Nhiều tỉnh, thành ở ĐBSCL đồng loạt triển khai cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi

08/07/2024 - 14:21

PNO - Cùng với lực lượng công an cả nước, nhiều tỉnh, thành ở ĐBSCL đồng loạt thu nhận hồ sơ cấp căn cước theo quy định của Luật Căn cước năm 2023.

Ngày 8/7, thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết, Công an huyện Cần Giuộc đã tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước và tổ chức tuyên truyền, thu nhận cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước, trong đó có công dân dưới 14 tuổi.

Ngoài huyện Cần Giuộc, công an các địa phương của tỉnh Long An cũng tiến hành tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi theo nhu cầu công dân. Điều này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em có được thẻ căn cước được tích hợp nhiều thông tin thuận tiện trong cuộc sống.

Theo Công an huyện Cần Giuộc, đây là lần đầu tiên đơn vị cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi. Thẻ căn cước với tính năng tích hợp được nhiều thông tin cá nhân, sẽ mang lại nhiều tiện ích cho công dân trong việc đi lại, học tập, khám, chữa bệnh,…

Công an huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) triển khai cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi - Ảnh: Công an Long An
Công an huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) triển khai cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi - Ảnh: Công an Long An

Tại Tiền Giang, Công an tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ quy trình thu nhận hồ sơ cấp Căn cước và quy trình thu nhận hồ sơ cấp Giấy Chứng nhận căn cước, đẩy mạnh tuyên truyền về những điểm mới của Luật Căn cước năm 2023.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Tiền Giang cũng tiến hành kiểm tra công tác tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước tại tất cả các Tổ thu nhận hồ sơ cấp Căn cước trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có nhiều công dân dưới 14 tuổi, đây là đối tượng mới được cấp Căn cước theo luật quy định.

Các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu, Đồng Tháp… cũng đồng loạt tổ chức phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và công bố dịch vụ xác thực điện tử từ ngày 1/7/2024.

Tại Vĩnh Long, bắt đầu từ ngày 1/7, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực, ngoài thông tin sinh trắc học bắt buộc về khuôn mặt và vân tay, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tiến hành thu nhận thêm thông tin về mống mắt với người dân khi đi làm thẻ căn cước.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Khi người dân đi làm thẻ căn cước, cơ quan công an sẽ lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt, vân tay và ảnh khuôn mặt (từ đủ 6 tuổi trở lên). Đối với CCCD đã được cấp trước ngày 1/7 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, người dân vẫn sử dụng bình thường, không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung.

Để việc thực hiện cấp căn cước nhanh chóng thuận lợi, công dân thực hiện thủ tục đề nghị cấp, cấp đổi thẻ căn cước thông qua ứng dụng VNeID sẽ giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của công dân.

Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức cấp căn cước cho công dân trên địa bàn - Ảnh: H.T
Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức cấp căn cước cho công dân trên địa bàn - Ảnh: H.T

Đại tá Trần Hồng Minh - Phó giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh yêu cầu Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục phối hợp với công an huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, thống kê số lượng người chưa cấp thẻ căn cước từ 0 đến 6 tuổi, từ 6 tuổi đến 14 tuổi, và từ 14 tuổi trở lên trên địa bàn để xây dựng kế hoạch, phương án huy động lực lượng, để triển khai thu nhận hồ sơ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho công dân…

Theo Công an tỉnh Trà Vinh, tính đến ngày 15/6/2023, đơn vị đã cơ bản hoàn thành việc thu nhận hồ sơ căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện có mặt trên địa bàn. Đến nay, Công an tỉnh đã thu nhận 1.080.000 hồ sơ căn cước công dân, kích hoạt thành công cho 503.000 tài khoản định danh điện tử.

Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực thi hành, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số quốc gia; đẩy mạnh việc phát triển các ứng dụng, dịch vụ của thẻ căn cước vào giao dịch dân sự, thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính một cách đồng bộ, thống nhất.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI