Nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể dẫn đến vô sinh

13/08/2023 - 14:20

PNO - Nhịn ăn gián đoạn đã được xem là liều thuốc giảm cân trong những năm gần đây, nhưng các bác sĩ cảnh báo hàng triệu phụ nữ nên tránh nó.

 

Mặc dù nhịn ăn hầu như không phải là một khái niệm mới, nhưng nó đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trong vài năm qua.
Mặc dù nhịn ăn không phải là một khái niệm mới, nhưng nó đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trong vài năm qua.

Người ta ước tính cứ 10 người thì có một người tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhằm giảm cân bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ.

Tuy nhiên, các chuyên gia ở Anh và Mỹ cho biết, việc nhịn ăn trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến các hormone điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ.

Điều này có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều, có liên quan đến nguy cơ ung thư buồng trứng, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trong các nghiên cứu về những bệnh nhân nữ từng nhịn ăn gián đoạn cho thấy, họ đã gặp tình trạng ngừng kinh nguyệt hoàn toàn khi nhịn ăn từ 8 - 12 giờ mỗi ngày. 

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn có thể rất tốt cho việc giảm cân, nhưng nó buộc cơ thể phải trải qua một thời gian dài mà không có chất dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt nội tiết tố, khiến chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều hoặc ngừng hoàn toàn. 

Nhịn ăn quá lâu hoặc quá thường xuyên có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất hai loại hormone: hormone tạo hoàng thể (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH). 

LH và FSH điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt bằng cách chuẩn bị cho cơ thể rụng trứng. Vì thế, việc nhịn ăn có thể cản trở các quá trình này vì hormone không thể hoạt động bình thường nếu không có chất dinh dưỡng thích hợp. 

Nếu không có những hormone này, phụ nữ có nhiều khả năng có kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt, không thể rụng trứng, điều này làm giảm cơ hội mang thai của họ. 

Carolyn Williams, một chuyên gia dinh dưỡng ở Alabama cho biết: “Đó là một loạt hậu quả tác động đến hormone". Bà Williams nói rằng mặc dù nhu cầu calo của mỗi người là khác nhau, nhưng một người thường không thể dưới 1.200 calo mỗi ngày. "Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, đó là dấu hiệu cho thấy bạn không ăn đủ calo. Bạn phải có đủ lượng calo để cơ thể vận động. Nếu bạn không nạp calo, cơ thể bạn sẽ ngừng hoạt động hoặc làm mọi thứ chậm lại vì nó không biết phải làm gì".

Tiêu thụ thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng trong thời gian ăn uống của bạn là chìa khóa để tránh những nhược điểm nội tiết tố này. Điều này bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ, protein, axit béo như omega-3 và vitamin. 

Bà Williams gợi ý nên chọn các loại protein nạc như thịt gà hoặc gà tây, các loại hạt, trái cây và rau lá xanh đậm, đậu và đậu lăng. "Nếu bạn đã có kinh nguyệt không đều hoặc đang vật lộn với chứng vô sinh, thì tôi nghĩ nó không tốt để thực hiện nhịn ăn gián đoạn" - bà nói. 

Williams cũng khuyến nghị phụ nữ đang mang thai, muốn có thai hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống tránh nhịn ăn gián đoạn.

Nhịn ăn gián đoạn cũng tích cực

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy 2 tuần nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân đáng kể và cải thiện mức đường huyết. 

Trong một số trường hợp, nhịn ăn gián đoạn thực sự có thể cải thiện nồng độ hormone ở phụ nữ. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một tình trạng gây ra lượng lớn nội tiết tố nam androgen, dẫn đến kinh nguyệt không đều, có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn kiêng. 

"Họ có xu hướng có mức độ nội tiết tố nam và testosterone cao hơn, vì vậy việc nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm mức độ đó xuống, điều này có thể giúp chu kỳ kinh nguyệt của họ đều đặn" - bà Williams nói. 

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe