Nhiều tiết mục sáng tạo, động tác mới tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần IV - 2023

04/11/2023 - 06:34

PNO - Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần IV - năm 2023 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức sẽ diễn ra tại TPHCM từ ngày 8 đến 11/11 với 29 tiết mục dự thi từ 13 đơn vị, nhóm và cá nhân nghệ sĩ đang hoạt động biểu diễn ảo thuật chuyên nghiệp.

Từ hơn 40 tiết mục đăng ký tham dự, sau khi xem băng hình thẩm định, ban tổ chức đã chọn ra 29 tiết mục đủ điều kiện dự liên hoan.

Ảo thuật gia Mai Sơn (CLB Ảo thuật TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) biểu diễn một tiết mục tương tác ngẫu hứng tại buổi họp mặt báo chí thông tin về Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2023 vào chiều 3/11

Theo NSND Tâm Chính, Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam, trước đây, các ảo thuật gia thường thi chung với các kỳ liên hoan xiếc, nay có được một sân chơi riêng là điều rất đáng mừng, động viên mạnh mẽ đội ngũ làm nghề.

Ban tổ chức cũng hướng đến việc chọn các tiết mục dự thi có nhiều sáng tạo và nhiều động tác mới, cũng như phong cách biểu diễn mới mẻ, không trùng lắp các kỳ liên hoan trước.

NSND Tâm Chính cho rằng
NSND Tâm Chính cho rằng xiếc và ảo thuật đều là ngôn ngữ nghệ thuật quốc tế. Chúng ta đã tổ chức được liên hoan xiếc quốc tế rồi, thì cũng cần tạo sân chơi học tập, giao lưu cho các ảo thuật gia Việt Nam vốn rất nhiệt huyết và giàu sáng tạo.

Số lượng tiết mục đăng ký nhiều hơn 3 kỳ liên hoan trước, chứng tỏ dù điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, nhưng các nghệ sĩ ảo thuật vẫn rất yêu nghề, có nhiều tìm tòi sáng tạo, nâng cao chất lượng nghệ thuật phục vụ khán giả.

Năm nay, liên hoan có sự tham dự của 2 đơn vị nghệ thuật công lập là Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; cùng các nhóm xã hội hóa là Đoàn Ảo thuật - Xiếc Vũng Tàu, Đoàn Ảo thuật - Xiếc Hương Xuân (Vĩnh Long), Câu lạc bộ (CLB) Ảo thuật Gia Định, CLB Ảo thuật Tiền Giang, CLB Ảo thuật TPHCM, CLB Ảo thuật TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), CLB Ảo thuật TP Đà Nẵng, Chi hội Xiếc - Ảo thuật Hội Sân khấu TPHCM, Chi hội Ảo thuật miền Nam, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và một số thí sinh tự do.

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng, liên hoan lần này là cơ hội để đánh giá lực lượng, rà soát lại chất lượng đội ngũ, để từ đó có những giải pháp thúc đẩy bồi dưỡng, đào tạo lực lượng trước mắt và lâu dài, như: tổ chức các lớp tập huấn, workshop, trao đổi kinh nghiệm, bóc tách các vấn đề để định hướng phát triển... Qua đó, góp phần vào sự phát triển văn học nghệ thuật nói chung và sự phát triển nghệ thuật ảo thuật nói riêng trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy đánh giá cao
Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy đánh giá cao sự linh hoạt, sáng tạo của các ảo thuật gia đã đóng góp nhiều tiết mục hấp dẫn trong các chuyến lưu diễn phục vụ đồng bào, chiến sĩ nơi biển đảo cũng như bà con Việt kiều ở nước ngoài.

Lễ khai mạc và tổ chức thi diễn ra tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (136 Trần Hưng Đạo, quận 1) và tổng kết, trao giải tại Nhà hát TPHCM (số 7 Công trường Lam Sơn, quận 1).

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI