Nhiều yếu kém trong quản lý cây xanh đô thị

01/12/2016 - 16:14

PNO - TP.HCM chưa có tiêu chí về xử lý cây xanh nằm trong các dự án giao thông, chưa xác định tuổi thọ cho cây… khiến việc quản lý cây xanh đô thị còn yếu kém, không minh bạch và gây rủi ro cho người đi đường.

TP.HCM chưa có tiêu chí về xử lý cây xanh nằm trong các dự án giao thông, chưa xác định tuổi thọ cho cây, chưa có danh sách những cây cần được bảo tồn và thay thế… khiến việc quản lý cây xanh đô thị còn yếu kém, không minh bạch và gây rủi ro cho người đi đường. Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo "An toàn cây xanh đô thị trên địa bàn TP.HCM" do Sở GTVT TP.HCM và Trường Đại học Nông lâm phối hợp tổ chức sáng 29/11.

Thống kê của Sở GTVT TP cho thấy, trong vòng bốn năm (từ 2013 đến 2016) toàn TP xảy ra 751 vụ cây xanh ngã đổ và 1.909 vụ cây gãy nhánh làm bốn người chết, 33 người bị thương, nhiều nhà cửa, ô tô, xe máy, trụ đèn... bị hư hại.

Nhiều nguyên nhân được chỉ ra: quá trình đô thị hóa làm thu hẹp không gian sinh trưởng, phát triển của cây xanh; nhà cao tầng tạo hiệu ứng gió đường hầm khiến khi có giông lốc dễ làm cây bật gốc; tình trạng phá hoại cây xanh của người dân, đặc biệt là sự xâm hại trong quá trình thi công các công trình điện, cấp - thoát nước, cáp viễn thông… mực nước ngầm ô nhiễm, suy giảm, ảnh hưởng đến bộ rễ của cây… Giải pháp lâu nay của Sở GTVT chủ yếu chỉ là mé nhánh, cắt cành, kiểm tra định kỳ.

Nhieu yeu kem trong quan ly cay xanh do thi
Ảnh minh họa.

KS Hà Ngọc Trường - Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.HCM chia sẻ, đơn vị này được Sở GTVT giao lập hội đồng phản biện việc xử lý cây xanh nằm trong các dự án hạ tầng giao thông như ngã sáu Gò Vấp, cầu Thủ Thiêm 2… Tuy nhiên, hội đồng mất rất nhiều thời gian tranh luận do chưa có quy định, tiêu chí về việc xử lý cây xanh nằm trong các dự án giao thông.

KS Nguyễn Trịnh Kiểm - Hội Cây xanh Việt Nam đề xuất, trước mắt Sở GTVT cần lập ngay một ban khảo sát, lên danh sách những cây cần đốn hạ do già, yếu và những cá thể, quần thể cây cần bảo tồn. Ngoài ra cần phải hài hòa giữa đốn hạ thay thế với công tác bảo tồn, vừa giữ an toàn cho người đi đường, vừa giữ mảng xanh của TP.

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau hội thảo, Sở GTVT cùng Trường ĐH Nông lâm đặt hàng các nhà khoa học xác định tuổi thọ của cây xanh trong từng khu vực, từng địa điểm. Ngoài ra, Sở GTVT sẽ xây dựng kế hoạch cải tạo, thay thế cây sâu bệnh, già cỗi, cây nằm trong danh mục cấm trồng; xây dựng quy định đảm bảo an toàn cho cây xanh khi đầu tư các dự án công trình trên vỉa hè, các công trình hạ tầng kỹ thuật; tăng cường xử phạt các hành vi xâm hại cây…

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI