Nhiều thay đổi cho giải thưởng nhạc số

24/12/2014 - 06:49

PNO - PN - Sau Zing Music Awards, thị trường nhạc số Việt vừa có thêm giải thưởng POPS Awards. Đây được dự báo là xu hướng tất yếu, và nhạc số trong thời buổi mới cũng khác nhiều so với dự báo cách đây vài năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lần đầu tiên ra mắt, POPS Awadrs đã có những hạng mục khơi được sự tò mò của nhiều người như Nghệ sĩ thu được nhiều tiền quảng cáo nhất, Video ca nhạc có lượt cover nhiều nhất… Không chỉ dành cho âm nhạc, giải thưởng còn dành cho phim ngắn, video hài kịch, kênh giải trí…

Khác với Zing Music Awards của tập đoàn VNG, POPS Awards không chỉ thống kê lượt người dùng của mình trên một kênh, mà là chín kênh phát hành của POPS Worldwide bao gồm hệ thống nhạc chờ của nhà mạng Việt Nam, kênh iTunes, Google Play, Nokia Mix Radio, amazon.mp3, Spotify, Deezer, Guvera, và YouTube toàn cầu của POPS Worldwide.

Nhieu thay doi cho giai thuong nhac so

Nghệ sĩ nhận giải Video ca nhạc có lượt cover nhiều nhất

Thực tế, những gì thuộc về thị trường nhạc số còn nhiều ẩn số rất khó đoán định. Ở giải thưởng POPS Awards, Đàm Vĩnh Hưng tuy không hề có ca khúc nào nằm trong top được cover nhiều nhất, xem nhiều nhất hay tải nhiều nhất, nhưng đây lại ca sĩ nhận được nhiều tiền quảng cáo nhất. Lý giải điều này, theo bà Vĩnh Hạnh, giám đốc điều hành POPS Worldwide, số tiền quảng cáo thu về của mỗi nghệ sĩ trên môi trường số phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tên tuổi nghệ sĩ, hình ảnh nghệ sĩ, chất lượng sản phẩm, mức độ được yêu thích…

“Riêng đối với tổng số tiền quảng cáo thu về từ các kênh phát hành sản phẩm giải trí kỹ thuật số của POPS Worldwide phụ thuộc vào tổng số lượng sản phẩm mà người nghệ sĩ đã đầu tư, sản xuất, phát hành trong suốt sự nghiệp của họ”, bà Vĩnh Hạnh nói. Ngoài ra, mức độ chấp nhận chi trả chi phí tải/quảng cáo trên các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ này cao hơn so với các nghệ sĩ khác cũng là một yếu tố tạo nên sự khác biệt về số tiền thu về của mỗi người.

Nếu như cách đây vài năm, người ta coi môi trường số tương đồng với lượng người sử dụng máy vi tính có kết nối internet, thì nay đã khác. Theo bà Vĩnh Hạnh, không đơn giản chỉ là nghe nhạc online như nhiều người vẫn tưởng. Theo thống kê từ Zing Music Awards 2014, nếu như năm 2013 lượng người sử dụng ứng dụng Zing Mp3 trên điện thoại là năm triệu người, thì năm 2014 là 23 triệu người.

Đó cũng là lý do bình chọn cho Zing Music Awards 2014 sẽ thông qua ứng dụng Zing Mp3 phát hành trên kho ứng dụng của các dòng điện thoại. Smartphone đã và đang là phương tiện quyết định nhiều điều ở môi trường này, và dĩ nhiên, quyết định luôn đối tượng nghệ sĩ của môi trường này.

Nhieu thay doi cho giai thuong nhac so

Đàm Vĩnh Hưng nhận giải Nghệ sĩ thu được quảng cáo nhiều nhất

Nhạc số năm 2014 được xem là năm “được mùa” của nghệ sĩ trẻ. Ví như ở lĩnh vực hài, cái tên Hoài Linh đã không còn thống trị mà thay vào đó là nghệ sĩ Trường Giang, với giải Video hài kịch có lượt người xem nhiều nhất; video ca nhạc có lượt cover nhiều nhất thuộc về Bốn chữ Lắm của Trúc Nhân và Thảo Nhi; video phim ca nhạc có lượt xem nhiều nhất thuộc về Khởi My…

Tương tự, theo ông Phan Lê Mạnh - đại diện Ban tổ chức giải thưởng Zing Music Awards, giải thưởng này không hoàn toàn trao tất cả hạng mục cho khán giả mà dành gần phân nửa cho yếu tố chuyên môn. Tuy nhiên, tính chuyên môn của Zing Music Awards cũng dựa theo sự tôn trọng khán giả với việc chỉ số nghe/xem/tải của khán giả vẫn chiếm một vai trò nhỏ trong các hạng mục chuyên môn này, và ca sĩ trẻ có cơ hội không ít. Mặt khác, như một sự tất yếu, khi nhạc số chiếm lĩnh người thưởng thức thì các giải thưởng theo đó cũng sẽ bị đồng hóa.

Giải thưởng lâu năm là Làn sóng xanh dành cho khán thính giả nghe radio là chính, nay cũng không thể thờ ơ mà chọn cách tích hợp YouTube (kênh của POPS Worldwide) và website NhacCuaTui vào với hai giải phụ riêng biệt. Dĩ nhiên, việc tích hợp này không làm thay đổi bản chất của giải thưởng, nhưng là một sự thừa nhận xu hướng mới của thị trường, và cho nhiều gương mặt trẻ lẫn underground có nhiều cơ hội hơn.

Với tiến trình phát triển không ngừng của công nghệ, xem ra đây vẫn chưa phải là bộ mặt cuối cùng của nhạc số, và dĩ nhiên là của giải thưởng âm nhạc trực tuyến.

NGUYÊN VĨNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI