Nhiều trẻ mất tết vì tai nạn giao thông

01/02/2024 - 06:16

PNO - Trẻ em chưa có ý thức cao nên khi điều khiển phương tiện giao thông có thể tăng nguy cơ tự té ngã, gây tai nạn với các phương tiện giao thông khác…

Bác sĩ chuyên khoa 2 Vũ Hiệp Phát - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM - cho biết, từ cuối tháng 12/2023, số lượng trẻ bị chấn thương được đưa đến cấp cứu có xu hướng tăng, trung bình mỗi ngày có 5-7 trường hợp. Trong đó trẻ bị chấn thương đầu, gãy tay, chân do tai nạn giao thông chiếm đa số. 
Tình trạng đáng lo ngại hiện nay là nhiều em tuổi từ 12-17 tự chạy xe máy, xe đạp điện rồi gây tai nạn. Không ít trường hợp trẻ bị chấn thương nặng, không chỉ mất tết mà còn nguy hiểm tới tính mạng, chịu di chứng nặng nề. 

Trẻ tự gây tai nạn giao thông 

Vừa qua, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 đã cấp cứu em T.K.N. (12 tuổi, ở tỉnh Long An) được BV tỉnh chuyển đến. Theo người nhà, do có hẹn với bạn nên N. chạy xe máy tới quán nước. Do chạy nhanh, xe rơi vấp ổ gà bị mất lái, tông vào cột điện. N. bị nhiều chấn thương, có vết thương hở lớn ở cẳng chân phải, gãy xương đùi phải… 

Trẻ bị chấn thương nặng do tai nạn giao thông đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2
Trẻ bị chấn thương nặng do tai nạn giao thông đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

Sau khi tiếp nhận N., các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ khẩn, xử lý vết thương. Hiện tại, sức khỏe của N. đã ổn định, có thể xuất viện về nhà. Tuy nhiên, em phải hạn chế vận động, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong thay băng gạc nơi vết thương hở để tránh nhiễm trùng. Sau tết, N. phải tái khám và tiếp tục các bước điều trị tiếp theo. Người nhà N. cho biết em đã biết đi xe máy từ 2 năm trước, được gia đình cho tự chạy xe đi học và đi lại khi cần thiết. 

Các bác sĩ BV Nhi Đồng Đồng Nai cũng đã cấp cứu bé trai 9 tuổi (ở TP Biên Hòa) bị bể dạ dày, ruột non vì ngã xe. Theo bệnh sử, bé trai đạp xe chở bạn đi chơi và vấp cục đá to trên đường nên té ngã. Em bị tay lái của xe đập vào bụng, người bạn ngồi sau bị trầy xước nhẹ. Sau tai nạn, em về nhà và bị đau bụng dữ dội, ói ra máu nên được gia đình đưa đến BV khám. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, em bị bể dạ dày, ruột non và đứt mạch máu trong… Các bác sĩ lập tức đưa em vào phòng mổ để khâu xử lý vết thương, làm sạch dịch, thức ăn từ dạ dày tràn vào ổ bụng. 

Bên cạnh các tai nạn do trẻ lớn tự chạy xe, còn có những trẻ nhỏ bị chấn thương do người nhà chở bằng xe máy gặp tai nạn. Đáng nói là tình trạng người lớn uống rượu, bia rồi lái xe chở trẻ, chạy nhanh không làm chủ được tốc độ, bị tai nạn. 

Không để trẻ tự chạy xe 

Theo bác sĩ Vũ Hiệp Phát, trẻ em chưa có ý thức cao nên khi điều khiển phương tiện giao thông có thể tăng nguy cơ tự té ngã, gây tai nạn với các phương tiện giao thông khác… Đặc biệt nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao ở trẻ từ 14-17 tuổi, mới biết chạy xe máy, xe điện. Do tay lái yếu, tình hình giao thông phức tạp, có nhiều làn đường, nhiều loại phương tiện di chuyển cùng lúc, trẻ không có kinh nghiệm xử lý tình huống, mất tập trung… rất dễ xảy ra va quẹt. Chưa kể một số trẻ đang trong độ tuổi thích thể hiện bản thân, hay chở 3-4, phóng nhanh, vượt ẩu và gặp tai nạn.

Phụ huynh nên dành thời gian đưa đón trẻ đi học. Với trẻ đã đủ độ tuổi đi xe 50cc, xe máy điện, xe đạp điện, người lớn cần tập luyện cho trẻ kỹ càng cách lái xe, xử lý tình huống an toàn, hiểu rõ và tuân thủ luật giao thông. Không chủ quan cho con tùy ý sử dụng xe máy, nhất là xe có dung tích động cơ trên 100cc. 

Trong thời điểm cận tết, nhất là giai đoạn từ ngày 25-28 tháng Chạp, người dân có nhu cầu đi lại nhiều, mật độ giao thông tăng lên, nên người lớn cần hạn chế cho trẻ tự sử dụng xe đạp điện, xe máy. Nếu quá bận, không thể đưa đón con, các phụ huynh nên cho trẻ sử dụng dịch vụ xe công nghệ. Trước khi nghỉ tết, nhà trường, thầy cô cần nhắc nhở, hướng dẫn học sinh tuân thủ luật giao thông, hạn chế sử dụng xe phân khối lớn.

“Để có một cái tết trọn vẹn, mọi người cần hết sức chú ý khi tham gia giao thông, đi với tốc độ vừa phải, đội mũ bảo hiểm. Khi đi chúc tết, tuyệt đối không uống rượu bia, hoặc nếu có uống rượu bia thì không lái xe, không nhờ trẻ em chở. Chỉ cần sơ ý, mất tập trung người điều khiển phương tiện sẽ dễ té xe, va chạm, không chỉ làm cả gia đình mất tết, mà còn nguy hiểm đến tính mạng rất đáng tiếc” - bác sĩ Vũ Hiệp Phát  nhắn nhủ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI