Nhiều vấn đề tồn đọng sau niềm vui doanh thu phòng vé châu Á tăng vọt

17/10/2023 - 07:39

PNO - Được thúc đẩy bởi loạt phim bom tấn nội địa, cùng nhu cầu giải trí của khán giả tăng mạnh, doanh thu phòng vé Hàn Quốc và Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo.

Doanh thu phòng vé phục hồi

Bỏ lại tình hình ảm đạm của phòng vé châu Á do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 suốt 2 năm qua, các nền điện ảnh của khu vực hiện đã có sự tăng trưởng vượt bậc.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc, doanh thu phòng vé từ ngày 1/1 - 6/10/2023 đạt 47,5 tỉ nhân dân tệ (6,5 tỉ USD), vượt qua tổng doanh thu của cả năm 2021 (47 tỉ nhân dân tệ).

Tổng cộng từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã phát hành 368 phim, trong đó có 12 phim được chiếu trên màn ảnh rộng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày vừa qua.

Doanh phòng phòng vé Trung Quốc tăng vọt sau khoảng thời gian dài gặp khủng hoảng.
Doanh phòng phòng vé Trung Quốc tăng vọt sau khoảng thời gian dài gặp khủng hoảng

Zhi Feina, giáo sư tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc, cho biết, mức doanh thu cao này được thúc đẩy bởi sự thành công của loạt phim bom tấn nội địa ra mắt trong kỳ nghỉ lễ Trung thu, Quốc khánh và tết Nguyên đán.  

“Kỳ nghỉ tết Trung thu và Quốc khánh năm nay kéo dài tới 8 ngày, đã mang lại những điều tích cực cho ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, giúp doanh thu phòng vé trở lại trạng thái bình thường trước dịch” - Zhi Feina cho biết

Xem xét sự đóng góp của kỳ nghỉ lễ kéo dài vào doanh thu phòng vé và kỳ vọng trong thời gian còn lại của năm, Zhi Feina dự đoán doanh thu rạp chiếu phim cả năm 2023 có thể cán mốc 55 tỉ nhân dân tệ (7,2 tỉ USD). Bởi còn rất nhiều tác phẩm được mong đợi sẽ ra mắt vào cuối năm, điển hình là bộ phim kinh dị tội phạm có sự tham gia của các siêu sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa, mang tên The Goldfinger (Ngón tay vàng).

Không riêng Trung Quốc, sự phục hồi cũng được thấy rõ ở phòng vé Hàn Quốc. Theo dữ liệu do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) công bố, tổng doanh thu phòng vé trong nửa đầu năm 2023 đạt khoảng 606 tỉ won (474,5 triệu USD), phục hồi khoảng 70% so với mức trước đại dịch.

Vây hãm: Không lối thoát là phim Hàn Quốc hút khách nhất, từ tháng 1-9/2023.
Vây hãm: Không lối thoát là phim Hàn Quốc hút khách nhất, từ tháng 1-9/2023

Số lượng khán giả đến rạp trong 6 tháng đạt tổng cộng 58,39 triệu, chiếm 57,8% lượng khán giả trung bình trong nửa đầu năm 2017-2019. Dù vẫn chưa thể quay trở lại mức doanh thu trước đại dịch COVID-19, nhưng sự phục hồi tích cực này hứa hẹn giúp các nhà làm phim xứ kim chi phần nào xoa dịu những khó khăn đã qua.

Những tồn đọng

Mặc dù có bước phát triển nhảy vọt, nhưng ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc vẫn đối mặt nhiều ý kiến trái chiều, trong đó bài toán chất lượng đang đặt ra nhiều nỗi lo cho các chuyên gia.

Gao Jun, một nhà làm phim ở Bắc Kinh, cho rằng dù phòng vé mùa hè phá kỷ lục thu về 20,6 tỉ nhân dân tệ (2,7 tỉ USD) nhưng lại bị đánh giá thấp về mặt nội dung. Và nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể làm mất lòng tin ở khán giả.

Trong khi đó, điện ảnh Hàn Quốc cũng đang nỗ lực giảm sự mất cân bằng giữa phim nhập ngoại và phim nội địa. Trong nửa đầu năm nay, phim nội địa chỉ chiếm 34,9% tổng doanh thu phòng vé và 36% tổng lượt xem. 

Doanh thu tăng trưởng nhưng phim nội địa lại lép vế so với phim ngoại tại Hàn Quốc.
Doanh thu tăng trưởng nhưng phim nội địa lại lép vế so với phim ngoại tại Hàn Quốc

Cụ thể, phim Hàn chỉ tạo ra doanh thu 212 tỉ won (176 triệu USD), chỉ chiếm 54% doanh thu đạt được trong cùng kỳ 2017-2019 và thu hút 21,05 triệu người xem, chỉ bằng 44% so với giai đoạn năm 2017-2019. 

Ngược lại, phim nước ngoài lại có doanh thu cao gần gấp đôi phim nội địa, đạt tổng cộng 396 tỉ won (329 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm 2023.

Thành công của các bom tấn Hollywood như Avatar: The Way of Water (Avatar: Dòng chảy của nước) cùng với các phim hoạt hình Nhật Bản như Suzume và The First Slam Dunk, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu của phim ngoại.

Trước sự tuột dốc về doanh thu của phim nội đia, KOFIC giải thích rằng phim Hàn đã hoạt động kém hiệu quả cho đến tháng 5. Trước khi tác phẩm hài hành động The Roundup: No Way Out (Vây hãm: Không lối thoát) được phát hành, không có phim Hàn Quốc nào tạo ra doanh thu trên 20 tỉ won hoặc thu hút 2 triệu người xem. 

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI