Nhiều triển vọng cho kinh tế Việt Nam trong năm 2025

07/02/2025 - 06:49

PNO - Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, triển vọng kinh tế của Việt Nam năm 2025 rất tích cực.

Triển vọng tươi sáng

Từ cuối năm 2024, Việt Nam liên tục đón nhận các dự báo tăng trưởng lạc quan từ các tổ chức trong nước và quốc tế. Tháng 10/2024, các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2025 - cao nhất trong số 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Triển vọng này được thúc đẩy nhờ đầu tư nước ngoài, xuất khẩu mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng trong nước cải thiện.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6,6%. Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) tại Anh, GDP của Việt Nam có thể tăng lên 1,41 ngàn tỉ USD vào năm 2039, trở thành nền kinh tế lớn thứ 25 trên toàn cầu và lớn thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan.

Để đạt được những kết quả trên, Việt Nam không ngừng tập trung củng cố nền tảng tăng trưởng. Chính phủ đang tăng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, ưu tiên các dự án mang tính chuyển đổi như sân bay quốc tế Long Thành và Đường vành đai số 4 của Hà Nội.

Những kế hoạch này nhằm tăng cường kết nối các khu vực, tăng hiệu quả hoạt động thương mại và hậu cần giúp giảm chi phí kinh doanh; thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng bằng cách cải thiện quy hoạch đô thị. Việt Nam tiếp tục thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là trong các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

Chỉ tính riêng tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký đạt hơn 4,3 tỉ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ; vốn thực hiện đạt trên 1,5 tỉ USD, tăng 2%. Trang Vietnam Briefing nhận định một số yếu tố chính giải mã sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nguồn vốn FDI bao gồm: vị trí chiến lược, gần các tuyến thương mại chính và chuỗi cung ứng toàn cầu; khả năng cạnh tranh về chi phí và các chính sách hỗ trợ của chính phủ, bao gồm các ưu đãi hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng xanh và sản xuất tiên tiến.

Trong bối cảnh thuế quan ngày càng tăng đối với hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, nhiều công ty đa quốc gia đã chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Dữ liệu do Chính phủ Mỹ công bố vào ngày 5/2 cho thấy thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ tăng hằng năm gần 20% vào năm 2024, đạt mức kỷ lục hơn 123 tỉ USD.

Dịp tết Ất Tỵ 2025, TPHCM đón 87.358 lượt khách quốc tế, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.  Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Di tích địa đạo Bến Đình (Củ Chi) sáng mùng Hai tết - ẢNH: N.SƠN
Dịp tết Ất Tỵ 2025, TPHCM đón 87.358 lượt khách quốc tế, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Di tích địa đạo Bến Đình (Củ Chi) sáng mùng Hai tết - ẢNH: N.SƠN

Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh

Mục tiêu chuyển đổi số của Việt Nam là thúc đẩy một hệ sinh thái công nghệ phát triển mạnh mẽ, đưa đất nước trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về đổi mới công nghệ. Một trong những diễn biến nổi bật là sự mở rộng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Trang Statista (Đức) dự báo ​​thị trường này sẽ đạt giá trị 60 tỉ USD vào năm 2030, tạo ra những cơ hội mới cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sự gia tăng các giải pháp thanh toán kỹ thuật số đem lại lợi ích trên toàn bộ các nhóm nhân khẩu học, giúp mọi người tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đẩy nhanh quá trình tham gia kinh tế và tăng cường sự tiện lợi trong các giao dịch tài chính.

Công ty kiểm toán PwC dự báo tốc độ tăng trưởng thanh toán điện tử của Việt Nam ​​đạt mức 15,7% trong năm 2025. Với chỉ 30% người lớn Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng số, lĩnh vực này vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

Các sáng kiến ​​của chính phủ đang thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và chuỗi khối. Nhìn chung, sự tương tác giữa đổi mới tư nhân và chính sách công đang đặt nền tảng cho tăng trưởng kỹ thuật số bền vững.

Các quốc gia trên thế giới ngày càng định vị chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là động lực chính của tính bền vững trong dài hạn. Theo công ty tư vấn McKinsey & Company (Mỹ), Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên phù hợp nhất ở Đông Nam Á để phát triển năng lượng gió và mặt trời.

Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) nhận định Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước đang phát triển về thu hút FDI vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Trong báo cáo công bố vào tháng 12/2024, các chuyên gia từ dịch vụ thị trường và chứng khoán của HSBC Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam đã trở thành quốc gia chủ động nhất ở cả châu Á và trên toàn cầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Phát triển mạnh mẽ du lịch

Theo Thông tấn xã Việt Nam, năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120-130 triệu lượt khách nội địa, đóng góp trực tiếp 6 - 8% vào GDP với 980-1.050 tỉ đồng doanh thu.

Động lực tích cực của ngành du lịch Việt Nam gồm một số yếu tố hội tụ: hoạt động du lịch toàn cầu hồi phục nhanh sau đại dịch COVID-19, các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng giao thông và khách sạn đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của du khách đến Việt Nam.

Sự ổn định về chính trị và kinh tế cũng như lợi thế cạnh tranh về lao động lành nghề và chi phí sản xuất hấp dẫn, khiến Việt Nam trở thành điểm đến được các công ty lữ hành quốc tế lựa chọn. Việt Nam định vị mình là điểm đến cho nhóm sự kiện MICE (hội nghị, khen thưởng, triển lãm) hàng đầu ở Đông Nam Á. Sự hợp tác chặt chẽ giữa khu vực công và tư tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các sự kiện đẳng cấp thế giới.

Dữ liệu sơ bộ từ Cục Du lịch quốc gia tính đến ngày 2/2 cho thấy: 7 địa phương trên toàn quốc đã đạt hơn 7.600 tỉ đồng doanh thu từ du lịch trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Kết quả này chủ yếu do lượng du khách nước ngoài tăng 30% nhờ chính sách thị thực được sửa đổi, tái cấu trúc thị trường và các sáng kiến ​​quảng bá có mục tiêu của chính quyền địa phương, doanh nghiệp.

Vào ngày 25/1, chỉ riêng Phú Quốc đã đón 38 chuyến bay quốc tế, chiếm 70% tổng lượng khách đến thành phố nổi tiếng này. Đến ngày 27/1, con số này đã tăng lên 40 chuyến bay mỗi ngày, chủ yếu từ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc, bên cạnh lượng khách từ Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, lượng khách tăng đột biến này đã thúc đẩy doanh thu du lịch địa phương lên hơn 152 tỉ đồng (6 triệu USD) vào ngày 25/1. Dù vậy, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số khó khăn. Cạnh tranh trong khu vực rất gay gắt và Việt Nam phải tiếp tục đầu tư vào chất lượng dịch vụ để tạo sự khác biệt. Bảo vệ môi trường cũng là ưu tiên hàng đầu, bên cạnh mục tiêu chuyển đổi số để tiện lợi hơn cho du khách.

Linh La (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI