Nhìn biểu hiện để biết học sinh sử dụng ma túy

22/11/2023 - 13:25

PNO - Sáng 22/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức chương trình tập huấn công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, thuốc lá mới và các chất gây nghiện trong trường học, năm học 2023 - 2024 cho giáo viên.

Tại chương trình, thượng úy Nguyễn Khắc Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04, Công an TPHCM) thông tin, bên cạnh ma túy, các chất gây nghiện chưa được công nhận là ma túy cũng là vấn nạn rất nhức nhối trong môi trường học đường. Đơn cử như các dạng thuốc lá điện tử có tẩm ướp tinh dầu ma túy, tinh dầu cần sa… hay các loại shisha, bóng cười được bày bán nhỏ lẻ ở rất nhiều nơi. Chúng gây tác động tiêu cực lên toàn bộ cơ thể, giảm trí nhớ, hen suyễn, lao phổi, dạ dày, da vàng vọt, răng ố màu…

Ông Khắc Anh báo cáo chuyên đề tại chương trình
Ông Khắc Anh báo cáo chuyên đề tại chương trình

Ông cho rằng, trong quá trình tuyên truyền, giáo dục tại các cơ sở giáo dục, thầy cô cần nhấn mạnh về tác hại của ma túy bằng hình ảnh trực quan, những số liệu đáng báo động, những nhân vật thực tiễn để các em biết “sợ”, biết “ám ảnh” mà tránh xa. Việc nói quá nhiều về ma túy có thể gây tác dụng ngược như một cách thức để giới thiệu với các em. Hiện nay, ở nước ta có 6 loại chất ma túy và có thể phát triển thêm nữa nên việc kiểm soát có phần khó khăn. Nhưng thầy cô có thể kiểm soát thông qua những biểu hiện về tài chính, thời gian, hành động và các mối quan hệ của học sinh. 

“Ví dụ, trước đây các em chăm chỉ học hành nhưng giờ thường ngủ gà ngủ gật, trí nhớ suy giảm; trước đây bình thường nhưng da dẻ ngày càng vàng vọt, răng ố vàng đi… thì cần quan tâm nhiều hơn”, ông nói. 

Ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cũng nhận định rằng hiện nay, học sinh, sinh viên đang trở thành đối tượng bị các phần tử xấu dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy và các chất gây nghiện dưới các hình thức thực phẩm trá hình, như kẹo, trà sữa hoặc dạng bóng cười, shisha, cỏ mỹ, thuốc lá mới… Do đó, công tác bảo vệ các em là nhiệm vụ rất quan trọng. Trong các chương trình giáo dục chính khóa cũng như ngoại khóa, các trường đã và đang làm rất tốt công tác phòng, chống ma túy trong trường học. Giúp người dạy và người học nhận thấy được những hệ lụy khôn lường khi người trẻ sử dụng ma túy, thuốc lá, thậm chí khi sử dụng quá liều có thể bị chết đột ngột. 

Đông đảo thầy cô giáo từ Giáo viên giáo dục quốc phòng, giáo viên môn Giáo dục công dân các trường trung học phổ thông công lập và ngoài công lập, trung tâm GDTX, GDNN-GDTX cũng có mặt tham dự tập huấn đông đủ.
Đông đảo giáo viên của các trường trung học phổ thông, trung tâm GDTX, GDNN-GDTX đã đến tham dự tập huấn 

“Công tác phòng, chống ma túy, thuốc lá trong trường học phải bám sát thực tế của từng đối tượng người học. Đội ngũ làm công tác cần nắm được Luật phòng, chống ma túy, tình hình tội phạm trên địa bàn, cũng như hoàn cảnh của từng học sinh để tập trung chăm lo và giáo dục các em. Đồng thời, trường phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, học viên; kiểm tra, xét nghiệm ngẫu nhiên việc sử dụng ma túy và xét nghiệm đột xuất khi có dấu hiệu nghi ngờ”, ông Dương Trí Dũng đề nghị.

Buổi tập huấn cũng bao gồm chuyên đề Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc biệt là những điểm mới của Luật phòng, chống ma túy và chuyên đề Tuyên truyền phòng chống thuốc lá mới trong trường học. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI