Nhớ một người quyết liệt sống với nghề

20/06/2024 - 13:14

PNO - "Quyết liệt sống" - cuốn sách viết về cố nhà báo Minh Hiền vừa được Nhà xuất bản Trẻ cho ra mắt, nhân dịp Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Sáng ngày 20/6, rất đông bạn bè cùng đồng nghiệp cố nhà báo Minh Hiền đã đến dự buổi ra mắt cuốn sách tưởng nhớ bà: Quyết liệt sống (nhiều tác giả, Nhà xuất bản Trẻ phát hành).

Sách về cuộc đời và sự nghiệp của một nữ nhà báo nhưng cũng đồng thời phản ánh một phần lịch sử báo chí miền Nam từ những năm thập niên 1960. Quyết liệt sống được nhà văn Nguyễn Hồ - chồng cố nhà báo Minh Hiền chấp bút, cùng nhiều bài viết của đồng đội, bạn bè, đồng nghiệp dành cho bà.

Nhà báo Minh Hiền từ giã cuộc đời vào tháng 4/2016. Ảnh: nhà xuất bản Trẻ
Nhà báo Minh Hiền từ giã cuộc đời vào tháng 4/2016. Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Nhà báo Minh Hiền gắn bó với báo chí từ năm 13 tuổi, khi bà thoát ly gia đình đi kháng chiến và làm việc ở Báo Giải Phóng (cơ quan Trung ương của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam). Suốt sự nghiệp của mình, bà từng công tác qua các báo như Sài Gòn Giải Phóng, Nhật báo Giải Phóng bộ mới, Đại Đoàn Kết, Phụ nữ TPHCM, Doanh nhân Sài Gòn, Tạp chí Người đô thị...

Sách dày hơn 500 trang, gồm 4 phần: kể chuyện những năm tháng tuổi thơ và tuổi trẻ của nhà báo Minh Hiền, chặng đường bà phải chiến đấu với bệnh tật nhưng vẫn luôn kiên cường, tha thiết với nghề; bên cạnh đó là những bài báo bà từng viết về các nhân vật và các bài báo đồng nghiệp viết về bà...

Nhà văn Nguyễn Hồ (giữa) dành nhiều lời cảm ơn đến đồng nghiệp, bạn bè của cố nhà báo Minh Hiền
Nhà văn Nguyễn Hồ (giữa) dành nhiều lời cảm ơn đến đồng nghiệp, bạn bè của cố nhà báo Minh Hiền

Trong ngày ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Hồ dành nhiều sẻ chia, tưởng nhớ về người vợ quá cố của mình. Ông cho biết đã chuẩn bị bản thảo cuốn sách từ lâu, tiêu đề sách là từ mà nhà báo Thủy Cúc (Báo Tuổi Trẻ) đã dùng khi viết về nhà báo Minh Hiền.

Đọc những trang viết của nhà báo Nguyễn Hồ dành cho vợ, cảm nhận được tình yêu lớn lao mà ông đã dành cho người bạn đời đã đồng hành gần nửa thế kỷ. Từng năm tháng, từng kỷ niệm và bao thương nhớ được ông gửi vào trang viết. Trong đó có bài thơ da diết ông viết tiễn biệt vợ mình:

..."Tiễn em một lạy này

Hẹn nơi thương nhớ đầy

Hết khổ đau, ly biệt

Chân trời mây trắng bay...".

Như Giang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa