Nhiều tranh cãi về những “khu vực cấm trẻ em”

14/05/2023 - 06:00

PNO - Mới đây, một số nhà lập pháp Hàn Quốc đã kêu gọi xóa bỏ các “khu vực cấm trẻ em” tại một số nơi công cộng và đã gặp phải phản ứng trái chiều từ công chúng.

 

Các hãng bay đang bối rối khi không ít hành khách phản đối việc khoang hạng nhất có trẻ em trong khi đối với các bậc cha mẹ, đây là chọn lựa vàng cho chuyến bay cùng con - ẢNH: NYT
Các hãng bay đang bối rối khi không ít hành khách phản đối việc khoang hạng nhất có trẻ em trong khi đối với các bậc cha mẹ, đây là chọn lựa vàng cho chuyến bay cùng con - Ảnh: NYT

Đón tiếp cả những thực khách nhỏ nhất

Hôm 4/5, nghị sĩ Yong Hye-in tuyên bố việc nhiều đơn vị tư nhân và khu vực công cộng áp dụng chính sách “không có trẻ con” là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. “Các quán cà phê, nhà hàng nổi tiếng, rồi thậm chí cả các thư viện công cộng hiện đã trở thành khu vực cấm trẻ em. Chúng ta phải bãi bỏ điều này” - bà Yong vừa phát biểu, vừa bế con trai 23 tháng tuổi tại trụ sở Quốc hội ở Seoul.

Theo bà Yong, Nhật Bản đã áp dụng chính sách uyển chuyển khi ưu tiên cho phép trẻ em và cha mẹ vào các bảo tàng, phòng trưng bày và công viên công cộng. Đây như một giải pháp phù hợp, nhất là khi tình trạng tỉ lệ sinh thấp của Hàn Quốc đang trở nên nghiêm trọng.

Tuy nhiên đề xuất của bà đã gặp những phản ứng không đồng tình từ dư luận. Một bình luận trên mạng viết: “Tôi là cha mẹ, nhưng tôi không phản đối việc có các khu vực cấm trẻ em” và chỉ ra rằng chính sách này được áp dụng là vì có những cha mẹ không trông nom trẻ tốt chứ không phải nhắm vào trẻ em.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 của Hankook Research với 1.000 người Hàn Quốc, có đến 71% được hỏi tin rằng chủ doanh nghiệp có quyền áp dụng “khu vực cấm trẻ em” tại địa điểm kinh doanh của họ và chỉ 17% cho rằng sự tồn tại của chính sách này là “không thể chấp nhận được”.

Tại Nhật Bản, ngày 25/4, chuỗi nhà hàng Soup Stock Tokyo thông báo rằng tất cả các cơ sở của họ sẽ bắt đầu cung cấp thức ăn miễn phí phù hợp cho trẻ sơ sinh 9-11 tháng tuổi đang trong quá trình ăn dặm. Thông báo này đã gây ra các phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Nhiều người ca ngợi sáng kiến này bên cạnh khá nhiều tiếng nói phản đối.

“Soup Stock Tokyo từng là nơi tôi có thể thư giãn, nhưng tôi sẽ không đến đấy nữa nếu có trẻ em”, “Tôi muốn một nơi có thể cung cấp một bữa ăn bổ dưỡng và thư giãn, nhưng bầu không khí đó sẽ bị phá hỏng nếu có trẻ con ở đó”.

Một cuộc thăm dò trên Twitter cho thấy 75% người ủng hộ chính sách thân thiện với trẻ em của Soup Stock Tokyo so với 25% phản đối. Chuỗi nhà hàng này tuyên bố: “Ngày càng có nhiều gia đình cùng con nhỏ ghé cửa hàng của chúng tôi và cuộc sống của họ lẫn chúng tôi đã thay đổi tốt hơn. Chúng tôi rất vui khi trở thành nơi mà ngay cả những thực khách nhỏ nhất cũng có thể thưởng thức bữa ăn”.

Cha mẹ là người đưa ra lựa chọn

Nurhachi Che - một chuyên gia công nghệ thông tin 37 tuổi ở New Jersey (Mỹ) - kể: một lần ngồi vào khoang hạng nhất, cô đã hy vọng sẽ có được 2 giờ làm việc không bị gián đoạn trong hành trình từ Philadelphia đến Kentucky. Khi đã sẵn sàng mở máy tính bắt đầu công việc, một người mẹ cùng em bé ngồi xuống ghế bên cạnh Che. Dù đã đeo tai nghe khử tiếng ồn, Che vẫn không thể tập trung bởi tiếng khóc của đứa trẻ.

Khoảng 1 giờ trước khi hạ cánh, 2 mẹ con nọ cuối cùng cũng chìm vào giấc ngủ. Và thật dễ thương khi đứa trẻ sơ sinh đã chui vào lòng Che từ lúc nào. “Tôi không nhẫn tâm với một đứa trẻ ngay cả lúc chúng la hét, quấy phá và sau đó nhìn chúng ngủ ngon lành. Nhưng thành thật mà nói, cuối cùng tôi gần như không hoàn thành được việc gì và đã phải làm bù đến tận khuya” - Che nói.

Tại Anh, phần lớn hành khách đã lên tiếng ủng hộ khoang hạng nhất không có trẻ em. Theo một cuộc khảo sát của Business Travel Show Europe, 74% số người thường đi công tác nói trẻ em là nỗi phiền toái lớn nhất khi đi máy bay.

Một cuộc khảo sát năm 2010 của ứng dụng đặt vé Skyscanner cũng cho thấy: 60% hành khách muốn các hãng hàng không cung cấp khu vực không có trẻ em. Thế nhưng, đối với các bậc cha mẹ, khu vực phía trước máy bay là “chọn lựa vàng” cho con cái họ.

Thách thức của các hãng bay là cân bằng giữa 2 quan điểm này và cố gắng bảo đảm một môi trường “hòa bình” cho tất cả hành khách. Elaine Swann - người sáng lập Swann School of Protocol, một trường dạy phép xã giao ở California (Mỹ) - cho rằng trước khi đặt vé hạng nhất, cha mẹ phải cân nhắc liệu con mình sẽ gây rối hay không.

Nghĩa là người lớn phải ý thức được độ dài của chuyến bay, lúc nào trẻ thường quấy khóc vì đói trong thời gian bay và độ tuổi của trẻ. Theo Swann, nếu không chắc chắn về khả năng gây phiền toái cho người khác, cha mẹ nên chọn phương án khác. 

Nam Anh (theo TKH, Japan Today, NYT)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI