Nhiều tuyến đường sắt cao tốc tại Pháp bị phá hoại ngay trước thềm Olympic

26/07/2024 - 20:03

PNO - Các tuyến tàu cao tốc của Pháp bị tê liệt bởi nhiều hành vi phá hoại vào ngày 26/7, trong những gì được mô tả là "một cuộc tấn công vào nước Pháp" ngay trước lễ khai mạc Olympic Paris.

Một hành khách đang chờ tại nhà ga xe lửa Gare du Nord ở Paris vào ngày 26/7 - Ảnh: Mark Baker/AP
Một hành khách đang chờ tại nhà ga xe lửa Gare du Nord ở Paris vào ngày 26/7 - Ảnh: Mark Baker/AP

Công ty đường sắt nhà nước Pháp (SNCF) gọi vụ việc là "một cuộc tấn công lớn nhằm làm tê liệt mạng lưới đường sắt cao tốc". Trong một bài đăng trên X, SNCF cho biết "một số lượng lớn các chuyến tàu đã phải chuyển hướng hoặc hủy bỏ" và yêu cầu "tất cả hành khách nên hoãn chuyến đi của mình và không đến ga".

Nhà điều hành cho biết các tuyến đường cao tốc Đại Tây Dương, Bắc và Đông đã bị ảnh hưởng, đồng thời cho biết thêm rằng một trong những hành động phá hoại đã bị các đặc vụ SNCF ngăn chặn.

Tổng giám đốc điều hành SNCF Jean-Pierre Farandou nói với các nhà báo vào sáng 26/7 (giờ địa phương) rằng một số hộp tín hiệu và dây cáp an toàn dọc theo những tuyến đường ray đã bị đốt cháy, tháo rời nhưng chính quyền "không biết ai đứng sau vụ việc".

Một nguồn tin nói với kênh CNN rằng, các cơ quan tình báo Pháp đã "huy động toàn bộ nhân lực" để tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm. Nguồn tin này nói thêm rằng "những phương pháp này đã được phe cánh tả cực đoan sử dụng trong quá khứ" nhưng "chưa có bằng chứng nào cho thấy các hành động ngày hôm nay liên quan đến họ".

SNCF cho biết việc di chuyển bằng đường sắt cao tốc "bị gián đoạn rất nhiều" vì họ cần phải chuyển hướng và hủy một số lượng lớn các chuyến tàu. Theo ước tính, sự gián đoạn có thể ảnh hưởng đến khoảng 250.000 hành khách trong ngày 26/7 và kéo dài trong suốt dịp cuối tuần, ảnh hưởng đến 800.000 hành khách.

Hành khách tụ tập bên ngoài ga tàu Gare du Nord của Paris khi sự gián đoạn phá hỏng kế hoạch đi lại của họ. Francoise, một người phụ nữ 80 tuổi đến từ La Rochelle, đang cố gắng về nhà sau khi được điều trị y tế tại Paris. Bà nói rằng bản thân sẽ chờ thêm 5 giờ nữa với hy vọng mong manh là sẽ bắt được tàu. "Chúng tôi không mong một ngày như thế này!"- người phụ nữ thổ lộ.

Trong khi đó, Raphaël - một hành khách chờ tàu tại Ga Montparnasse ở thủ đô từ sáng sớm - nói rằng "mọi người hơi bực bội".

Trung tâm tàu ​​hỏa Rémi Val de Loire cho biết việc đi lại trên các tuyến đường sắt của họ sẽ bị gián đoạn cho đến ít nhất là ngày 29/7, với một vụ hỏa hoạn gần đường ray ở Courtalain, miền bắc nước Pháp ảnh hưởng đến các tuyến đường đến Paris.

Ông Farandou giải thích rằng họ phải kéo từng sợi cáp bị hỏng lại với nhau, kết nối lại và kiểm tra chúng. Ông nói: "Đây là vấn đề an ninh. Chúng tôi phải đảm bảo kiểm tra chúng đầy đủ để khi tàu hoạt động trở lại, mọi thứ sẽ an toàn”.

Trong một tuyên bố, Eurostar - dịch vụ tàu cao tốc kết nối Anh với Pháp - cho biết các sự cố đã ảnh hưởng đến việc đi lại giữa Paris và Lille, buộc mạng lưới tàu cao tốc phải hủy và chuyển hướng các chuyến đi, đồng thời kéo dài thời gian di chuyển.

Chuỗi hành động phá hoại xảy ra chỉ vài giờ trước khi lễ rước đuốc Olympic kết thúc và lễ khai mạc bắt đầu, với hơn 320.000 khán giả dự kiến ​​sẽ đến chứng kiến màn trình diễn dọc theo sông Seine.

Một phát ngôn viên của Olympic Paris 2024 nói rằng lễ khai mạc sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch và ban tổ chức “không quá lo ngại về các sự kiện diễn ra trên mạng lưới tàu cao tốc”.

Nhân viên đường sắt SNCF và cảnh sát làm việc tại địa điểm mà những kẻ phá hoại tấn công vào mạng lưới tàu cao tốc của Pháp tại Croisilles, Pháp, trong ngày 26/7 - Ảnh: Brian Snyder/Reuters
Nhân viên đường sắt SNCF và cảnh sát làm việc tại địa điểm mà những kẻ phá hoại tấn công vào mạng lưới tàu cao tốc của Pháp tại Croisilles, Pháp, trong ngày 26/7 - Ảnh: Brian Snyder/Reuters

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI