Bệnh trầm cảm: Yêu thương - phương thuốc diệu kỳ!

Nhờ giây phút tuyệt vọng, tôi nhận ra giá trị của đời mình

11/04/2021 - 07:09

PNO - "Sau bao năm trầm cảm và hàng tỷ lần nghĩ về cái chết, mình vẫn ở đây. Sau nhiều lần muốn chết và cả những lần chuẩn bị tự tử, mình vẫn ở đây", Vương Khải Minh (34 tuổi, quản trị nhóm Facebook Vượt qua trầm cảm) đã chia sẻ câu chuyện của mình.

 

Hôm nay là sinh nhật mình!

Sau bao năm trầm cảm và hàng tỷ lần nghĩ về cái chết, mình vẫn ở đây. Sau nhiều lần muốn chết và cả những lần chuẩn bị tự tử, mình vẫn ở đây.

Sau vô số lần vật lộn, rơi xuống từng tầng, từng tầng địa ngục không có đáy, mình vẫn ở đây. Sau bao nhiêu cô độc, tuyệt vọng, tự trách móc, cảm giác vô dụng, vô giá trị, sự tự ti, oán hận, xấu tính; sau bao nhiêu đau đớn về thân xác, những bế tắc không lối thoát, cùng mất ngủ, ác mộng, mất giấc, bóng đè và các triệu chứng khác nữa của trầm cảm, mình vẫn ở đây.

Từ năm 14 tuổi và có lẽ còn sớm hơn nữa, mình đã bị dằn vặt không nguôi bởi nỗi băn khoăn không hiểu mình sống để làm gì, khi mà mình thấy cuộc đời vừa tàn nhẫn, mệt mỏi, đau khổ, đầy nỗi lo, đầy sự tiêu cực, lại vừa vô nghĩa lý? Đến giờ mình vẫn đang tiếp tục khám phá ý nghĩa cuộc đời.

Dần dần ánh sáng cuộc sống mở ra với mình, và một trong những ánh sáng đó là việc mình ở đây, bên các bạn.

Mình đã từng rất sợ và không muốn chấp nhận là mình bị mắc các rối loạn tâm thần, và cũng không muốn người khác biết điều này. Điều trị tâm thần, uống thuốc, nằm trong bệnh viện tâm thần, trong mắt xã hội, nó vẫn là cái gì đó không giống như khám nha khoa hay mổ ruột thừa. Nhưng mình dần học được cách chấp nhận bản thân và cởi mở hơn với người khác. Mình cũng muốn góp phần đánh tan sự kỳ thị và thiếu hiểu biết với trầm cảm.

Hy vọng một ngày nào đấy, chúng ta sẽ thấy rằng, nhờ những giây phút tuyệt vọng, tồi tệ, đen tối, xấu xí của trầm cảm, chúng ta có thể nhận ra nhiều điều quan trọng với mình.

Bất kỳ khi nào các bạn cần, mình vẫn ở đây. Các bạn là một trong những ưu tiên quan trọng nhất của mình, mình vui vì là thành viên của ban quản trị nhóm, vui mỗi khi giúp được ai đó trong nhóm.

Sự ra đời và tồn tại của mỗi chúng ta là vô giá, không gì có thể so sánh được!

Vương Khải Minh

(34 tuổi, quản trị nhóm Facebook Vượt qua trầm cảm)

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 40 giây, trên thế giới lại có một người tự tử do trầm cảm. Năm 2020, bệnh trầm cảm vượt qua bệnh ung thư, tiểu đường để trở thành căn bệnh thứ hai đe dọa sức khỏe con người chỉ sau tim mạch.

Theo một thống kê tại Bệnh viện Tâm thần (TP.HCM), có đến 6% dân số tại TP.HCM mắc bệnh trầm cảm. Hầu hết các bệnh nhân trầm cảm nặng đều từng trải qua những khoảnh khắc muốn tự tử. Khi đó, chỉ cần một cú huých nhẹ cũng có thể khiến họ rơi xuống vực. Nhưng, một cái níu nhẹ cũng có thể giúp họ dừng lại, tiếp tục sống để có cơ hội lành bệnh.

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi, để thấy tình yêu thương trở thành phương diệu kỳ cho căn bệnh thời đại này, qua email: online@baophunu.org.vn hoặc bạn có thể để lại phần bình luận dưới bài viết.




 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI