Nhiều tuyến đường huyết mạch ở TPHCM xảy ra ùn ứ thường xuyên và trong hầu hết các khung giờ

16/01/2025 - 19:37

PNO - Chiều ngày 16/1, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TPHCM đã thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thành Lợi - cho biết, qua theo dõi tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong những ngày vừa qua, ý thức của người tham gia giao thông đã có chuyển biến tích cực. Tình trạng vi phạm những lỗi thông thường như chạy xe lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông… đã giảm nhiều.

Tuy nhiên, qua ghi nhận, những ngày qua, tình hình đông đúc phương tiện cũng như ùn ứ ở nhiều tuyến đường huyết mạch, trung tâm, khu vực trọng điểm xảy ra thường xuyên và trong hầu hết các khung giờ trong ngày.

Theo ông Nguyễn Thành Lợi, với việc nâng chế tài xử lý vi phạm theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, ý thức tự giác, tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông đã tốt hơn. Hầu hết mọi người điều khiển phương tiện không di chuyển lên vỉa hè mà đi đúng quy định của pháp luật, dẫn đến lòng đường trở nên đông đúc, dòng người tham gia giao thông chờ đèn đỏ ở các giao lộ sẽ kéo dài.

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TPHCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền
Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TPHCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền

Thời gian qua, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở ngành chuyên môn, các địa phương khảo sát, phân tích, xác định vị trí, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe cộ đông đúc, nhiều tuyến đường ùn ứ. Một số nguyên nhân được chỉ ra như do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm tăng cao. Đặc biệt, sau khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, việc chấp hành luật của người dân trở nên nghiêm túc dẫn đến dòng phương tiện kéo dài hơn.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông của thành phố đang bị quá tải so với lưu lượng phương tiện hiện nay. Tổng số phương tiện cá nhân thành phố đang quản lý khoảng 10 triệu, chưa kể lượng xe rất lớn của người dân ở những tỉnh, thành phố khác mang đến. Mặt khác, thành phố hằng ngày còn có nhiều phương tiện vãng lai lưu thông qua các tuyến đường trên địa bàn. Điều này dẫn đến năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn bị quá tải.

Bên cạnh đó, một số điều kiện kỹ thuật liên quan đến điều tiết giao thông chưa được cải thiện, cập nhật so với tình hình, dẫn đến một số vị trí xảy ra lỗi kỹ thuật. Việc phối hợp xử lý tình huống của các lực lượng chức năng còn có lúc chưa kịp thời để khắc phục những phát sinh, tồn tại, hạn chế, bất cập.

Các phương tiện chen chúc di chuyển trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 - Ảnh: Vũ Quyền
Đông đúc phương tiện di chuyển trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 - Ảnh: Vũ Quyền

Lãnh đạo UBND TPHCM đã yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai ngay biện pháp, giải pháp để khắc phục bất cập trong hạ tầng, khắc phục sự cố kỹ thuật kịp thời để giúp cho việc lưu thông của người dân được thuận lợi hơn. Vừa qua, thành phố đã triển khai rà soát và áp dụng lắp đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại một số giao lộ. “Tại cuộc họp ngày 10/1/2025 do Sở Giao thông Vận tải chủ trì, đã đề xuất gắn 1.969 đèn chia làm 2 đợt” - ông Nguyễn Thành Lợi nói.

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cho hay, thời gian vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM rà soát nhiều nút giao, khu vực trên địa bàn thành phố để lắp đèn tín hiệu cho xe gắn máy tại một số khu vực có dòng chờ kéo dài. Đến hết ngày 15/1, đã lắp được 301 bộ đèn ở 126 nút giao, phấn đấu đến ngày 19/1 sẽ lắp đặt khoảng 500 bộ.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI