Nhìn lại các thảm họa giẫm đạp tại Ấn Độ trong 2 thập niên qua

03/07/2024 - 08:09

PNO - Các vụ giẫm đạp chết người thường xảy ra, khi hàng chục ngàn người dân đang tham gia lễ hội tôn giáo.

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp xảy ra ngày 2/7, ở miền bắc Ấn Độ sau một cuộc tụ họp tôn giáo của người Hindu, khiến đây trở thành một trong những thảm họa chết người nhất trong những năm gần đây.

Hơn 100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ngày 2/7, tại Ấn Độ.
Hơn 100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ngày 2/7, tại Ấn Độ

Hàng ngàn người đã tụ tập tại một chiếc lều được dựng tạm cho một sự kiện tôn giáo do một nhà thuyết giáo Hindu chủ trì, ở tiểu bang Uttar Pradesh. Các nạn nhân đã bị đè chết khi họ vội vã chạy ra ngoài. Các nhà chức trách cho biết nhiệt độ, tình trạng quá tải và ngạt thở cũng được xem là những yếu tố khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số các thảm họa đám đông và giẫm đạp chết người trong những năm qua, tại quốc gia Nam Á.

Một đám đông chen chúc tại một ngôi đền Hindu nổi tiếng ở Kashmir, đã giết chết ít nhất 12 người và làm bị thương 15 người vào ngày đầu năm mới 2022. Vụ giẫm đạp xảy ra tại đền Mata Vaishnav Devi, nơi hàng chục nghìn người theo đạo Hindu tụ tập để tỏ lòng thành kính.
Một đám đông chen chúc tại một ngôi đền Hindu nổi tiếng ở Kashmir, đã làm ít nhất 12 người tử vong và 15 người bị thương, vào ngày đầu năm mới 2022. Vụ giẫm đạp xảy ra tại đền Mata Vaishnav Devi, nơi hàng chục ngàn người theo đạo Hindu tụ tập để tỏ lòng thành kính.
Đến giờ, người dân Ấn Độ vẫn chưa quên được vụ giẫm đạp trên cầu dành cho người đi bộ đông đúc, nối liền hai nhà ga xe lửa Mumbai khiến 22 người thiệt mạng và 32 người bị thương. Vụ việc xảy ra trong giờ cao điểm buổi sáng ngày 29/9/2017. Cảnh sát cho biết một số hành khách đã nhảy qua lan can trong khi những người khác bị đè bẹp hoặc ngã dưới chân và bị giẫm đạp.
Đến giờ, người dân Ấn Độ vẫn chưa quên được vụ giẫm đạp trên cầu dành cho người đi bộ đông đúc, nối liền hai nhà ga xe lửa Mumbai, khiến 22 người thiệt mạng và 32 người bị thương. Vụ việc xảy ra trong giờ cao điểm buổi sáng ngày 29/9/2017. Cảnh sát cho biết một số hành khách đã nhảy qua lan can, trong khi những người khác bị đè bẹp hoặc ngã dưới chân và bị giẫm đạp.
Ít nhất 24 người thiệt mạng và 20 người bị thương, trong vụ giẫm đạp tháng 10/2016, khi người dân tranh nhau họ băng qua một cây cầu đông đúc để đến một buổi lễ tôn giáo Hindu, ở miền bắc Ấn Độ. Vụ giẫm đạp xảy ra ở ngoại ô Varanasi, một thành phố ở Uttar Pradesh nổi tiếng với các ngôi đền.
Ít nhất 24 người thiệt mạng và 20 người bị thương, trong vụ giẫm đạp tháng 10/2016, khi người dân tranh nhau băng qua một cây cầu đông đúc để đến một buổi lễ tôn giáo Hindu, ở miền bắc Ấn Độ. Vụ giẫm đạp xảy ra ở ngoại ô Varanasi, một thành phố ở Uttar Pradesh nổi tiếng với các ngôi đền.
Hàng chục ngàn người hành hương tham gia lễ hội tôn giáo Hindu, gây ra vụ giẫm đạp lớn trên bờ sông ở miền nam Ấn Độ, khiến ít nhất 27 người chết và hàng chục người bị thương. Vụ giẫm đạp dọc theo sông Godavari ở Andhra Pradesh, vào tháng 7/2015, xảy ra do một số người hành hương cố gắng lấy lại đôi giày của họ.
Hàng chục ngàn người hành hương tham gia lễ hội tôn giáo Hindu, gây ra vụ giẫm đạp lớn trên bờ sông ở miền nam Ấn Độ, khiến ít nhất 27 người chết và hàng chục người bị thương. Vụ giẫm đạp dọc theo sông Godavari ở Andhra Pradesh, tháng 7/2015, xảy ra do một số người hành hương cố gắng lấy lại đôi giày của họ.
Một cây cầu bị sập đã gây ra vụ giẫm đạp khiến 115 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em thiệt mạng, vào ngày 13/10/2013. Hầu hết người thiệt mạng nằm trong số hàng trăm ngàn người hành hương đến ngôi đền Hindu, ở thị trấn xa xôi Ratangarh thuộc tiểu bang Madhya Pradesh vào ngày cuối cùng của lễ hội Navaratri nổi tiếng kéo dài 10 ngày.
Một cây cầu bị sập đã gây ra vụ giẫm đạp khiến 115 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng, vào ngày 13/10/2013. Hầu hết người thiệt mạng nằm trong số hàng trăm ngàn người hành hương đến ngôi đền Hindu, ở thị trấn xa xôi Ratangarh thuộc tiểu bang Madhya Pradesh, vào ngày cuối cùng của lễ hội Navaratri nổi tiếng kéo dài 10 ngày.
Khoảng 36 người đã thiệt mạng vào tháng 2/2013, trong một vụ giẫm đạp tại một nhà ga xe lửa ở thành phố Allahabad, miền bắc Ấn Độ, nơi hàng triệu tín đồ Hindu tụ tập cho lễ hội Kumbh Mela, một trong những cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất thế giới. Hàng chục ngàn người đã có mặt tại nhà ga xe lửa chính của thành phố để chờ lên tàu khi các viên chức đường sắt thông báo thay đổi sân ga vào phút chót, buộc mọi người phải vội vã đến đó, các nhân chứng cho biết.
Khoảng 36 người đã thiệt mạng vào tháng 2/2013, trong một vụ giẫm đạp tại một nhà ga xe lửa ở thành phố Allahabad, miền bắc Ấn Độ, nơi hàng triệu tín đồ Hindu tụ tập cho lễ hội Kumbh Mela, một trong những cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất thế giới. Hàng chục ngàn người đã có mặt tại nhà ga xe lửa chính của thành phố để chờ lên tàu, khi các nhân viên đường sắt thông báo thay đổi sân ga vào phút chót, buộc mọi người phải vội vã đến đó, các nhân chứng cho biết.
Ít nhất 168 người đã thiệt mạng và 100 người bị thương, khi hàng ngàn người hành hương giẫm đạp lên nhau tại một ngôi đền Hindu ở Jodhpur, vào tháng 9/2008. Tình trạng quá tải nghiêm trọng dường như đã gây ra vụ giẫm đạp khi hơn 12.000 người tụ tập tại ngôi đền để kỷ niệm Navratra, một lễ hội của đạo Hindu.
Ít nhất 168 người đã thiệt mạng và 100 người bị thương, khi hàng ngàn người hành hương giẫm đạp lên nhau tại một ngôi đền Hindu ở Jodhpur, vào tháng 9/2008. Tình trạng quá tải nghiêm trọng dường như đã gây ra vụ giẫm đạp, khi hơn 12.000 người tụ tập tại một ngôi đền.
Hàng chục phụ nữ và trẻ em nằm trong số 145 người đã thiệt mạng, tháng 8/2008, khi hàng ngàn người hành hương giẫm đạp lên nhau tại một ngôi đền trên đỉnh núi xa xôi ở miền bắc Ấn Độ trong lễ kỷ niệm tôn vinh Shakrti, một nữ thần Hindu.
Hàng chục phụ nữ và trẻ em nằm trong số 145 người thiệt mạng, tháng 8/2008, khi hàng ngàn người hành hương giẫm đạp lên nhau tại một ngôi đền trên đỉnh núi xa xôi ở miền bắc Ấn Độ.
Một vụ giẫm đạp vào tháng 1/2005 đã giết chết ít nhất 258 người và làm bị thương 200 người ở miền tây Ấn Độ. Vụ giẫm đạp xảy ra sau khi một số người hành hương theo đạo Hindu bên trong ngôi đền ngã xuống sàn trơn trượt và bị những người hành hương khác giẫm chết.
Một vụ giẫm đạp vào tháng 1/2005 ở miền tây Ấn Độ đã khiến ít nhất 258 người tử vong và 200 người bị thương. Vụ việc xảy ra sau khi một số người hành hương theo đạo Hindu bên trong ngôi đền ngã xuống sàn trơn trượt và bị những người hành hương khác giẫm chết.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi