Nhiều "thần dược giảm cân" bị điều tra vì có nguy cơ khiến người dùng tự tử

27/07/2023 - 11:37

PNO - Hôm 26/7, Vương quốc Anh cho biết sẽ điều tra các thuốc giảm cân khi có báo cáo về việc người dùng thuốc có hành vi tự tử, tự làm hại bản thân.

 

Ozempic đang được xem là thần dược giảm cân mới
Ozempic đang được xem là thần dược giảm cân mới

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) Anh vừa thông báo rằng đang xem xét một nhóm thuốc điều trị bệnh tiểu đường và giảm cân của Novo Nordisk, sau khi một số bệnh nhân báo cáo có ý định tự tử hoặc tự làm hại bản thân. Thông báo này được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Liên minh châu Âu ra quyết định tương tự.

Hôm 26/7, MHRA cho biết đang xem xét dữ liệu an toàn về 1 nhóm thuốc được gọi là chất chủ vận thụ thể GLP-1. Nhóm thuốc này có trong thuốc Ozempic có chứa hoạt chất semaglutide và được chấp thuận để điều trị tiểu đường type 2.

Một thuốc khác đang được xem xét nữa là Saxenda, có chứa hoạt chất liraglutide và được phê duyệt là thuốc giảm cân. Saxenda là thuốc GLP-1 cũ hơn và có hiệu quả thấp hơn so với thuốc điều trị béo phì Wegovy, có chứa semaglutide.

Công ty dược Novo cho biết đã nhận được yêu cầu từ MHRA.

MHRA cho biết, thuốc GLP-1 của AstraZeneca là thuốc tiểu đường type 2, được gọi là exenatide, được bán trên thị trường với tên Bydureon, cũng được đưa vào danh sách điều tra.

2 loại thuốc GLP-1 khác là lixisenatide của Sanofi và dulaglutide của Eli Lilly cũng có mặt trong danh sách này. 

Chất chủ vận thụ thể GLP-1 ban đầu được phát triển để điều trị bệnh tiểu đường type 2 khi chúng có cơ chế hoạt động giống một loại hormone đường ruột ngăn chặn sự thèm ăn, làm tăng cảm giác no.

MHRA cho biết, trong thời gian qua đã nhận được 5 báo cáo về các phản ứng có hại của thuốc có liên quan đến "hành vi tự tử và tự gây hại bản thân".

Tiến sĩ Alison Cave - giám đốc an toàn của MHRA - nói rằng cần đặt sự an toàn của bệnh nhân lên hàng đầu, đồng thời cho biết, "sẽ xem xét cẩn thận tất cả các bằng chứng và đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân cũng như chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi thích hợp".

Đầu tháng 7, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đã bắt đầu điều tra các loại thuốc GLP-1 sau khi cơ quan quản lý y tế của Iceland ghi nhận 3 bệnh nhân báo cáo rằng họ có ý định tự tử hoặc tự làm hại bản thân sau khi sử dụng thuốc. 

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI