Nhiều trường hợp bé gái có dị vật ở âm đạo

23/09/2023 - 06:31

PNO - Phát hiện bệnh nhi bị dị vật âm đạo nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, xử lý dị vật.

Bác sĩ Nguyễn Thị Yến Nhi - Khoa Chẩn đoán hình ảnh siêu âm Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) - cho biết, gần đây khoa tiếp nhận nhiều trường hợp các bé gái được đưa đến khám vì xuất hiện triệu chứng ở vùng kín.

Phụ huynh nên cho trẻ chơi những đồ chơi phù hợp với từng lứa tuổi. Ảnh minh họa
Phụ huynh nên cho trẻ chơi những đồ chơi phù hợp với từng lứa tuổi (Ảnh minh họa)

Sau thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị dị vật âm đạo, thường thấy là bông gòn, kẹp tóc, viên bi, các loại hạt… Nếu không được phát hiện và xử lý lấy ra ngoài sớm, những dị vật này có thể gây tổn thương âm đạo, cổ tử cung, chảy máu hoặc viêm nhiễm phụ khoa kéo dài, ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, cũng như chức năng sinh sản về sau.

Có thể do trẻ nghịch ngợm, tò mò dùng vật lạ nhét vào âm đạo rồi bỏ quên, hoặc không tự lấy ra được mà không dám nói với cha mẹ. Cũng có khả năng trẻ bị tai nạn sinh hoạt, té ngã, không may các vật thể cắm vào âm đạo. Sau đó, các vật này được lấy ra ngoài, nhưng vẫn còn sót lại một phần. Lúc này, âm đạo và âm hộ của bé sưng đỏ, tiết dịch đục, bẩn, có mùi hôi hoặc chảy máu rỉ rả, ngứa ngáy khó chịu… triệu chứng dai dẳng, tái phát nhiều lần và không đáp ứng điều trị. 

Để phòng ngừa tình trạng trên, phụ huynh nên cho trẻ chơi những đồ chơi phù hợp với từng lứa tuổi, giáo dục giới tính cho trẻ sớm, tránh để trẻ tò mò, tự tìm hiểu. Trường hợp phát hiện triệu chứng nghi ngờ, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, xử lý dị vật.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI