãnh đạo Tổng công ty cùng cán bộ công nhân viên vẫn thực hiện nhiều chương trình như: "Đi chợ giúp người lao động"; miễn giảm tiền nước sinh hoạt cho các hộ dân, doanh nghiệp và bệnh viện dã chiến; đóng góp mua vắc xin COVID-19; đóng góp mua trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ, khẩu trang; ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; tổ chức hiến máu cứu người trong dịch bệnh…

Đoàn viên thanh niên của SAWACO đang chuẩn bị đưa nước uống vào hỗ trợ các khu cách ly vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TPHCM - ẢNH: BÍCH ĐINH.
Đoàn viên thanh niên của SAWACO đang chuẩn bị đưa nước uống vào hỗ trợ các khu cách ly vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TPHCM - Ảnh: Bích Đinh

Ký ức về những tháng ngày lao vào tâm dịch lo nguồn nước cho dân để cùng TPHCM vượt qua dịch bệnh tôi mãi không quên. Những đóng góp thầm lặng của người công nhân cấp nước là những chiến công lớn lao mà chúng tôi sẽ nhớ mãi và phát huy.

Tác phẩm dự thi cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước” xin gửi về: tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM ; ngoài bì thư ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Vẻ đẹp của nước” hoặc gửi qua Email toasoan@baophunu.org.vn; tiêu đề ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Vẻ đẹp của nước”.

Cơ cấu giải thưởng
- 1 giải Nhất: trị giá 10 triệu đồng.
- 1 giải Nhì: trị giá 6 triệu đồng.
- 2 giải Ba: mỗi giải trị giá 4 triệu đồng.
- 8 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.

Lưu ý: Người nhận giải sẽ chịu các loại thuế, phí liên quan theo quy định hiện hành.

Võ Thị Phương Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu