Nhiều tù nhân ở Anh không muốn rời nhà tù

01/10/2024 - 21:18

PNO - Tình trạng vô gia cư và tái nghiện ma túy sau khi được ra tù sớm đã khiến nhiều người lựa chọn tái phạm để được quay lại nhà tù.

Anh Leon Lear được ra tù sớm, nhưng anh đang có ý định phạm tội để quay trở lại nhà tù để không trở thành người vô gia cư
Anh Leon Lear được ra tù sớm, nhưng anh có ý định phạm tội để quay trở lại nhà tù. không phải chịu cảnh vô gia cư - Ảnh: Sky News

Anh Leon Lear, 43 tuổi, ngồi co ro cạnh đám lửa sắp tàn. "Nếu trời lạnh hơn vào những ngày sắp tới, có thể tôi phải vi phạm pháp luật để được quay lại nhà tù” - anh nói.

Được ra tù trước thời hạn, nhưng anh không hề vui. Càng đến gần ngày được tại ngoại anh càng lo lắng bởi biết rằng, bước chân ra khỏi cổng nhà tù, anh sẽ thành người vô gia cư.

"Tôi được thả sớm 5 tuần. Do tôi không có nhà cửa, không có gia đình nên họ nói sẽ đưa tôi vào danh sách bố trí nhà ở. Đến nay tôi vẫn trong danh sách chờ nên phải sống tạm bợ trên đường phố” - anh kể.

Anh Leon phải ngồi tù vì tội gây rối trật tự công cộng cách đây 4 tháng. Anh được ra tù sớm 5 tuần và gia nhập đội quân vô gia cư.

Theo cơ quan quản lý của Anh, vô gia cư “là yếu tố lớn nhất thúc đẩy những người này tái phạm”. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số tù nhân tăng lên nhanh chóng, gấp đôi trong vòng 10 năm trở lại đây, gây nên tình trạng quá tải nhà tù.

Ngày càng có nhiều tù nhân ở Anh không muốn ra tù bởi họ không có gì ở bên ngoài khi ra tù - Ảnh: Corbis/Getty Images
Ngày càng nhiều tù nhân ở Anh không muốn ra tù - Ảnh: Corbis/Getty Images

Anh Leon đang mặc 2 chiếc áo phông mà anh vừa lấy trộm trong siêu thị để chống chọi với cái lạnh cắt da.

"Tôi biết đây là hành động đáng xấu hổ, nhưng tôi không còn cách nào khác. Tôi cần phải sống và tồn tại”.

Tài sản duy nhất mà anh có lúc này là 1 bàn chải đánh răng, kem đánh răng cùng tấm chăn mới được một tổ chức từ thiện địa phương tặng.

Sau khi ra tù, hàng đêm, anh phải ngủ trên hè phố cùng với những người nghiện ma túy, và khả năng anh tái nghiện là hoàn toàn có thể xảy ra sau 3 năm cai nghiện thành công.

"Trước đây, tôi từng trải qua một mùa đông sống trong hoàn cảnh vô gia cư, và nó thật khủng khiếp" - anh Leon kể, và cho biết, tối qua anh đã từng nghĩ đến việc đột nhập cửa hiệu để ăn cắp, hoặc uống thật say và quậy phá “để bị bắt về đồn cảnh sát, nơi tôi sẽ được cho một bữa ăn nóng và tấm chăn ấm để ngủ qua đêm ở một nơi an toàn. Tôi thà ở tù còn hơn sống thế này”.

Cô Becky Lloyd, 45 tuổi, giám đốc một trung tâm hỗ trợ cộng đồng địa phương cho biết, rất nhiều người từng ngồi tù đang cố tình tái phạm để quay trở lại nhà tù chỉ vì họ không có nơi nào để đi.

Cô Becky Lloyd, giám đốc một trung tâm cộng đồng chuyên hỗ trợ những người mới ra tù - Ảnh: Sky News
Cô Becky Lloyd, giám đốc trung tâm cộng đồng chuyên hỗ trợ những người mới ra tù - Ảnh: Sky News

Trung tâm của cô cung cấp bữa ăn, quần áo, lều trại để tá túc tạm thời và dịch vụ hỗ trợ tâm lý cho những người vừa ra tù, thế nhưng họ "thà ngồi tù hơn là ở trong lều vào mùa đông giá lạnh như thế này”.

Phóng viên hãng tin Sky News gặp một người đàn ông khác cũng vừa mới được tha bổng trước thời hạn, và đang sống trong lều do cơ sở từ thiện cung cấp suốt 3 tuần qua.

"Sống ở đây còn khó khăn hơn ở trong tù nhiều. Trong tù chúng tôi có 3 bữa ăn mỗi ngày, và một mái nhà. Còn khi ra ngoài, tôi phải đến những nơi như thế này để xin ăn, hoặc đi ăn cắp" - ông nói.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp An, tỉ lệ người vô gia cư quá cao và kế hoạch thả tù nhân trước thời hạn trong khi các điều kiện hỗ trợ an sinh cho họ chưa sẵn sàng sẽ càng khiến cho tình hình trở nên xấu đi.

Hỗ trợ nhà ở cho những người được ra tù sớm, cùng với việc hợp tác một cách hiệu quả với các hội đồng địa phương và tổ chức từ thiện sẽ là giải pháp thực tế để tránh cho họ tiếp tục tái phạm.

Hệ thống nhà tù ở Anh đang đối mặt với tình trạng quá tải. Trong ảnh là phòng giam trong nhà tù Bedford Prison (Bedfordshire) - Ảnh: Ros Drinkwater/Alamy
Hệ thống nhà tù ở Anh đang quá tải. Trong ảnh là phòng giam tại nhà tù Bedford Prison (Bedfordshire) - Ảnh: Ros Drinkwater/Alamy

Nguyễn Thuận (theo Sky News, The Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI