Nhịn... vì con

12/09/2024 - 10:55

PNO - Trường hợp quá khó, em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 29 tuổi, mới có con đầu lòng. Hết thời gian nghỉ thai sản, không có ai giữ bé nên em xin công ty cho nghỉ thêm 6 tháng không lương. Đến nay, con em được gần 1 tuổi, công ty báo em nếu không đi làm thì phải xin nghỉ việc để tuyển người khác vì bộ phận em nhiều việc, công ty không đợi được nữa.

Đây là chỗ làm tốt, em nghĩ người ta cũng đã ưu ái cho mình 6 tháng rồi, nay đi làm hoặc xin nghỉ thôi. Bạn bè em ai cũng nói cứ gửi con mà đi làm. Vậy nhưng em thấy con còn quá nhỏ, không đành lòng đem gửi bé cho người lạ. Thêm nữa, con em hay bệnh vặt, tháng nào cũng vô ra bệnh viện, phòng khám.

Vợ chồng em đang ở nhà thuê, ông bà nội ngoại đều ở xa, mà ông bà cũng không chăm bé được. Chồng em không phụ chăm con vì anh thường phải ở lại làm trễ. Anh nói tranh thủ kiếm tiền còn lo nhiều việc khác. Dù anh không bắt em đi làm nhưng em cảm nhận được nếu em gửi con đi làm thì chồng cũng không phản đối.

Em đã tính kiếm người giữ con nhưng chi phí quá cao. Em nghĩ thôi thì đi làm cũng chỉ để kiếm tiền, lo miếng cơm manh áo, em sẵn sàng ăn ít hơn, nhịn mặc, cái gì nhịn được thì em nhịn để ở nhà nuôi con, chờ bé lớn hơn một chút chứ bây giờ em đi làm thì quá tội con.

Cứ nghĩ tới việc đem con đi gửi trẻ, con bò lết tối ngày không ai bồng ẵm, em lại chảy nước mắt. Em định gửi đơn xin nghỉ việc, lại sợ nghỉ rồi sau này không xin việc lại được. Em rối quá. Xin chị cho em lời khuyên.

Như Hải (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Như Hải thân mến,

Người mẹ nào cũng trải qua giai đoạn khó khăn này, khi phải rứt ra khỏi núm ruột của mình để tiếp tục đảm đương những vai trò khác trong cuộc sống. Đó là chưa kể dù đã quyết gửi con đi học, mẹ vẫn còn bao cơn rối ruột rối gan vì con đi học về bệnh lên bệnh xuống, nhiều bữa đưa con đi học mà cả 2 mẹ con đều khóc suốt trên đường tới lớp. Em thấy khó, hàng triệu bà mẹ khác trên hành tinh này cũng phải vượt khó thôi, em ạ.

Khi mình đang quen ở nhà, tự tay mình chăm con, bồng ẵm, lo đủ mọi chuyện, không có nhiều thời giờ và cũng không muốn xa con, các bà mẹ trẻ thường tưởng tượng ra đủ thứ rồi sợ hãi. Bây giờ, em thử cùng con đi tìm hiểu xem các nhóm trẻ, nhà trẻ nào ở gần nhà.

Hãy đến tận nơi, quan sát bữa ăn, giấc ngủ, cách cô trò chơi với nhau, giờ đón giờ trả, chi phí… Em thử tìm nhiều điểm rồi so sánh. Sau khi chọn được điểm nào yên tâm nhất, em bàn bạc với chồng, gửi con thử vài ngày. Khi có thông tin thực tế, em sẽ dễ suy nghĩ, dễ giải quyết hơn.

Với công ty, em có thể xin phép thời gian trước mắt cho em một chế độ làm phù hợp. Ví dụ cho phép em tới trễ về sớm 30 phút mỗi ngày để đưa đón con, em chấp nhận giảm lương. Con em không bé bỏng mãi mà rồi sẽ lớn. Việc cho con đi học cũng là cách để bé lớn dần, làm quen với môi trường bên ngoài, với xã hội.

Trường hợp quá khó, em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

Em đừng tự làm khổ mình với ý nghĩ “cái gì nhịn được thì em nhịn, để ở nhà nuôi con”. Em còn trẻ, nuôi con không chỉ là bồng ẵm, cho ăn cho bú mà còn là tạo dựng gia đình, tương lai cho con.

Vậy nên, em hãy coi đây là một giai đoạn chuyển đổi, dù rất khó khăn vất vả nhưng không thể né tránh và mẹ con em sẽ cùng vượt qua, cùng lớn lên. Em trở lại với công việc, tự chủ cuộc sống, trở thành một người mẹ làm việc, nuôi con và phát triển sự nghiệp cũng như phát triển gia đình. Con em lớn thành một đứa trẻ có bạn, có cô giáo, có bà nội bà ngoại.

Vượt qua giai đoạn khó khăn này, em sẽ thấy thực ra chuyện cũng không đến nỗi quá bế tắc. Chúc em bình tĩnh và đủ nghị lực.

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thu Cúc (Huyện Củ Chi, TPHCM): Mạnh dạn gửi con để quay trở lại công việc

Nghỉ việc ở nhà chăm con sẽ giúp con phát triển toàn diện. Tuy nhiên, bạn nên mạnh dạn gửi con để quay trở lại công việc vì nhiều lý do.

Thứ nhất, nghỉ việc ở nhà quá lâu, bạn sẽ trở nên thiếu tự tin do ít giao tiếp; thiếu sức hút do ít thời gian chăm sóc bản thân. Thứ hai, nghỉ việc sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp và cơ hội tiếp cận công việc mới sau này. Thứ ba, gánh nặng tài chính đổ dồn lên vai người chồng có thể gây căng thẳng, mệt mỏi, lâu dài có thể dẫn tới cãi vã, rạn nứt.

Nếu tìm được một nhà trẻ uy tín, cơ sở vật chất tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bé chứ không hoàn toàn như bạn nghĩ. Khi được tiếp xúc với bạn bè, được vui chơi, bé sẽ năng động hơn, quen với nền nếp ăn ngủ.

Theo kinh nghiệm chia sẻ của nhiều bà mẹ, khi cho trẻ tiếp xúc với nhiều trẻ khác, cơ thể bé dần hình thành kháng thể, giúp tăng cường sức đề kháng, có thể sẽ giảm ốm vặt so với ở nhà.

Quốc Anh (Quận 4, TPHCM): Tìm công việc làm thêm tại nhà

Nếu chọn phương án nghỉ việc ở nhà chăm con, bạn thử tìm công việc bán thời gian để có thể cân bằng cả hai.
Là mẹ, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về các sản phẩm dành cho trẻ. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh từ những sản phẩm bạn đã từng sử dụng cho bản thân và con. Bạn nên tạo một trang bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, đăng tải sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con để thu hút. Bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm về mẹ và bé để quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể quảng bá sản phẩm của các công ty khác và nhận hoa hồng. Khi chọn hình thức kinh doanh này, bạn nên cẩn trọng vì hiện có nhiều chiêu trò lừa đảo với những lời hứa hẹn hấp dẫn như làm việc tại nhà, không cần kinh nghiệm... để dụ dỗ người tìm việc.

Nếu có khả năng viết lách, dịch thuật, bạn hãy thử viết bài cộng tác cho các báo và tạp chí.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Trà My 12-09-2024 12:54:39

    Bạn nên gửi con và đi làm. Mình cũng đã ở trong hoàn cảnh của bạn nên mình hiểu. Mình đừng xót con quá, hãy để bé đi lớp, rồi bé sẽ quen cô , quen bạn. Nếu bé có ốm vặt thì bạn xin nghỉ 1 buổi để đưa con đi khám, thuốc thì gửi cô cho uống.

    • Trà My

      Con mình đã từng ốm tới mức tháng nào cũng nhập viện nhưng mình vẫn đi làm vì nghĩ tới tương lai của con sau này. Mình chúc bạn vui và nhanh chóng thu xếp ổn thỏa nhé.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI