Nhiều thử thách và áp lực với nghề giám đốc sáng tạo

17/12/2024 - 07:00

PNO - Phụ trách ý tưởng, hình ảnh… cho các MV, album, chương trình biểu diễn của nghệ sĩ, công việc của những giám đốc sáng tạo đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để tìm cái mới, sự khác biệt, thu hút được sự chú ý của khán giả.

Vai trò ngày càng lớn

Vài năm trước, khi nhắc đến một dự án âm nhạc thì nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc được quan tâm hàng đầu. Gần đây, trong các buổi ra mắt dự án, một nhân tố khác cũng dần được chú ý, tô đậm vai trò hơn: giám đốc sáng tạo (GĐST). Họ là người chịu trách nhiệm về việc lên ý tưởng, hình ảnh, mỹ thuật, sáng tạo, phần nhìn… trong các sản phẩm này.

Giám đốc sáng tạo Ben Phạm (trái) đồng hành với Phan Mạnh Quỳnh trong album CineLove và show Chuyến tàu - Ảnh do nhân vật cung cấp
Giám đốc sáng tạo Ben Phạm (trái) đồng hành với Phan Mạnh Quỳnh trong album CineLove và show Chuyến tàu - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết: khán giả ngày càng chú trọng vào diện mạo của các dự án. Anh đánh giá vai trò của GĐST chiếm đến 40% trong một dự án âm nhạc. Hình ảnh, ý tưởng… không chỉ đóng vai trò trong việc làm đẹp đơn thuần mà còn phải góp phần truyền tải được thông điệp của sản phẩm, gây chú ý, bởi phần nhìn thường tác động đầu tiên đến công chúng. Với những dự án dài hơi, vai trò của GĐST càng lớn bởi họ sẽ tạo ra sự liền mạch, nhất quán, điểm nhận diện trong lòng khán giả.

Nhạc sĩ, ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh khi ra mắt album CineLove cho biết anh rất thích phim điện ảnh, mong muốn sản phẩm mang màu sắc này. Anh chọn GĐST Ben Phạm (Phạm Bá Trường Quang) để đồng hành. Hình ảnh của album thể hiện được chất điện ảnh thông qua màu sắc, ánh sáng, ý tưởng chủ đạo, giúp người xem có thể dễ dàng cảm nhận được ngay, gia tăng cảm xúc. Chúng gợi nhớ đến những tác phẩm điện ảnh kinh điển, từ cả việc sử dụng những con chữ.

Các nghệ sĩ, ca sĩ thường có xu hướng tìm một GĐST thích hợp để cùng đi đường dài hoặc định hình trong một giai đoạn. Sự thành công của nhiều sản phẩm nghệ thuật giúp vai trò của các GĐST nổi bật hơn. Thông qua mạng xã hội, những người làm công việc GĐST cũng đến gần hơn với công chúng nhờ chủ động giới thiệu bản thân, công việc mình đang làm.

Chẳng hạn, Ben Phạm từng được biết đến khi kết hợp trong nhiều dự án với Sơn Tùng M-TP, sau này đến Phương Mỹ Chi… Gần đây, anh khá đắt show khi vừa xuất hiện trong dự án của Phan Mạnh Quỳnh không lâu thì tiếp tục có tên trong dự án đầu tay của Trần Thế Thể Thiên - cháu ruột nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. GĐST Alex Fox (Lê Vũ Anh) gắn bó với nhiều sản phẩm của Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Tóc Tiên… Còn Lim Feng (Phùng Ái Nguyên) đã đồng hành cùng Wren Evans (Lê Phan) trong rất nhiều dự án thời gian qua…

Công việc thú vị nhưng cũng đầy áp lực

GĐST không làm việc độc lập mà phải phối hợp nhiều thành phần trong dự án. Họ phải đáp ứng yêu cầu của nghệ sĩ, ca sĩ, đạo diễn đồng thời phải kết nối, trao đổi với stylist, nhiếp ảnh… để tạo ra những hình ảnh ưng ý nhất. Việc sáng tạo cũng đòi hỏi dấu ấn cá nhân. Dung hòa tất cả những yêu cầu này là điều không dễ dàng. Mỗi nghệ sĩ thường có cá tính riêng biệt nên cần có sự thấu hiểu, ứng biến linh hoạt của GĐST. Nhiều người xem đây là cơ hội khai phá những điều mới mẻ cho bản thân. Chẳng hạn ở dự án âm nhạc Vũ trụ cò bay, trong khi Phương Mỹ Chi vốn là ca sĩ gắn liền với dòng nhạc dân ca, khai thác văn hóa truyền thống thì Ben Phạm lại có thế mạnh trong các sản phẩm mang tính hiện đại. Dẫu vậy, sự kết hợp của họ với tinh thần dung hòa cổ - kim cũng đã chinh phục được khán giả.

Lim Feng làm giám đốc sáng tạo cho nhiều sản phẩm của Wren Evans - Ảnh do nhân vật cung cấp
Lim Feng làm giám đốc sáng tạo cho nhiều sản phẩm của Wren Evans - Ảnh do nhân vật cung cấp

Lim Feng cho hay, ngoài năng lực sáng tạo tự thân, một GĐST phải có thế mạnh trong việc sử dụng con người để tạo ra ý tưởng hoàn chỉnh nhất; họ có năng lực giao tiếp tốt, hiểu và nắm được tâm lý mọi người xung quanh. “Ngoài những yếu tố chuyên môn thì tầm nhìn, việc quản trị rủi ro cũng hết sức quan trọng” - Lim Feng cho hay.

Sự mới mẻ, khác biệt luôn là những tiêu chí hàng đầu của sáng tạo. Ý tưởng, sản phẩm khi làm hài lòng nghệ sĩ, ê kíp chỉ mới là nửa chặng đường, bởi công chúng, khán giả mới là nhân tố quyết định sự thành, bại. Chinh phục khán giả là điều không hề dễ và chẳng có công thức chung nào. Thực tế, đã có những ý tưởng độc đáo được mang vào các MV của nghệ sĩ nhưng gây ý kiến trái chiều trong dư luận về văn hóa, đạo đức. Thậm chí có sản phẩm phải xóa, chỉnh sửa mới có thể phát hành lại. Điều này gây ảnh hưởng khá nhiều đến nghệ sĩ và chính GĐST.

Bên cạnh đó, việc so sánh của công chúng cũng là thách thức không nhỏ. Có những nghệ sĩ, ca sĩ vốn “chinh chiến” lâu năm trong làng nhạc, đã thử nghiệm nhiều phong cách, ý tưởng. Vì thế, khai phá những cái mới ở các trường hợp này là yêu cầu tạo nhiều áp lực cho các GĐST. Chưa kể, có những dự án chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, nên áp lực càng gia tăng. Chẳng hạn MV Walk walk walk của Hồ Ngọc Hà, Good girl của Trang Pháp… chỉ được thực hiện trong 10 ngày.

Dẫu vậy, GĐST vẫn là một công việc thú vị. Đã có những GĐST rất thành công, được các ê kíp quốc tế chú ý. Thị trường các sản phẩm nghệ thuật đang phát triển mạnh, nhu cầu GĐST sẽ còn tăng. Đây là lĩnh vực hấp dẫn cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật, sự sáng tạo, năng động thử sức.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI